Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Nam thanh niên 17 tuổi Ch?t lặng khi nghe chẩn đoán bị nhiễm HIV: Nguyên nhân do những lần quan hệ đồng tính không an toàn

Câu chuyện này sau đó đã được vị chuyên viên trẻ chia sẻ sơ bộ lại trong một clip nhằm cảnh tỉnh giới thanh thiếu niên cần hết sức cẩn trọng trong quan hệ T*nh d*c đồng giới.

Câu chuyện nam thanh niên sinh năm 2004 bị nhiễm HIV, giang mai nổi hạch

Mai Anh Quyền (chuyên viên tư vấn HIV - hỗ trợ cộng đồng tại TP.HCM) chia sẻ, mới đây, phòng khám tiếp nhận một nam thanh niên 17 tuổi vì cả tin đã bị nhiễm HIV sau quan hệ với một người đàn ông trung niên.

Anh Mai Anh Quyền (Jack) kể lại, nam sinh sinh năm 2004 này đến từ Đức Hòa (Long An) thực hiện xét nghiệm và có kết quả sàng lọc nhiễm HIV tại quê nhà. Sau đó, hoang mang tột độ, cậu bắt xe bus đi từ Long An lên phòng khám mất 2 giờ để mong được kiểm tra chính xác cũng như có hướng điều trị kịp thời.

Nam sinh 17 tuổi bị nhiễm HIV sau cuộc

Chuyên viên Mai Anh Quyền chia sẻ kết quả phơi nhiễm HIV của thanh niên mới 17 tuổi trên trang cá nhân.

Khi tiếp nhận trường hợp, chuyên viên Mai Anh Quyền tiến hành làm xét nghiệm cho cậu thanh niên, kết quả có phản ứng với HIV. Ở tuổi 17, thông tin này thực sự quá sốc với cậu. "Em quen một anh ở độ tuổi trung niên, cùng quê Long An, nói chung cũng là chuyện yêu đương bình thường như bao cặp đôi. Đến khi quan hệ, em nói dùng bao cao su cho an toàn thì anh ấy khẳng định mình có sức khỏe tốt, thậm chí còn là người làm trong cộng đồng, chuyên tư vấn, xét nghiệm HIV trong cộng đồng nên càng yên tâm người ta có kiến thức, có hiểu biết. Từ yên tâm tin tưởng, lại quen biết nhau lâu rồi, em đã quan hệ với anh trung niên này mà không dùng bao cao su", chuyên viên Mai Anh Quyền chia sẻ lại lời của cậu trai 17 tuổi.

Sau quan hệ tình dục không dùng bao cao su với người đồng giới, vào thời điểm trước Tết, cậu thanh niên bị sốt, ho nhưng nghĩ chỉ là triệu chứng bệnh cảm cúm thông thường nên bỏ qua. Đến khi triệu chứng rõ rệt hơn, cụ thể hơn như sưng hạch, phát ban khắp người cùng sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, đau họng, nhức đầu... cậu mới cuống cuồng lo sợ. Khi tìm đến phòng khám để tiến hành xét nghiệm, chuyên viên Mai Anh Quyền cho biết cậu đã bị nhiễm HIV, giang mai nổi hạch vô cùng đáng thương.

"Đến khi bác sĩ thông báo kết quả, cậu gọi điện thì đã không còn có thể liên lạc được với người trung niên kia nữa. Một nam sinh khó khăn, dịch bệnh không thể kiếm việc, em lấy đâu ra tiền mà chữa bệnh? Vừa giận vừa thương em tuổi trẻ bồng bột, em phải trả một cái giá quá đắt chỉ vì một lần tin tưởng nhầm người. Nhắc lại một lần cuối, đây thực sự là hồi chuông cảnh báo vô cùng to lớn dành cho tất cả mọi người. Có những lỗi lầm có thể sửa chữa, nhưng có những lỗi lầm lại khiến ta phải ôm theo hậu quả suốt cả cuộc đời. Vui vẻ, hạnh phúc ai cũng muốn nhưng hãy trang bị kiến thức để bảo vệ chính bản thân mình", chuyên viên Mai Anh Quyền nói.

Nam sinh 17 tuổi nhiễm HIV sau khi quan hệ đồng tính

Trường hợp của nam sinh 17 tuổi này hiện nay cũng được giải quyết ổn thỏa. Vị chuyên gia này đã kêu gọi nhiều người cùng mình giúp đỡ trường hợp khó khăn bị nhiễm HIV này. Câu chuyện này sau đó đã được vị bác sĩ trẻ chia sẻ sơ bộ lại trong một clip nhằm cảnh tỉnh giới thanh thiếu niên cần hết sức cẩn trọng trong quan hệ tình dục đồng giới, nhất là cảnh giác cao độ với một bộ phận trung niên L*a đ*o các em nhỏ tuổi.

Bao cao su là vật bất ly thân trong quan hệ tình dục đồng giới, có thể điều trị dự phòng trước phơi nhiễm

BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) cho biết, trẻ vị thành niên nói chung có quan hệ tình dục quá sớm là nguyên nhân chính khiến tình trạng viêm nhiễm Sinh d*c đang gia tăng nhanh chóng.

Không trang bị đầy đủ kiến thức, quan hệ lần đầu khi chưa đủ tuổi, trẻ vị thành niên có thể bị tổn thương cơ quan Sinh d*c. Đây là điều kiện cho bệnh lây truyền qua đường tình dục lây lan.

Những bệnh tình dục như viêm niệu đạo, HIV, lậu, sùi mào gà…, bệnh phụ khoa như nhiễm Chlamydia… rất dễ mắc, nhiều bệnh không thể chữa khỏi. Đặc biệt, trẻ vị thành niên rất dễ nhiễm virus HPV khi quan hệ lần đầu với những người đã có nhiều trải nghiệm tình dục với nhiều bạn tình trước đó.

Nam sinh 17 tuổi bị nhiễm HIV sau cuộc

Chuyên gia khẳng định, trước tình trạng này, gia đình, nhà trường nên cởi mở, trang bị kiến thức về tình dục cho con trẻ. Cần nghiêm túc có giáo án trong trường học cung cấp kiến thức giới tính ngay từ những ngày đầu đi học mới hi vọng giảm tải được tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm cũng như đảm bảo quan hệ đúng cách, tránh gây hại sức khỏe về trước mắt cũng như lâu dài.

Đặc biệt với quan hệ tình dục đồng giới, chuyên viên Mai Anh Quyền khẳng định, quan hệ tình dục đồng giới có tỷ lệ lây nhiễm bệnh cao đến 75%. Ngoài nguy cơ nhiễm HIV, quan hệ đồng giới còn dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, mụn rộp Sinh d*c.

Do đó, khi quan hệ tình dục nói chung, quan hệ tình dục đồng giới nói riêng, nhất định phải sử dụng bao cao su để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm những bệnh lây truyền qua đường tình dục nguy hiểm trên.

Nam sinh 17 tuổi bị nhiễm HIV sau cuộc

Để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh khi quan hệ tình dục, bạn cũng có thể tiến hành điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP (dự phòng trước phơi nhiễm HIV).

Anh Quyền cho biết thêm, để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh khi quan hệ tình dục, bạn cũng có thể tiến hành điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP. Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV - PrEP là việc sử dụng (uống) Thu*c kháng HIV (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV cho người chưa nhiễm HIV nhưng có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

PrEP được giới chuyên gia đánh giá có hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV rất cao. Thử nghiệm lâm sàng chứng minh sử dụng PrEP có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HIV đến hơn 90%.

Nam sinh 17 tuổi bị nhiễm HIV sau cuộc

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nam-thanh-nien-17-tuoi-chet-lang-khi-nghe-bac-si-chan-doan-bi-nhiem-hiv-nguyen-nhan-do-nhung-lan-quan-he-dong-tinh-khong-an-toan-20210521165152177.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY