Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nếu bạn thường xuyên ăn loại thực phẩm này, tóc sẽ nhanh mỏng đi trông thấy

Rụng tóc là một trong những điều không thể tránh khỏi khi lão hóa. Mái tóc đóng vai trò quyết định trong cách chúng ta nhìn nhận bản thân và việc tóc rụng dần có thể gây ra cảm xúc tiêu cực.

Theo ước tính, khoảng 50% phụ nữ trên 40 tuổi sẽ bị rụng tóc. Nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta có thể góp phần làm tóc mỏng đi, bao gồm di truyền và sự dao động hormone liên quan đến thời kỳ mãn kinh, nhưng một số lựa chọn lối sống cũng có ảnh hưởng đến lượng tóc bạn tìm thấy khi tắm - đặc biệt là khi nói đến chế độ ăn uống.

Ăn thức ăn béo khiến tóc bạn mỏng hơn

Chúng ta đều biết rằng ăn một chế độ ăn nhiều thực phẩm béo không tốt cho sức khỏe. Nó có thể gây tăng cân và các vấn đề như cholesterol cao và huyết áp cao, dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tiêu thụ thực phẩm béo, như thịt chế biến và bất cứ thứ gì chiên rán, cũng góp phần làm rụng tóc.

Nhưng một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên tạp chí Nature cho thấy tiêu thụ thực phẩm béo, như thịt chế biến và bất cứ thứ gì chiên rán, cũng góp phần làm rụng tóc.

Tuy nhiên chất béo tốt được tìm thấy trong những thứ như cá hồi, các loại hạt và quả bơ vẫn nên có trong thực đơn.

Chế độ ăn nhiều chất béo làm gián đoạn chu kỳ phát triển của tóc

Tóc trải qua một chu kỳ phát triển, trong đó tóc sẽ tự rụng và tự bổ sung - đó là lý do tại sao bạn sẽ luôn thấy tóc rụng khi tắm, ngay cả khi bạn không bị chứng rụng tóc. Nang tóc có chu kỳ tự nhiên giữa sự phát triển và nghỉ ngơi, một quá trình được thúc đẩy bởi các tế bào gốc nang tóc.

Trong giai đoạn tăng trưởng, các tế bào gốc nang tóc được kích hoạt để tái tạo nang tóc và tóc. Những sợi lông mới này thay thế những sợi lông bạn đang tìm thấy trong bàn chải của mình, tất cả đều là một phần của quá trình.

Nhưng nghiên cứu được thực hiện trên chuột - vì chúng rất giống về mặt giải phẫu, sinh lý và di truyền với con người - cho thấy rằng căng thẳng do béo phì gây ra, chẳng hạn như do chế độ ăn nhiều chất béo có nguy cơ làm cạn kiệt các tế bào gốc của nang tóc và làm gián đoạn chu kỳ phát triển của tóc này.

Trong một chu kỳ bất thường, các tế bào gốc không thể kích hoạt và các sợi tóc mới không mọc lên, cuối cùng dẫn đến tình trạng tóc mỏng đi nhanh chóng.

Tóc trải qua một chu kỳ phát triển, trong đó tóc sẽ tự rụng và tự bổ sung - đó là lý do tại sao bạn sẽ luôn thấy tóc rụng khi tắm, ngay cả khi bạn không bị chứng rụng tóc.

Tóc mỏng có nhiều khả năng xảy ra khi bạn già đi

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo ở Nhật Bản cũng phát hiện ra rằng rụng tóc do chế độ ăn uống không lành mạnh có nhiều khả năng xảy ra khi bạn già đi. Tất nhiên, rụng tóc nói chung xảy ra khi chúng ta già đi, nhưng khi ăn nhiều thức ăn béo liên tục, nó sẽ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Để ngăn ngừa tóc mỏng đi, lựa chọn một chế độ ăn uống có nhiều protein nạc như thịt nạc, đậu và các loại đậu thay vì thịt đã qua chế biến, pho mát, bánh nướng và các loại thực phẩm khác có hàm lượng chất béo cao.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Dermatology Practical & Conceptual cho biết, thiếu hụt dinh dưỡng có ảnh hưởng đến cả cấu trúc tóc và sự phát triển của tóc, vì vậy điều quan trọng là bạn hãy tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, vitamin D và sắt.

Xem thêm:

Đổ xô đi mua máy đo oxy (SpO2) giữa dịch COVID-19, chắc chắn nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng thế nào cho chuẩn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/neu-ban-thuong-xuyen-an-loai-thuc-pham-nay-toc-se-nhanh-mong-di-trong-thay-33431/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY