Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

NASA sắp phóng tàu vũ trụ theo dõi Mặt trời

Cuối tuần này, Cơ quan Vũ trụ Mỹ NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ESA sẽ phóng một tàu vũ trụ mới nhằm theo dõi Mặt trời.

Tàu vũ trụ mới này hy vọng sẽ giúp chúng ta có được cái nhìn về Mặt trời mà chưa có phương tiện nào nhìn thấy trước đó. Tàu thăm dò, được đặt tên là Tàu quỹ đạo Mặt trời, sẽ được giao nhiệm vụ quan sát các cực của Mặt trời, với hy vọng dự đoán tốt hơn cách ngôi sao mẹ của chúng ta cư xử.

Cho đến nay, thực tế tất cả các phương tiện chúng ta đã gửi tới Mặt trời đều bị kẹt quanh phần giữa của ngôi sao, quay quanh ngôi sao mẹ như tất cả các hành tinh trong Hệ Mặt trời. Nhưng Tàu quỹ đạo Mặt trời được thiết lập để bay một con đường xung quanh Mặt trời ở một góc cao, để nó có thể "nhìn" thoáng qua các vùng cực vốn chưa được quan sát lâu nay. Giống như Trái đất, Mặt trời cũng có các cực trên đỉnh của nó nhưng chúng rất khó nhìn thấy vì quỹ đạo hành tinh của chúng ta quay quanh gần xích đạo của Mặt trời.

Với quỹ đạo lệch như vậy, Tàu quỹ đạo Mặt trời sẽ bay xung quanh Mặt trời ở khoảng cách 42 triệu km, nhằm thu thập các dữ liệu và hình ảnh một cách thuận lợi nhất. Các nhà khoa học hy vọng lượng thông tin mới này sẽ giúp giải một số bí ẩn ngôi sao của chúng ta vẫn chưa được giải quyết trong nhiều thập kỷ. Cụ thể, họ muốn biết điều gì thúc đẩy chu kỳ 11 năm kỳ lạ của ngôi sao chúng ta, nơi nó xen kẽ giữa thời gian hoạt động mạnh và thời gian ít hoạt động.

"Chúng tôi hiểu hành vi tuần hoàn; Chúng tôi đã quan sát nó trong 400 năm, kể từ khi mọi người hướng kính thiên văn vào Mặt trời", ông Daniel Müller, một nhà khoa học tại ESA chịu trách nhiệm về nhiệm vụ Tàu quỹ đạo Mặt trời, nói với The Verge.

"Tuy nhiên, chúng tôi không thực sự biết tại sao nó là 11 năm và rõ ràng (điều gì đã thúc đẩy) chu kỳ này", ông Müller nói thêm.

Thiên Hà (theo Verge)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/cau-chuyen-kham-pha-c-106/nasa-sap-phong-tau-vu-tru-theo-doi-mat-troi-131442.html)

Chủ đề liên quan:

mặt trời tàu vũ trụ vũ trụ

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY