Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Mua nhà thời hậu covid-19: Người mua có nên mạo hiểm để tính đường dài?

Bom tấn 80 triệu euro liên tục chấn thương fan Bayern ngán ngẩm

Thị trường nhà đất “không” khủng hoảng

Theo báo cáo của thị trường bđs do hội môi giới bđs việt nam công bố thì thị trường quý 1 ghi nhận tổng sản phẩm chào bán trên cả nước (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) đạt hơn 53.200 sản phẩm, trong đó, riêng hà nội có hơn 8.950 căn hộ và tp.hcm có hơn 8.400 căn hộ. tuy nhiên, đáng chú ý và khá ngạc nhiên là mức giá bđs trong quý i/2020 lại không hề giảm.

Trong thời gian qua, nhiều người kỳ vọng vào cơ hội "bắt đáy" thị trường, tuy nhiên trên thực tế, kịch bản chạm đáy đã không xảy ra. dữ liệu quý 1 của batdongsan.com.vn cho thấy, sự sụt giảm về giá chủ yếu ghi nhận ở loại hình bđs cho thuê. trong khi đó, giá bán bđs vẫn tương đối ổn định, thậm chí tăng nhẹ khoảng 1-3%. đáng chú ý, trong các loại hình bđs, chung cư bình dân và đất nền được xem là "điểm tránh bão" của các nhà đầu tư khi loại hình này có mức độ quan tâm sụt giảm ít nhất. nhiều chuyên gia dự báo, với các biện pháp quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh và sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, thị trường bđs sẽ sớm phục hồi và phát triển trở lại.

Không ít người mua nhà có tâm lý chờ đợi sau khi hết dịch, giá sẽ giảm xuống để họ có thể mua nhà. tâm lý này của nhà đầu xuất phát từ trải nghiệm thị trường từng trải qua giai đoạn khủng hoảng và giá bđs có xu hướng giảm mạnh.nhưng rồi, điều này được dự báo khó xảy ra trong thời điểm hiện nay.

Thực tế cho thấy, trong cuộc khủng hoảng BĐS năm 2008, đến đầu năm 2014 bắt đầu xuất hiện vùng giá đáy, một số dự án đã phải giảm giá mạnh so với năm 2008 để thoát hàng. Song, thị trường thời điểm đó có quá nhiều chủ đầu tư không đủ tiềm lực tham gia và cuộc khủng hoảng kéo dài suốt nhiều năm. Còn hiện tại, theo các chuyên gia BĐS, thị trường trầm lắng trong quý I/2019 là do ảnh hưởng của chính sách giãn cách xã hội trong mùa dịch. “Thị trường trầm lắng và lượng giao dịch sụt giảm là do dịch bệnh, chứ không phải do thị trường không có nhu cầu hay tình trạng dư thừa nguồn cung. Vì vậy, không thể nói thị trường đang khủng hoảng”- GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên & Môi trường chia sẻ. Theo ông Võ: Dịch bệnh chỉ diễn ra trong ngắn hạn. BĐS là lĩnh vực đầu tư dài hạn, vì vậy, dịch bệnh có thể gây khó khăn trong ngắn hạn, chứ không ảnh hưởng đến dài hạn.

Khách hàng có nên mạo hiểm để tính đường dài?

Có lẽ đây là câu hỏi được quan tâm ở thời điểm này là sau thời gian người mua giữ tâm lý “giữ tiền mặt” mùa dịch thì khi nới lõng giãn cách xã hội, người mua sẽ có động thái như thế nào với thị trường BĐS.

“cú sốc” dịch covid-19 đã để lại những ảnh hưởng không nhỏ cho nền kinh tế, cùng với đó là sự thay đổi lớn trong hành vi tiêu dùng khách hàng. nhu cầu sức khỏe được chú trọng nhiều hơn. điều đó cho thấy, không chỉ riêng lĩnh vực tiêu dùng nhanh, bđs cũng được đòi hỏi điều chỉnh lại những sản phẩm nhà ở nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho cư dân.

Thời gian vừa qua, khi dịch diễn biến phức tạp, mọi hoạt động liên quan đến mở bán dự án tập trung đã bị dừng lại. điều quan tâm của các doanh nghiệp, môi giới bđs hiện nay là sau thời điểm dịch tạm ổn thì khách hàng đã quay trở lại thị trường ngay hay còn tâm lý e dè với việc “xuống tiền” mua nhà đất. đến bao giờ mới là thời điểm mà giao dịch bđs ổn định trở lại.

Trả lời về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng: Có thể mất khoảng 6 tháng để thị trường quay trở lại nhịp độ bình thường nếu hết dịch. Điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ quay lại thị trường lẻ tẻ chứ không ồ ạt. Sau dịch, tâm lý của khách mua để đầu tư sẽ thận trọng dòng tiền hơn, sẽ chỉ tìm kiếm các dự án BĐS có pháp lý đầy đủ, quy hoạch rõ ràng.

Đối với người mua ở thực, thực tế đã tham gia lẻ tẻ vào thị trường trong thời điểm dịch, sau dịch có thể đi tìm hiểu nhà đất nhiều hơn ở các khu vực có mức độ chững giá lại. Theo ông Võ  nhìn nhận thì sau dịch có thể hoạt động mua bán nhà đất ở đối tượng người mua ở thực sẽ khả quan hơn người mua đầu tư. Có nghĩa là thị trường không nên quá kỳ vọng vào việc là dòng tiền của nhà đầu tư sẽ ồ ạt chảy vào thị trường sau thời điểm dịch.

Có thể phải đến thời điểm cuối năm khi mà tình hình dịch bệnh hết hẳn, may ra các nhà đầu tư sẽ tìm cơ hội để chốt lời vào năm sau. Tuy vậy, cũng có một số phân khúc như căn hộ trên dưới 2 tỉ đồng/căn, đất nền ven Tp.HCM giá hợp lý, người mua vẫn được cho là đã "xuống tiền" trong mùa dịch, dù giao dịch giảm hơn so với trước. Dự báo có thể sau dịch loại hình này vẫn được quan tâm hơn các phân khúc giá cao trên thị trường.

Theo ghi nhận, mặc dù nguồn cung dự báo tiếp tục khan hiếm trong thời gian tới nhưng việc giao dịch thành công sản phẩm ở bối cảnh hiện nay không phải điều dễ dàng khi mà suốt thời gian dài niềm tin của khách hàng với thị trường bđs phần nào đã bị lung lay. theo ý kiến những người trong cuộc, dịch bệnh không chỉ thử thách độ bền của doanh nghiệp bđs mà còn “thử” luôn niềm tin của người mua nhà vào thị trường bđs. khi mà sau thời điểm trong và sau dịch có thể họ sẽ tìm kiếm được những sản phẩm đúng giá trị thực- những sản phẩm mà có thể trước đó họ phải mua vào với giá cao hoặc không biết đâu là khung giá chính xác.

Mua nhà tại thời điểm này, người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn. tuy nhiên, để không mạo hiểm và hạn chế rủi ro, việc chọn lựa cần thật sự thận trọng và kỹ càng. người mua cần ưu tiên những chủ đầu tư uy tín, có đủ nguồn lực cũng như có cam kết về việc triển khai phát triển dự án. lựa chọn mua nhà lúc này cũng sẽ giúp đảm bảo việc gia tăng giá trị của bđs trong dài hạn. khách hàng có tiền nhàn rỗi, không phụ thuộc vào ngân hàng vẫn chọn bđs là kênh đầu tư trú ẩn an toàn. nên chọn mua bất động sản vào thời điểm này để bảo toàn dòng tiền và coi đây là kênh tích lũy tài sản trong dài hạn, có thể khai thác cho thuê.

An An

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/mua-nha-thoi-hau-covid-19-nguoi-mua-co-nen-mao-hiem-de-tinh-duong-dai-post81086.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY