Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nắng nóng, cần tránh những sai lầm khi uống nước gây hại sức khỏe

MangYTe - Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao, cơ thể dễ bị mất nước dẫn đến một số chức năng cơ thể sẽ bị rối loạn. Việc bù nước nếu không đúng cách và đúng liều lượng có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.

Theo chia sẻ của bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ (Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM), nếu lượng nước uống vào ít hơn lượng nước cơ thể đào thải sẽ dễ gây thiếu và mất nước. Việc bổ sung thiếu nước hoặc thừa nước cũng đều nguy hiểm.

Dấu hiệu phổ biến cảnh báo cơ thể mất nước khi cảm thấy khát, chóng mặt, choáng váng, đánh trống ngực, khô miệng và da, tay chân mất sức, tiểu ít, nước tiểu có màu vàng đậm và đặc…

Còn dấu hiệu cảnh báo cơ thể thừa nước thường gặp nhất là buồn nôn, nôn, có cảm giác no và đầy bụng, đau đầu, cảm thấy các cơ yếu dần đi, hoặc kèm chuột rút hoặc đau nhức, co giật, bất tỉnh, hôn mê.

Ảnh minh họa

Khi cơ thể thiếu nước trầm trọng sẽ cản trở các hoạt động bình thường và gây ra những biến chứng như phù não, động kinh, hôn mê, suy thận cấp. Nghiêm trọng hơn, người mất nước có thể vào sốc khi thể tích máu quá thấp làm tụt huyết áp và giảm lượng oxy trong cơ thể. Có thể Tu vong nếu không điều trị kịp thời.

Nếu bổ sung thừa nước so với nhu cầu của cơ thể cũng để lại tác hại do thận làm việc quá tải khiến cơ thể bị tích nước gây hại cho gan và thận, suy tim xung huyết…

Cách bổ sung nước đủ và tốt nhất cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành khỏe mạnh sẽ thải ra 2.500 ml nước mỗi ngày bằng cách đi tiểu, thở, đại tiện và bốc hơi qua da. Ngoài việc cơ thể nạp khoảng 1000ml nước từ thực phẩm, chuyên gia khuyến nghị nên uống thêm 1700 ml mỗi ngày.

Ảnh minh họa

Đối với một số bệnh nhân mắc bệnh thận, cần tuân theo lời khuyên của bác sĩ để kiểm soát lượng nước uống. Bởi vì bệnh nhân thận uống nước không được bài tiết ra ngoài, sẽ dẫn đến phù nề, cũng dễ làm tăng huyết áp cao. Bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm bể thận cấp tính, viêm bàng quang,…, uống nhiều nước, đi tiểu nhiều rất có lợi cho sự phục hồi của bệnh.

Tốt nhất, nên uống từng ngụm nhỏ, sau khi nước thấm vào toàn bộ khoang miệng mới từ từ nuốt xuống, mỗi lần uống khoảng 200ml. Điều này có thể lợi dụng cơ chế phản hồi sinh học để truyền đạt đến khu trung tâm khát, khiến các tế bào trong cơ thể biết rằng có nước đang đi vào cơ thể, để hấp thụ hoàn toàn.

Uống nước ấm sẽ tốt hơn so với nước lạnh vì nước ấm không gây kích ứng, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ. Mỗi sáng uống một cốc nước ấm giúp giảm sưng đau ở cổ họng, giúp nhu động ruột tốt cho tiêu hóa, cải thiện lưu thông tuần hoàn máu và giúp đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể tốt hơn.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nang-nong-can-tranh-nhung-sai-lam-khi-uong-nuoc-gay-hai-suc-khoe-20210623162056642.htm)

Chủ đề liên quan:

dấu hiệu mất nước sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY