Sơ cấp cứu hôm nay

Cấp cứu, xử lý kịp thời người bị cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp nếu không xử lý, cấp cứu kịp thời sẽ xảy ra những tai biến khó lường.
Bệnh ao huyết áp">cao huyết áp khá phổ biến đối với người già hiện nay. Nếu bình thường, người bệnh sử dụng Thu*c ổn định huyết áp, tuy nhiên, vì lý do nào đó huyết áp bỗng tăng cao mà không có Thu*c kèm theo, nên người nhẹ thì bị ù tai, chóng mặt, đau đầu, nặng hơn có thể bị suy hô hấp, ngã... Lúc này, những người xung quanh nên có cách cấp cứu, xử lý kịp thời, hạn chế tối đa sự vận chuyển bệnh nhân trên đường sẽ khiến tai biến.

Trong trường hợp có 1 người cấp cứu thì mùa hè để bệnh nhân nơi mát, cởi bớt cúc áo, mùa đông giữ ấm cho cơ thể bằng ủ ấm, đắp thêm áo. Người cấp cứu cần xác định huyệt nhân trung của bệnh nhân bằng cách chia khoảng cách từ chân mũi đến bờ môi trên làm 3 phần, lấy từ trên chân mũi xuống thì huyệt nhân trung ở vị trí 1/3, còn từ dưới lên thì khoảng cách là 2/3.

Cách bấm huyệt này, tác động một lực vừa phải, không quá mạnh và không nhẹ, day rồi lại thả, bấm tới khi thấy bệnh nhân có thể thở được thì bắt đầu kiểm tra tay, chân bệnh nhân xem có lạnh không. Khi đó dùng tay mình xoa mạnh vào bàn tay, bàn chân bệnh nhân cho nóng lên, tuy nhiên khi xoa tay chân vẫn phải chú ý xem bệnh nhân thở được chưa.

Nếu không thở được lại bấm huyệt nhân trung tiếp. Sau đó vuốt máu vào các đầu ngón tay, cả bàn tay và chân, rồi dùng kim 3 cạnh sát khuẩn chích vào đầu 10 ngón tay, đây gọi là vị trí thập tuyền. Khi đó có ngón ra máu, có ngón không rồi chích thêm 2 huyệt ở điểm cung mày (vị trí điểm cao nhất của 2 cung mày), chích huyệt ở dọc sống mũi lên trúng vị trí ngay dưới chân tóc và chích ở huyệt ấn đường (điểm vuông góc giữa 2 đường cung mày và đường sống mũi).

Nếu bệnh nhân nặng thì vuốt dọc dáy tai xuống và chích vào 2 bên dáy tai. Lúc này huyết áp sẽ giảm, bệnh nhân dễ chịu, chỉ cần cho bệnh nhân nghỉ ngơi 10 phút có thể đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Mangyte.vn Theo Hướng Xuân Sơn - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cap-cuu-xu-ly-kip-thoi-nguoi-bi-cao-huyet-ap-2439.html)

Tin cùng nội dung

  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY