Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Nên chôn cất hay hỏa táng (đem thiêu) người đã mất

Vậy sau khi ch*t, chúng ta nên chôn xác hay thiêu xác? Theo quan điểm nhà Phật rất rõ ràng, cái thấy biết của nhà Phật, một chúng sinh hữu tình có hai phần là phần thân xác và phần tâm linh, theo thế gian gọi là hồn và xác.

Sinh Lão Bệnh Tử là quy luật của tự nhiên không ai có thể tránh khỏi được.

Con người sinh ra, lớn lên rồi khi trưởng thành đến lúc già, ốm đau rồi bệnh tật qua đời.

Và đến cuối chặng đường đó tất nhiên ai cũng hy vọng mình sẽ có một kết thúc nhẹ nhàng nhất.

Người mất thường được mang đi chôn cất hoặc được mang đi hỏa táng. trong 2 cách này cách nào hiệu quả nhất? lịch vạn niên 365 cùng bạn đọc tìm hiểu nên chôn hay thiêu người đã ch*t.

1. Thế nào là Chôn Cất, thế nào là Hỏa táng.

    Từ xa xưa đến giờ, nhân loại chúng ta xử lý thân xác khi tắt thở thì có nhiều hình thức xử lý, có dân tộc họ thủy táng, dân tộc ta từ trước tới nay thì địa táng, chôn xuống đất, có nơi họ hỏa táng như Ấn Độ, phương Tây cũng hỏa táng rất nhiều, cũng có nơi họ thú táng, điểu táng, tức quăng xác cho chim, cho thú ăn, có nơi thì không táng, họ treo xác lên trên cây… có nơi lại ướp xác như ở Ai Cập.
  • Chôn cất hoặc mai táng là hành động mang tính nghi lễ của việc đưa xác người hoặc động vật ch*t, thường là có đồ chôn theo, xuống dưới đất. Điều này được thực hiện bằng cách đào một hố hoặc đường hào, đặt người ch*t và các vật chôn theo vào đó, và lấp nó lại. Con người đã chôn người ch*t ít nhất 100.000 năm qua.
  • Hoả táng (hay được gọi không trọn nghĩa là hỏa thiêu hay thiêu) là hình thức an táng người ch*t bằng cách thiêu xác để lấy tro cốt đựng trong hũ, bình hay còn gọi là tiểu

2. Nên hỏa táng hay chôn cất

Ngày xưa chúng ta thương chôn cất nhưng giờ tư tưởng đã tiến bộ hơn rất nhiều và cũng vì những lý do sau đây:

    Theo niềm tin của phần lớn người Đông phương thì khi ch*t phần lớn người ch*t vẫn còn mơ hồ chưa biết là mình đã ch*t, vì thế họ thường quay trở lại nhà và sống như lúc đang còn sống mặc dù người thân chẳng thấy chẳng biết có họ hiện diện. Có khi họ mượn tạm xác thân đã ch*t để hiện ra trong chốc lát mà người sống khi thấy hoảng sợ và gọi là “hồn ma”. Kinh nghiệm dân gian cho thấy ở những nơi xảy ra T*i n*n ch*t người “hồn” người ch*t thường hiện ra với bộ quần áo họ mặc lúc bị T*i n*n. Vì lý do đó mà khi ch*t nên thiêu xác để người ch*t không thể mượn xác thân của mình để hiện ra nữa hoặc không còn quyến luyến cái thân xác cũ nữa…
  • Theo đạo Phật: Hỏa táng giúp cho người sống xem nhẹ thân này, và thấy được thân này rất giả tạm, chúng ta không bị chấp mắc vào cuộc đời và hơn thế nữa giải quyết được vấn đề đất, người sống sẽ không phải lo thiếu đất.

3. Điều gì xảy ra trong quá trình hỏa táng:

    Hòm hỏa táng được đặt trong buồng hỏa táng, sau đó nhiệt độ được nâng lên khoảng 1200-1400 độ C. Sau khoảng 2 đến 2,5 giờ, thi thể sẽ được đốt cháy bằng nhiệt hoặc bốc hơi.

4. Phong tục tập quán của người Việt trong việc mai táng người đã mất:

    Tập quán mai táng của người Việt Nam gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần, tâm linh, tôn giáo của mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ; ở mỗi vùng, miền, mỗi tộc người đều có những lễ thức mai táng khác nhau. Đây không chỉ là nghi thức, trách nhiệm mà là đạo nghĩa của người sống dành cho người thân về với tổ tiên ông bà. Điều đó lý giải tại sao người ta dành nhiều sự quan tâm đặc biệt về cả tinh thần, vật chất cho sự kiện quan trọng này. Tuy nhiên, tập tục mai táng truyền thống của người Việt Nam đã và đang bộc lộ nhiều bất cập gây những ảnh hưởng không nhỏ về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường cả ở khu vực đô thị và nông thôn.

Nên chôn cất hay hỏa táng người đã mất

    Ngày nay do điều kiện kinh tế tốt hơn nên mọi người có nhiều điều kiện thể hiện tâm nguyện hơn. Tuy nhiên, phải nhìn nhận là các quy định chính sách còn chưa đồng bộ chặt chẽ nên dẫn đến hiện tượng tự phát - và có thể dùng từ đua tranh - trong ma chay và xây dựng mồ mả. Thậm chí một số nơi còn “sáng tác” một số “chuẩn mực” về tang lễ, mồ mả, mai táng ganh đua vì những mối quan hệ giữa người sống chứ không phải vì truyền thống tốt đẹp. Tập quán an táng của người Việt, đến nay không chỉ còn là chuyện của xã hội mà còn là chuyện lớn về môi trường đất đai và đô thị

Những năm gần đây, hỏa táng đã trở nên phổ biến hơn, nhất là ở vùng đô thị lớn và có xu hướng phát triển nhanh trong những năm sắp tới do sức ép đất đai dùng để chôn cất đang cạn kiệt và cũng do sự chuyển biến về nhận thức của người dân theo lối sống thời hiện đại. đây là hình thức an táng tiết kiệm chi phí, tiết kiệm đất chôn cất, giản tiện hơn về thủ tục, dễ thăm viếng, chăm sóc và thân thiện với môi trường. cùng với việc đề xuất thực hiện những hình thức mai táng văn minh và hợp với môi trường, việc quy hoạch đất đai cho nghĩa trang cùng là chủ đề hết sức phức tạp được nhiều tham luận và ý kiến phát biểu đề cập. các nghĩa trang liệt sĩ ngoài việc là nơi yên nghỉ và của các liệt sĩ cũng nên được mở rộng công năng như một địa điểm giáo dục truyền thống lịch sử và tri ân các thế hệ cha ông.

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch vạn niên 365 (https://lichvannien365.com/nen-chon-cat-hay-hoa-tang-dem-thieu-nguoi-da-mat.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY