Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngành hàng không:Vượt khó mùa dịch

Chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19, các hãng hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng ế ẩm, giá vé máy bay giảm kịch sàn vẫn hiếm khách. Tuy nhiên, trước tình hình đó, ngành hàng không đang tìm hướng “hồi sức” thị trường, đồng thời xây dựng các kịch bản sẵn sàng ứng phó.

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm đến nay, lượng khách vận chuyển của các hãng hàng không, đặc biệt là khách quốc tế giảm mạnh. Cụ thể, trong tháng 2/2020, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với tháng 2/2019. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2019, trong số này lượng khách quốc tế chỉ còn 870.000 khách, giảm đến 39,5%; khách nội địa đạt 2,8 triệu khách, giảm nhẹ 0,7%.

Khử trùng máy bay đảm bảo an toàn cho hành khách

Các chặng bay đều giảm giá vé, thậm chí nhiều chặng bay chỉ có giá vài chục nghìn đồng. Cách đây vài ngày, giá vé bay Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh chỉ từ 99.000 - 299.000 đồng/chiều (chưa gồm thuế, phí), mặc dù vậy vẫn vắng khách. Các hoạt động du lịch cả trong và ngoài nước đều giảm đến mức tối đa. Nhiều đường bay tới các điểm đến hút khách như Phú Quốc, Nha trang, Quy Nhơn… cũng có giá vé rẻ không ngờ.

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay, mỗi tuần hãng này thiệt hại khoảng 200 - 250 tỷ đồng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Tính riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến. Chỉ trong nửa đầu tháng 2, doanh thu của hãng sụt giảm ước khoảng 20 - 25%.

Theo các chuyên gia tại Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV, ngành hàng không sẽ là ngành chịu tác động tiêu cực trực tiếp và rõ nét nhất của dịch Covid-19. Dự báo, doanh thu và lợi nhuận của ngành giảm mạnh trong quý I, II và cả năm 2020, tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh.

Trước tình trạng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020.

Theo kịch bản lạc quan nhất, nếu dịch hết trong tháng 4, tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%, lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách. Ở kịch bản trung bình, dịch kết thúc vào tháng 6/2020, tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%. Ở trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách, lượng khách qua cảng còn 98,5 triệu khách, giảm 15,5%.

Những ngày gần đây tình hình dịch đang có xu hướng được kiểm soát tốt tại Việt Nam, dịch vụ của các hãng hàng không cũng dần khởi sắc. Mới đây, Vietnam Airlines đã khôi phục đầy đủ dịch vụ tiêu chuẩn như trước đây bao gồm suất ăn nóng, các loại nước uống và hệ thống giải trí trên chuyến bay trục nội địa và chuyến bay trục quốc tế có thời gian bay dưới 2 tiếng 30 phút.

Trước đó, kể từ khi dịch Covid-19 khởi phát, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt như: Khử trùng máy bay; hạn chế các sản phẩm dịch vụ dùng nhiều lần; điều chỉnh nhiệt độ khoang máy bay và tăng cường bảo dưỡng hệ thống lọc không khí theo khuyến cáo của WHO và các nhà sản xuất máy bay... nhằm đảm bảo sức khỏe cho hành khách, phi công, tiếp viên, nhân viên và cộng đồng.

Các hàng hàng không đã và đang chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với diễn biến tình hình thực tế tại thị trường trong nước và quốc tế để tạo ra cơ hội hồi phục, vượt lên kiến tạo lại nền tảng bền vững hơn, cùng với đó góp phần kích cầu du lịch, truyền bá thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn, nhiều tiềm năng.

Tổ chức hàng không thế giới IATA ước tính dịch Covid-19 sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 29 tỷ USD, chủ yếu ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương.

Nguyễn Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/nganh-hang-khong-vuot-kho-mua-dich-133225.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY