Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Một phụ nữ nhiễm HIV mắc COVID trong 216 ngày, virus biến đổi hơn 30 lần trong cơ thể

Theo một báo cáo được xuất bản dưới dạng bản in trên MedRxiv, một phụ nữ 36 tuổi nhiễm HIV giai đoạn nặng đã mắc COVID trong suốt 216 ngày. Trong khoảng thời gian này, virus đã đột biến hơn 30 lần trong cơ thể cô ấy.

Người phụ nữ giấu tên này sống ở Nam Phi. Trong thời gian mắc bệnh, virus SARS-CoV-2 đã có 13 đột biến protein gai - đột biến giúp virus thoát khỏi phản ứng miễn dịch, và 19 đột biến khác có thể làm thay đổi hành vi của virus.

Tờ Los Angeles Times đưa tin vẫn chưa rõ liệu những đột biến mà cô mang có truyền sang người khác hay không. Tuy nhiên, Tulio de Oliveira, một nhà di truyền học tại Đại học KwaZulu-Natal ở Durban, chia sẻ với trang Times rằng, một số đột biến này đã được tìm thấy trong các biến thể đáng quan tâm, chẳng hạn như:

Đột biến E484K, là một phần của biến thể Alpha (B.1.1.7, lần đầu tiên được nhìn thấy ở Anh).

Đột biến N510Y, là một phần của biến thể Beta (B.1.351, lần đầu tiên được nhìn thấy ở Nam Phi).

Một phụ nữ nhiễm HIV mắc COVID trong 216 ngày, virus biến đổi hơn 30 lần trong cơ thể - Ảnh 1.

Các nhà khoa học chỉ phát hiện ra trường hợp của người phụ nữ này vì cô đã tham gia vào một nghiên cứu trên những người nhiễm HIV xem xét phản ứng miễn dịch của họ với Covid-19. Ảnh: AP

Tiến sĩ Juan Ambrosini, phó giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Barcelona, nói với Insider: Có lẽ đây là ngoại lệ chứ không phải là quy luật đối với những người nhiễm HIV bởi vì bệnh nhân HIV thường có hệ miễn dịch suy giảm và có thể mang virus trong người lâu hơn. Thật vậy, người phụ nữ trong nghiên cứu trường hợp này đã bị ức chế miễn dịch.

TS Ambrosini cho biết, phát hiện này rất quan trọng đối với việc kiểm soát COVID-19 vì những bệnh nhân này có thể là nguồn lây truyền và tiến hóa liên tục của virus.

Bệnh nhân bị ức chế miễn dịch có thể mang virus SARS-CoV-2 lâu hơn những người khác.

De Oliveira nói với LA Times rằng trường hợp này có thể dễ dàng bị bỏ qua.

Điều này là do sau khi được điều trị tại bệnh viện cho các triệu chứng ban đầu, người phụ nữ này chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ của COVID-19, mặc dù cô ấy vẫn mang virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học chỉ phát hiện ra trường hợp này khi cô ấy đã tham gia vào một nghiên cứu trên 300 người nhiễm HIV để xem xét phản ứng miễn dịch của họ với Covid-19. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra 4 người nhiễm HIV khác cũng mang virus SARS-CoV-2 trong hơn một tháng.

Một phụ nữ nhiễm HIV mắc COVID trong 216 ngày, virus biến đổi hơn 30 lần trong cơ thể - Ảnh 2.

Một phụ nữ đang tiêm vắc-xin COVID ở Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: Matthew Martin Brink/Tân Hoa xã - Getty

Trước đây, chỉ có một trường hợp người nhiễm HIV mang virus SARS-CoV-2 trong một thời gian dài đã được công bố.

Ambrosini cho biết, một số bệnh nhân bị ức chế miễn dịch vì những lý do khác đã mang virus SARS-CoV-2 trong thời gian dài, ví dụ như trường hợp bệnh nhân được cấy ghép thận có kết quả xét nghiệm dương tính trong gần một năm.

Phát hiện này có thể có tầm quan trọng đặc biệt đối với châu Phi - nơi có 20,6 triệu trong số 37,6 triệu người sống chung với HIV vào năm 2020. WHO hôm thứ Sáu cảnh báo rằng sự gia tăng mạnh về các ca nhiễm trùng có thể biến thành làn sóng Covid-19 thứ ba trên toàn lục địa.

Theo Businessinsider/SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/mot-phu-nu-nhiem-hiv-mac-covid-trong-216-ngay-virus-bien-doi-hon-30-lan-trong-co-the-2021060520075208.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY