Kinh tế xã hội hôm nay

Hội chẩn khẩn Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh trong đêm, cứu sống bệnh nhi bị đột quỵ

(MangYTe) - Sáng ngày 2/11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ khoa Đột quỵ của bệnh viện này vừa tiến hành ca cấp cứu khẩn ngay trong đêm, cứu sống một bé trai 10 tuổi bị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Trước đó, bệnh nhi Nguyễn N.H (sinh năm 2013, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) được đưa đến Bệnh viện (BV) Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người phải, không nói được. Người nhà cho biết, khi đang chơi cùng cả nhà thì đột nhiên bé H nói đau đầu, sau đó méo miệng, lơ mơ, nói khó…

Các bác sĩ khoa Đột quỵ BV Đà Nẵng kiểm tra cho bệnh nhi Nguyễn N.H trước khi được xuất viện.

Tại Phòng Cấp cứu BV Đà Nẵng, các bác sĩ tiến hành chụp CT và hội chẩn khẩn với các bác sĩ khoa Đột quỵ. Theo nhận định, đây là trường hợp đột quỵ trẻ em rất hiếm gặp. Bệnh nhi vào viện có tình trạng yếu nửa người phải, tiến triển đến liệt hoàn toàn và rối loạn tri giác.

Chỉ có may mắn duy nhất là gia đình biết thông tin về bệnh đột quỵ nên nhanh chóng đưa cháu đến BV trong thời gian vàng.

Với sự vào cuộc khẩn cấp của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, can thiệp mạch não, nhân viên xét nghiệm, khoa Đột quỵ BV Đà Nẵng đã làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Đồng thời hội chẩn khẩn với chuyên gia đột quỵ đầu ngành tại TP Hồ Chí Minh ngay trong đêm.

Thsbs phạm như thông - phó trưởng khoa đột quỵ, bệnh viện đà nẵng cho biết, trường hợp bệnh nhân nhỏ tuổi bị đột quỵ như vậy chưa từng gặp tại bv đà nẵng. qua hội chẩn khẩn với các chuyên gia từ tp hồ chí minh, các bác sĩ bv đà nẵng quyết định điều trị cấp bằng thuốc tiêu sợi huyết.

Các dấu hiệu đột quỵ be fast mà mọi người cần nắm rõ.

“Việc điều trị tiên liệu gặp rất nhiều khó khăn và rủi ro vì có thể có thêm biến chứng, cũng như có thể để lại di chứng ảnh hưởng đến tương lai của cháu. May mắn bệnh nhi đáp ứng điều trị, cải thiện dần sau quá trình điều trị thuốc và tập phục hồi chức năng tích cực. Hiện tại, bệnh nhân đã xuất viện và đi học trở lại sau gần một tháng nằm viện”, ThsBs Phạm Như Thông cho biết sáng ngày 2/11.

Theo ông, qua trường hợp này cho thấy đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nếu xảy ra ở người trẻ hoặc trẻ nhỏ, hậu quả có thể rất nặng nề do di chứng cả về thể chất và tinh thần cho người bệnh. Đối với các trường hợp bệnh nhi có bất thường về tim mạch hoặc có rối loạn đông máu là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới đột quỵ, cần được quan tâm lưu ý hơn.

“đối với người bị đột quỵ, thời gian là vàng, quyết định sự sống lẫn khả năng phục hồi của bệnh nhân. vì vậy, mọi người cần nắm rõ các dấu hiệu đột quỵ be fast để nhận biết sớm và cấp cứu kịp thời bệnh nhân bị đột quỵ. khi xuất hiện đột ngột các triệu chứng be fast, cần nhanh chóng gọi số 115 hoặc đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời””, thsbs phạm như thông khuyến cáo.

Theo đó, các dấu hiệu đột quỵ be fast gồm: b (balance): mất thăng bằng, đau đầu, chóng mặt, e (eyesight): mất thị lực 1 phần/hoàn toàn, tầm nhìn bị mờ đột ngột, f (face): gương mặt tự nhiên bị méo, nụ cười méo 1 bên, nhân trung lệch, a (arm): một bên tay chân yếu, cầm nắm đồ không chắc, s (speech): mất khả năng nói, đột nhiên nói khó, nói ngọng, t (time).

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/hoi-chan-khan-da-nang-tp-ho-chi-minh-trong-dem-cuu-song-benh-nhi-bi-dot-quy/20231102103607284)

Tin cùng nội dung

  • Cử tri các tỉnh Cao Bằng, Điện Biên, Hưng Yên, Nam Định, Tiền Giang đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh lại quy định về thủ tục chuyển viện trong trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu, bởi hiện nay nếu không có giấy chuyến viện của nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu thì bệnh nhân sẽ phải đóng 50% viện phí.
  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi được biết về loại Thuốc tên là “tiêu sợi huyết” dùng trong cấp cứu tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim. Tôi thấy công dụng của Thuốc rất kỳ diệu, có thể giúp người đột quỵ bình phục gần như hoàn toàn nếu được cấp cứu kịp thời. Nhưng một liều Thuốc giá bao nhiêu vậy Mangyte? Và trường hợp nào dùng được, trường hợp nào thì không? Mong Mangyte giải thích rõ hơn về loại Thuốc này. Tôi chân thành cảm ơn! (Thanh Vân – van.le…@gmail.com)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Niềm vui và nụ cười nở nhiều hơn trên môi những bệnh nhi ung thư của viện Nhi Trung ương khi được nhận quà Tết từ tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chiều ngày 6/2.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY