Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nga: Vắcxin Sputnik V có thể ngừa virus trong 2 năm, lâu hơn Pfizer

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya, nơi điều chế vắcxin Sputnik V cho biết chỉ 4% trường hợp người được tiêm vắcxin này vẫn có thể mắc bệnh, nhưng bệnh sẽ ở dạng nhẹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật mang tên Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga, ông Alexander Gintsburg ngày 12/12 cho biết vắcxin Sputnik V ngừa mà Trung tâm này phát triển, được điều chế trên nền tảng đã được sử dụng để phát triển vắcxin ngừa bệnh Ebola, và có thể bảo vệ cơ thể trong 2 năm.

Phát biểu trên kênh youtube “soloviev live,” ông gintsburg nói: “bây giờ tôi chỉ có thể giả định rằng dữ liệu thử nghiệm là cần thiết.... có số liệu thử nghiệm cho thấy chế phẩm vắcxin tương tự này bảo vệ ít nhất hai năm, có thể hơn. khó có thể nói vắcxin của pfizer có tác dụng bảo vệ trong bao lâu, nhưng dựa trên cơ chế hoạt động chung của các loại Thu*c này, có thể cho rằng thời gian bảo vệ sẽ không quá 4, nhiều nhất là 5 tháng. dù điều này cần phải kiểm tra qua thực nghiệm.”

Ông Gintsburg cũng nói thêm vắcxin  đảm bảo hiệu quả trong 96% trường hợp. Chỉ 4% trường hợp người được tiêm vắcxin vẫn có thể mắc bệnh, nhưng bệnh sẽ ở dạng nhẹ như sổ mũi, ho, sốt không cao, và mầm bệnh không ngấm vào phổi.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ ngày 11/12 đã chấp thuận đơn đề nghị của BioNTech và để đăng ký vắcxin của liên doanh này theo quy trình khẩn cấp.

Các chuyên gia quản lý Mỹ đã nhận được xác nhận rằng vắcxin đạt hiệu quả 95% sau liều thứ hai./.

Dòng sự kiện:

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19Vắcxin phòng, chống COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/nga-vacxin-sputnik-v-co-the-ngua-virus-trong-2-nam-lau-hon-pfizer/681940.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.