Tin tức hôm nay

Tin tức

Nâng cao năng lực phòng, trị viêm gan tại Việt Nam trong bối cảnh COVID-19

Việt Nam có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao trong khu vực và trên thế giới, trong đó các bệnh lý viêm gan do virus nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ gây những biến chứng nặng, được coi là sát thủ thầm lặng với người bệnh.

Sáng nay (28/7), hội gan mật việt nam phối hợp bệnh viện quân y 354 và một số đơn vị tổ chức hội thảo khoa học trực tuyến “chung tay phòng trị viêm gan và ung thư gan ở việt nam” với sự tham dự của gần 500 chuyên gia, đại diện tổ chức y tế thế giới (who) và các bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực gan, mật tại các bệnh viện lớn cả nước.

GS. Lê Trung Hải (giữa) và các chuyên gia đầu ngành đồng chủ trì hội thảo ngày 28/7.

Trong báo cáo tổng quan về “chung tay phòng trị viêm gan, ung thư gan và cập nhật khuyến cáo về ung thư gan”, thiếu tướng, gs. ts. lê trung hải, chủ tịch hội gan mật việt nam cho biết, những năm qua, ngành y tế việt nam đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để thúc đẩy công tác phòng chống viêm gan và ung thư gan, hướng đến mục tiêu loại trừ viêm gan và làm nhẹ gánh nặng ung thư ở việt nam.

Số liệu của who chỉ ra rằng, việt nam nằm trong vùng có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan cao trên thế giới. mỗi năm ở việt nam có khoảng 40.000 người Tu vong do các bệnh lý liên quan đến viêm gan b, c. ở khu vực châu á - tây thái bình dương, tỷ lệ ung thư gan ở việt nam đứng thứ hai, chỉ sau mông cổ, trong đó viêm gan virus là một trong hai nguyên nhân chính, bên cạnh vấn đề tiêu thụ quá nhiều rượu bia.

Gs. ts. lê trung hải đánh giá, cùng với các bệnh lý viêm gan, xơ gan, ung thư gan đang là những thách thức to lớn đối với nền y tế nước nhà và chuyên ngành gan mật.

Bởi vậy, một yêu cầu thường trực của chuyên ngành gan mật là cần cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu, hợp tác nhằm tạo điều kiện phối hợp, hỗ trợ tốt hơn trong việc chữa trị đa mô thức cho người bệnh bị viêm gan và ung thư gan, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 có tác động đến công tác khám, chữa bệnh.

Các bệnh lý về gan được xem là "sát thủ thầm lặng", gây ra nhiều hệ lụy với bệnh nhân.

TS. Nguyễn Thị Thúy Vân, chuyên gia WHO tại Việt Nam thông tin thêm, viêm gan do virus cùng các bệnh lý về gna nói chung đã và đang đặt ra nhiều thách thức với nền y tế thế giới và khu vực nói chung, với Việt Nam nói riêng.

Theo các báo cáo của globocan về tình hình ung thư, ở việt nam, ung thư gan chiếm nhiều nhất trong các loại ung thư, gây Tu vong hàng năm trên 25.000 ca, tức gần gấp ba số Tu vong hàng năm do T*i n*n giao thông.

Bà nguyễn thị thúy vân cũng chia sẻ một số dữ liệu quan trọng khác về tình hình viêm gan, ung thư gan ở châu á - tây thái bình dương và các thông điệp của who trong năm 2021. đây được xem là những chỉ đạo định hướng quan trọng cho việc phòng chống viêm gan và ung thư gan trên thế giới nói chung và ở việt nam nói riêng.

Trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về gan, mật của việt nam đã trình bày tham luận, báo cáo, cung cấp nhiều thông tin về các phương pháp mới, hiệu quả về chẩn đoán, điều trị người mắc viêm gan, ung thư gan trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Thiện Nhân

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Nang-cao-nang-luc-phong-tri-viem-gan-tai-Viet-Nam-trong-boi-canh-COVID-19-652194/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY