Khoa học hôm nay

NASA công bố hộp sọ phát sáng trong miệng núi lửa khổng lồ ở Sahara

NASA công bố một hình ảnh về một miệng núi lửa hình hộp sọ kỳ lạ ở sa mạc Sahara, trông như hộp sọ này đang nhìn thẳng vào camera.
NASA công bố 'hộp sọ' phát sáng trong miệng núi lửa khổng lồ ở Sahara ảnh 1

Bức ảnh của phi hành gia chụp được hình đầu lâu, được tạo thành từ natron, nón than và bóng tối, ẩn nấp trong một miệng núi lửa khổng lồ ở sa mạc sahara. (ảnh: đài thiên văn trái đất của nasa)

Nasa đã công bố một bức ảnh rùng rợn về một "hộp sọ" đáng sợ dường như phát sáng hướng lên không gian từ trung tâm của một miệng núi lửa khổng lồ ở chad.

Hình ảnh kỳ lạ này được một phi hành gia giấu tên chụp vào ngày 12/2 trên trạm vũ trụ quốc tế (iss), khi tàu vũ trụ đi qua tibesti massif – một dãy núi trải dài qua trung tâm sa mạc sahara qua chad và libya. hình ảnh được đài quan sát trái đất của nasa công bố vào ngày 31/10, đúng ngày lễ halloween.

Hình đầu lâu nằm ở đáy của trou au natron, còn được gọi là doon orei - một miệng núi lửa rộng 1.000 m, bị bỏ lại sau một vụ phun trào núi lửa lớn cách đây nhiều năm.

Vết lõm địa chất này nằm ngay phía nam của Tarso Toussidé, một núi lửa thậm chí còn lớn hơn và là nơi có núi lửa dạng tầng có khả năng hoạt động.

Màu trắng của miệng, mũi và má trái của hộp sọ được tạo ra bởi natron, một hỗn hợp tự nhiên của natri cacbonat decahydrat, natri bicarbonate, natri clorua và natri sunfat. lỗ mũi và mắt của hộp sọ là những ngọn đồi hình nón dốc được xây dựng xung quanh các miệng phun núi lửa cao hơn phần còn lại của đáy miệng núi lửa. vùng tối hơn ở bên trái khuôn mặt là bóng do vành cao của miệng núi lửa tạo ra, tạo cho hộp sọ có hình dạng đặc biệt.

Trou au Natron ngày nay cằn cỗi và không có sự sống, nhưng các chuyên gia tin rằng đây từng là một hồ băng thịnh vượng cho đến khoảng 14.000 năm trước.

Theo Đài quan sát Trái đất, vào những năm 1960, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hóa thạch của ốc biển và sinh vật phù du bên dưới. Và vào năm 2015, một đoàn thám hiểm tiếp theo đã tìm thấy hóa thạch tảo có niên đại 120.000 năm. Trou au Natron thực sự là một trong những núi lửa trẻ nhất ở Khối núi Tibesti. Các núi lửa xung quanh có thể đã già hơn nhiều.

- Video: Cụ bà dẫn cá trê đi dạo trên đường phố. Nguồn: Người lao động/Newsflare.


Theo Tiền phong

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/nasa-cong-bo-hop-so-phat-sang-trong-mieng-nui-lua-khong-lo-o-sahara-post1583372.tpo

Theo Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nasa-cong-bo-hop-so-phat-sang-trong-mieng-nui-lua-khong-lo-o-sahara/20231119085500277)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY