Khoa học hôm nay

Hé lộ nhiều phương pháp chôn cất thời Ai Cập cổ đại

Một nhóm các nhà khảo cổ Tây Ban Nha đã công bố phát hiện đáng chú ý trong quá trình khai quật tại địa điểm khảo cổ Al-Bahnasa, tỉnh Minya thuộc vùng Thượng Ai Cập.
Những hiện vật tại các ngôi mộ thời Ai Cập cổ đại mới được tìm thấy. (Nguồn: HeritageDaily)

Nhóm nghiên cứu do ts. mayte mascorro và ts. esther pons melado làm việc tại trường đại học barcelona và viện cận đông cổ đại đứng đầu, đã tìm thấy một số ngôi mộ có niên đại từ thời ptolemaic (từ năm 305 đến năm 30 trước công nguyên) và thời la mã (từ năm 30 trước công nguyên đến năm 641 sau công nguyên), cũng như những xác ướp từ thời la mã.

Tổng Thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập Mostafa Waziri cho biết, những ngôi mộ được phát hiện từ thời La Mã được tìm thấy ở phía Đông của địa điểm khảo cổ Al-Bahnasa.

Đây là những ngôi mộ có kiểu chôn cất mới được biết đến, gồm một hố đào vào đá tự nhiên bên dưới mặt đất.

Theo ông Waziri, những bức tượng bằng đất nung mô tả vị thần Isis Aphrodite đội vòng hoa trên đầu và đội vương miện đã được phát hiện lần đầu tiên ở khu vực khảo cổ Al-Bahnasa.

Phát hiện này cho thấy khu vực nói trên vẫn còn ẩn chứa nhiều bí mật lý thú về phương pháp chôn cất từ nhiều thời đại khác nhau.

Quá trình khai quật ở Al-Bahnasa cũng phát lộ nhiều xác ướp thời La Mã, trong đó một số xác ướp đeo mặt nạ được trang trí bằng vàng và nhuộm màu. Ngoài ra, các chuyên gia cũng tìm thấy một chiếc lưỡi bằng vàng được đặt trong miệng của hai xác ướp - một nghi lễ để bảo quản người chết từ thời La Mã.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện các phần của một cấu trúc đổ nát được trang trí bằng những bức vẽ rất đẹp, mô tả các chi tiết phức tạp về thực vật, cây nho và nhiều loài động vật khác nhau. những khám phá này cung cấp những hiểu biết có giá trị về cuộc sống hằng ngày và ý nghĩa văn hóa ở khu vực al-bahnasa thời cổ đại.

Tuần trước, một phái đoàn khảo cổ Ai Cập - Nhật Bản từ Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập và trường Đại học Waseda cũng đã phát hiện một ngôi mộ đá thuộc Vương triều thứ hai của Ai Cập.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng công bố một số đồ tạo tác, khu chôn cất và các phát hiện khảo cổ khác tại địa điểm khảo cổ saqqara.

Theo TTXVN

Link bài gốc Lấy link

https://baoquocte.vn/he-lo-nhieu-phuong-phap-chon-cat-thoi-ai-cap-co-dai-256716.html

Theo TTXVN

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/he-lo-nhieu-phuong-phap-chon-cat-thoi-ai-cap-co-dai/20240129073513844)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY