Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng olmesartan:Bệnh nhân tiểu đường đừng lo ngại

FDA cho biết, cơ quan này đã hoàn thành đánh giá mức độ an toàn và không tìm ra bằng chứng rõ ràng nào về mối liên hệ giữa sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và việc sử dụng Thu*c điều trị huyết áp olmesartan cho bệnh nhân tiểu đường.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa cho biết, cơ quan này đã hoàn thành đánh giá mức độ an toàn và không tìm ra bằng chứng rõ ràng nào về mối liên hệ giữa sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và việc sử dụng Thu*c điều trị huyết áp olmesartan ở bệnh nhân tiểu đường.

Bản đánh giá được dựa trên kết quả thử nghiệm nghiên cứu về ảnh hưởng của olmesartan trên các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, để xem liệu olmesartan có thể trì hoãn tổn thương thận hay không. Nghiên cứu cho thấy một kết quả bất ngờ: nhóm dùng olmesartan có nguy cơ Tu vong do các vấn đề tim mạch cao hơn so với nhóm dùng giả dược hoặc viên đường. Tuy nhiên, nguy cơ gặp phải các cơn đau tim không gây Tu vong vẫn thấp hơn ở nhóm bệnh nhân dùng olmesartan.

Để đánh giá các kết quả này, FDA đã xem xét thêm một số nghiên cứu khác, bao gồm một nghiên cứu lớn ở các bệnh nhân lớn tuổi. Nhìn chung các nghiên cứu này không cho thấy rõ ràng sự gia tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề tim mạch. Các bằng chứng thu thập được cho đến thời điểm hiện tại không ủng hộ việc thay đổi các khuyến nghị dùng Thu*c olmesartan và không ủng hộ việc tránh dùng Thu*c này trên bệnh nhân tiểu đường.

Bởi vậy, các khuyến nghị của FDA về sử dụng Thu*c olmesartan (benicar, benicar HCT, azor, tribenzor, và các Thu*c gốc) vẫn như cũ. Tuy nhiên, FDA yêu cầu thông tin từ một số nghiên cứu cần được ghi trên bao bì của Thu*c và bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào.

Việc sử dụng olmesartan và các loại Thu*c huyết áp khác là rất quan trọng, bởi huyết áp cao không được kiểm soát sẽ làm gia tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim mạch như bệnh tim mạch và đột quỵ, cũng như suy thận và các vấn đề sức khỏe khác. Không được ngừng sử dụng olmesartan hay bất cứ loại Thu*c huyết áp nào trước khi hỏi ý kiến bác sĩ. Olmesartan là một loại Thu*c huyết áp chẹn thụ thể angiotensin.

Phương Hà (Theo FDA 6/2014)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-olmesartanbenh-nhan-tieu-duong-dung-lo-ngai-13293.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY