Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc!

Khi trong lòng bình yên, bão giông ngoài kia cũng hóa đẹp trời. Tâm có tĩnh thì tự khắc lòng người sẽ an yên. Cứu giúp người là việc hệ trọng, cả cho người, cả cho tinh thần mình.

“Cứu một người bằng xây bảy tòa bảo tháp”, phàm trên đời thấy việc nguy nan mà không ra tay giúp đỡ, chắc hẳn trong lòng sẽ cảm thấy bứt rứt, không thoải mái. Trong mỗi người đều ẩn chứa sự bao dung, lòng hào sảng, sẵn sàng giúp đỡ người đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Và trong năm 2020, chúng ta dễ dàng nhìn thấy điều đó ở con người Việt Nam, tinh thần Việt Nam từ việc chung tay chống đại dịch Covid-19 cho đến việc "lá lành đùm lá rách" khi bão lũ xảy ra ở miền Trung...

1. Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

"chống dịch như chống giặc", từ người già đến trẻ nhỏ, ai ai cũng nghe theo lời kêu gọi của thủ tướng chính phủ góp một phần nhỏ bé vào việc phòng chống dịch covid-19. không ít người đã rơi nước mắt khi nhìn thấy hình ảnh của mẹ việt nam anh hùng ngô thị quýt (95 tuổi) hiện đang sống ở phường 5 (quận gò vấp, tp. hồ chí minh) may từng chiếc khẩu trang vải để giúp mọi người phòng dịch, trong tình trạng khan hiếm khẩu trang khi ấy.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 1.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 2.

Sáng 30/3/2020, cụ Nguyễn Văn Thái, năm nay đã 89 tuổi (thôn Bắc Tiến, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đạp xe chở theo 1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng tặng cho người dân cách ly. Cụ Thái đã tự mình đạp xe đến khu cách ly để ủng hộ hiện vật cho quỹ chống Covid-19. Hình ảnh cụ già gầy gò, mặc quần áo đơn sơ, giản dị đạp xe chở rau, gạo ra ủng hộ khiến mọi người xúc động, rưng rưng.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 3.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 4.

Trong khi đó, đội ngũ y tế phải căng mình làm việc ngày đêm trong giai đoạn có liên tiếp những ca mắc mới. Họ vô cùng vất vả, đến giấc ngủ cũng không được trọn vẹn. Bức ảnh chụp một nữ điều dưỡng Bệnh viện Đà Nẵng tranh thủ lót tấm bìa các tông trong sàn nhà kho chợp mắt, vẫn đeo khẩu trang và mũ bảo hộ sau khi hết ca trực. Chị ngủ trong tư thế không thoải mái, chân co lại, má gối lên tay. Được biết, bức ảnh này được một bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng chụp, chia sẻ ngày 31/7/2020.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 5.

Hình ảnh một nữ nhân viên y tế tại Đà Nẵng ngủ gục bên bên bờ tường sau 12 tiếng làm việc không ngừng nghỉ cũng khiến nhiều người phải rơi nước mắt. Trước một cuộc chiến mới nhằm chống lại dịch Covid-19, các y bác sĩ dường như phải cố gắng đến 200%.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 6.

2. Sẵn sàng cứu trợ đồng bào miền Trung gặp lũ lụt

Khi nhắc tới thời điểm này, nhà báo thu uyên đã phải thốt lên: "phải nói, thông qua đợt lũ lụt miền trung đó, tôi thấy được người việt nam quá giàu tinh thần tương thân tương ái. tôi rất xúc động khi con số quyên góp cứ tăng lên từng ngày. với một con số như vậy, tôi đánh giá, thật vĩ đại! con số 170 tỷ làm tôi kính phục người việt nam hơn rất nhiều, cho tôi lấy lại niềm tin, giúp tôi đánh giá lại nhiều cái mình đã quên đi trong tính cách hay cách hành xử của người việt nam."

Ca sĩ Thủy Tiên là một trong số những cá nhân đầu tiên đã kêu gọi quyên góp và trực tiếp đi tới khu vực gặp lũ lụt để giúp đỡ bà con. Mới đây, nữ ca sĩ thông báo tổng số tiền mình kêu gọi quyên góp được là hơn 190 tỷ. Chia sẻ trên trang cá nhân, nữ ca sĩ cho biết: "Tiên sẽ dành một số tiền xây dựng lại nhà sập bị lũ cuốn, xây nhà cộng đồng 4 - 5 tầng tránh lũ có sẵn thuyền cứu hộ trong nhà cho cả thôn, hỗ trợ tiền mặt cho các hộ dân vay ngân hàng nuôi trồng nhưng bị lũ cuốn trôi mất sạch, làm cầu đường...".

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 7.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 8.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 9.

Cùng với ca sĩ Thủy Tiên, đông đảo văn nghệ sĩ trong và ngoài nước cũng kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn thông qua các đêm nhạc gây quỹ hoặc kêu gọi trên mạng xã hội. Nghệ sĩ Hoài Linh kêu gọi ủng hộ lũ lụt miền Trung trên Fanpage được gần 7 tỉ đồng, MC Trấn Thành kêu gọi được gần 9 tỉ đồng, Lý Hải - Minh Hà được hơn 5 tỉ đồng…

3. Nhiều người trẻ lập kênh YouTube, Facebook để giúp đỡ người nghèo

26 tuổi, hiện đang là quản lý khách sạn gia đình, Nguyễn Đỗ Trúc Phương được biết tới là cô gái vừa trẻ trung, xinh đẹp, giỏi giang lại còn vô cùng tốt bụng và hào sảng. Phương dùng Facebook như là kênh kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trước kia, Phương thường dùng tiền của bản thân và một số người bạn chơi cùng để giúp đỡ người nghèo. Nhưng sau đó, vì mong muốn được giúp đỡ nhiều hơn với điều kiện tốt nhất, nhiều "người lạ" đã không ngần ngại chung tay cùng Phương.

Phương nhớ nhất là lần gặp chú bán dép ở đường Lạc Long Quân, quận 11. Phải ghé qua chú 4 lần, cô mới có duyên gặp được người mình muốn giúp đỡ. Mặc dù hơi xa nhà mình nhưng trong thâm tâm Phương chưa bao giờ bỏ ý nghĩ ngừng gặp chú. Sau khi gặp và trò chuyện với chú, Phương biếu chú 7 triệu để đi khám bệnh tim.

Hỏi Phương có cảm thấy khi nào mệt không, có khi nào sợ những lời phán xét của người ngoài không, Phương chỉ trả lời: "Mình làm từ tâm thôi, vì mình vốn nghĩ mình cho đi, cũng không mong nhận lại. Có thể sẽ có một số người nói không đúng về mình nhưng mình chưa bao giờ bận tâm họ nói gì hay nghĩ gì về mình cả."

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 10.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 11.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 12.

Bắt đầu là kênh ẩm thực, kênh Châu Đại Dương của Châu đã chuyển hẳn nội dung từ ẩm thực đường phố sang việc giới thiệu những hoàn cảnh người dân nghèo, bệnh tật cần giúp đỡ ở khắp mọi nơi. Chia sẻ với Tuổi trẻ, chủ nhân kênh YouTube tiết lộ lí do: "Trong thời gian tập tành làm YouTuber về ẩm thực đường phố, tôi đã gặp dì Ba "cua" (đây là một trong những nhân vật đời thường nổi tiếng khắp cộng đồng YouTube vì bán cua luộc rất ngon tại một con hẻm ở đường Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM).

Khi tìm hiểu kỹ hơn, tôi biết hoàn cảnh của dì rất khó khăn, nợ nần nhiều mà mâm cua khi đó rất ế ẩm. Khi tôi cùng các YouTuber khác đưa câu chuyện khó khăn của dì lên kênh thì dì bán cua được nhiều hơn, nhanh hơn. Cuộc sống của dì đã ổn định hơn. Từ câu chuyện của dì, tôi bắt đầu nhen nhóm ý tưởng sẽ quay giới thiệu nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa lên kênh của mình".

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu Kỳ Việt Nam.

Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong wechoice awards 2020 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Truy cập wechoice.vn để gửi đề cử của bạn về cho wechoice awards 2020.

Thời gian gửi đề cử: 22/12/2020 - 05/01/2021.

Muốn tâm an yên, ắt trên đời phải làm một việc! - Ảnh 15.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/muon-tam-an-yen-at-tren-doi-phai-lam-mot-viec-20210104113159966.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY