Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Một loại vắc-xin phòng bệnh tim mạch: Tiêm một mũi ở tuổi 20 sẽ khỏe mạnh đến suốt đời

(Tổ Quốc) - Ngay vào lúc này, những bệnh nhân mắc bệnh nền là tim mạch cũng có tỷ lệ Tu vong cao nhất trong đại dịch COVID-19.

Đâu là căn bệnh đang giết nhiều người nhất thế giới? Không phải ung thư, HIV hay thậm chí COVID-19. Kẻ Gi*t người thầm lặng và thường bị người trẻ bỏ qua nhất chính là bệnh tim mạch. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết mỗi năm, thế giới có khoảng 17,9 triệu người ch*t vì bệnh tim mạch, chiếm gần một phần ba tổng số ca Tu vong trên toàn thế giới vì mọi nguyên nhân.

Và điều đó cũng có nghĩa là trung bình, cứ 1,7 giây trôi qua, thế giới sẽ có một người ch*t vì bệnh tim mạch. Những người trẻ thường là những người không bao giờ quan tâm đến bệnh tim mạch, bởi họ nghĩ đó là căn bệnh của tuổi già.

Nhưng các bác sĩ giàu kinh nghiệm cho biết rằng nhiều yếu tố di truyền và lối sống ở độ tuổi 20-30 đã có thể làm tăng nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu để tích tụ những mảng bám trong thành mạch - là thứ sẽ thầm lặng giết ch*t ai đó bằng một cơn đau tim vào sinh nhật lần thứ 50 hoặc 60 của họ.

Ngay vào lúc này, những bệnh nhân mắc bệnh nền là tim mạch cũng có tỷ lệ Tu vong cao nhất trong đại dịch COVID-19.

Một loại vắc-xin phòng bệnh tim mạch: Tiêm một mũi ở tuổi 20 sẽ khỏe mạnh đến suốt đời - Ảnh 1. dành cho những căn bệnh không truyền nhiễm như tim mạch. Phòng ngừa được bệnh tim mạch nghĩa là chúng ta sẽ cứu được gần 18 triệu mạng sống mỗi năm. Không có bệnh tim mạch cũng có nghĩa là tuổi thọ con người có thể tăng lên hàng chục năm.

Nhưng liệu ý tưởng này có thể trở nên khả quan được hay không?

Vấn đề nằm ở gan chứ không phải thức ăn

Bệnh tim mạch (VCD) là một nhóm nhiều bệnh xuất phát từ những rối loạn của tim và mạch máu. Chúng bao gồm: bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), tai biến mạch máu não (đột quỵ), tăng huyết áp tăng (cao huyết áp), bệnh động mạch ngoại biên, bệnh thấp tim, bệnh tim bẩm sinh và suy tim.

Chúng ta thường cho rằng tim mạch là những bệnh gây ra bởi lối sống. Cụ thể, một chế độ ăn quá nhiều chất béo, là một nguồn nạp cholesterol và triglyceride vào cơ thể, sẽ khiến thành mạch máu tích tụ mảng bám và gây ra bệnh tim mạch.

Từ đó, chiến lược chính và xuyên suốt để phòng ngừa bệnh tim mạch hiện nay chỉ có thể khuyến cáo mọi người giảm ăn thịt, đặc biệt là mỡ động vật, đồng thời tăng cường tập luyện thể dục.

Tuy nhiên, năm 2003, trong một nghiên cứu những gia đình có mức cholesterol cao bẩm sinh dẫn đến việc mắc bệnh tim mạch từ rất sớm, các nhà khoa học Pháp đã tìm thấy một gen điều hòa cholesterol trong gan được ký hiệu là PCSK9.

Một loại vắc-xin phòng bệnh tim mạch: Tiêm một mũi ở tuổi 20 sẽ khỏe mạnh đến suốt đời - Ảnh 2.". Một mũi tiêm CRISPR-Cas9 đánh thẳng vào gốc rễ của một vấn đề gây ra bệnh tim, đó là sự điều phối chuyển hóa cholesterol và triglyceride ở gan.

Bệnh nhân có thể chỉ cần một mũi tiêm duy nhất để phòng ngừa hoặc quản lý bệnh tim mạch của mình cả đời. Như bây giờ, nhiều người ở tuổi 50 rất có thể sẽ bị đau tim sau nhiều thập kỷ tích lũy nồng độ cholesterol và triglyceride cao trong máu.

Nhưng nếu gen PCSK9 đã được chỉnh sửa từ khi họ 20 tuổi, những người này sẽ miễn nhiễm với bệnh tim mạch cả đời, bác sĩ Michael Davidson nói.

Một loại vắc-xin phòng bệnh tim mạch: Tiêm một mũi ở tuổi 20 sẽ khỏe mạnh đến suốt đời - Ảnh 6. được bệnh tim mạch vẫn là một mục tiêu đáng theo đuổi. Căn bệnh thầm lặng đang giết ch*t gần 18 triệu người mỗi năm và hàng tỷ USD đổ vào hệ thống chăm sóc y tế. Các nghiên cứu ước tính, phòng tránh bệnh tim mạch có thể giúp con người có thêm từ 12-23 năm tuổi thọ.

Mũi tiêm Verve Therapeutics nếu được phát triển thành công sẽ thực sự đáng giá.

Tổng hợp

Giáo sư tim mạch giải thích tác dụng bất ngờ của 30 phút thể dục trong đại dịch COVID-19

zknight

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/mot-loai-vac-xin-phong-benh-tim-mach-tiem-mot-mui-o-tuoi-20-se-khoe-manh-den-suot-doi-7202057201616931.htm)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY