Khoa học hôm nay

Nếu làm lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý hình sự

MangYTe - Theo luật sư Nguyễn Huy Việt (Đoàn luật sư TP.HCM): các hành vi trốn khai báo hoặc trốn cách ly… gây lây truyền bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật hình sự 2015.

Luật sư Nguyễn Huy Việt

Cuối tháng 1 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với chủng mới của virus corona. Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký quyết định 173/QĐ-TTg để công bố dịch. Bộ Y tế cũng đã bổ sung bệnh COVID-19 vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Đây là các bệnh đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây lan rất nhanh, phát tán rộng và tỉ lệ Tu vong cao…

Vì vậy, các hành vi "trốn khai báo" hoặc "trốn cách ly"… gây lây truyền bệnh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" theo điều 240 Bộ luật hình sự 2015.

Theo đó, người nào thực hiện một trong các hành vi như: làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50 triệu đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Người vi phạm sẽ bị phạt tù đến 10 năm nếu từ cá nhân đó gây ra việc dẫn đến phải công bố dịch (thuộc thẩm quyền của chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc bộ trưởng Bộ Y tế); làm ch*t người. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm: dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, làm ch*t 2 người trở lên.

Nếu hành vi chưa đến mức xử lý trách nhiệm hình sự, người vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo điều 10 của nghị định 176/2013/NĐ-CP. Mức phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm…; từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm; buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế…

Các nước phạt hành vi khai báo gian dối ra sao?

Rất nhiều nước đưa ra hình phạt nặng, gồm cả phạt tiền và bỏ tù cho hành vi che giấu lịch sử đi lại trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến bất thường hiện nay.

Tại Singapore, bất kỳ ai vi phạm đạo luật về các bệnh truyền nhiễm của nước này cũng có thể bị phạt lên tới 10.000 đôla Singapore hoặc 6 tháng tù dù là lần đầu vi phạm. Bộ Y tế Singapore nhắc nhở công chúng rằng dưới đạo luật này, bất kỳ ai che giấu hoặc cung cấp thông tin không chính xác về lịch sử đi lại đều phạm tội.

Còn tại Israel, những người trở về từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau, Singapore và Thái Lan... được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày. Ai cố ý vi phạm lệnh cách ly có thể bị phạt 7 năm tù. Riêng những trường hợp vi phạm vì vô ý có thể bị phạt 3 năm tù.

Cộng hòa Czech yêu cầu tất cả công dân từ Ý và một số nước khác có vùng dịch COVID-19 về nước sau ngày 7-3 phải liên hệ với bác sĩ và tự cách ly trong 14 ngày. Bất kỳ ai vi phạm có thể bị phạt 3 triệu koruna (hơn 3 tỉ đồng). (BẢO ANH)

LS NGUYỄN HUY VIỆT

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/neu-lam-lay-lan-dich-benh-se-bi-xu-ly-hinh-su-20200308094359999.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY