Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày 8/3, tiêm mũi vaccine Covid-19 đầu tiên ở Hải Dương, BV Nhiệt đới Trung ương và BV Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh

Sáng ngày 6/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 toàn quốc. Hội nghị kết nối đến tận các tuyến huyện với tổng số hơn 700 điểm cầu trên cả nước.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, do số lượng vaccine lần này rất hạn chế và Bộ Y tế đang tích cức phối hợp và đề nghị COVAX chuyển sớm vaccine về Việt Nam. Bộ trưởng hy vọng tháng 3 lượng vaccine về dồi dào, hơn khoảng 1,3 triệu liều, đến tháng 4, 5 nguồn cung sẽ tăng lên.

Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp

Vì thế, theo ông long, lần này bộ y tế không thể phân bổ vaccine cho cho 63 địa phương mà dành cho 13 tỉnh, thành phố có dịch và ưu tiên cho hải dương - điểm nóng về phòng chống dịch. ngày 8/3 sẽ tiêm mũi đầu tiên tại hải dương, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương và bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hồ chí minh.

Trong lần tiêm này, Bộ Y tế tập trung ưu tiên cho đối tượng theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ và đối tượng trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch. Những mũi tiêm đầu tiên được dành cho người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch, giảm thiểu yếu tố nguy cơ lây nhiễm với đối tượng này.

Bộ Y tế tổ chức tiêm tại tất cả cơ sở có điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc nên khả năng lây nhiễm rất cao, sau đó là những người thamgia công tác phòng chống dịch tại cộng đồng như nhóm làm công tác truy vết, xét nghiệm…

"Chắc chắn sẽ có những tai biến không mong muốn xảy ra nhưng không vì lý do đó làm lung lay chiến dịch tiêm vaccine. Trên toàn cầu cũng có người tham gia gia phong trào anti vaccine nhưng lợi ích vaccine ngừa Covid- 19 rất rõ ràng, bảo vệ chính cho bản thân và cộng đồng", Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, dù độ bảo vệ của vaccine AstraZeneca không đạt 100% nhưng 100% người tiêm nếu có mắc bệnh sẽ diễn biến nhẹ hơn, không dẫn đến Tu vong. Đó là điều quan trọng nhất với mỗi cá nhân tiêm chủng.

Hiện tại, vaccine Pfizer có hiệu lực bảo vệ trên 90%, Moderna hiệu lực bảo vệ 94% nhưng vaccine AstraZeneca chỉ có hiệu lực bảo vệ 76% sau mũi 1 và 84% sau mũi 2. Do hiệu lực bảo vệ không đạt 100% nên song song tiêm vaccine vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ tốt thông điệp 5K.

Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh trong năm nay Việt Nam sẽ cố gắng đảm bảo đủ vaccine theo các đối tượng ưu tiên theo đúng Nghị quyết 21. Trong tháng 3, lượng vaccine chưa nhiều, người dân cần hết sức bình tĩnh, khi có những lô tiếp theo ngành y tế sẽ tiêm ngay.

Lần này, Bộ Y tế huy động tổng lực toàn ngành tham gia tiêm chủng do đây là chiến lược tiêm chủng lớn nhất nước với trên 100 triệu mũi tiêm. Bộ Quốc phòng sẽ tiêm cho lực lượng quốc phòng, Bộ Công an tiêm cho toàn bộ cán bộ công an, Bộ Y tế sẽ đảm nhiệm tiêm cho toàn dân.

Ảnh minh họa

Hơn 117.600 liều vaccine AstraZeneca đã về Việt Nam ngày 24/2. Sau các cuộc làm việc với phía nhà sản xuất tại Hàn Quốc, lô vaccine đã có giấy kiểm định chất lượng xuất xưởng. Bộ Y tế giao một đơn vị kiểm nghiệm lô vaccine này.

"Đến nay đã đủ điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam", Bộ trưởng Long nói tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, sáng 5/3, VTV thông tin.

Dự kiến ngày 8/3, những liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam. Trước hết, vaccine được triển khai tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19, ưu tiên những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân; tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó ưu tiên nhất cho Hải Dương... Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine...

Dự kiến, trong tháng 4 thêm khoảng 1,3 triệu liều vaccine từ Covax, tháng 5 thêm vaccine mua tiếp theo.

"Tuy nhiên phải khẳng định tiêm vaccine không bảo đảm phòng bệnh 100%", Bộ trưởng Long nhấn mạnh. Theo thông tin của nhà sản xuất, vaccine của Pfizer có hiệu quả bảo vệ trên 90%, vaccine AstraZeneca là 76% mũi 1, 81% mũi 2. Bộ trưởng Long cho rằng "không để tâm lý vaccine giải quyết được hết các vấn đề mà phải tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch".

Theo Bộ trưởng, việc đảm bảo đủ vaccine rất khó khăn. Đây là những vaccine mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vaccine từ nước ngoài, phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vaccine trong nước.

H.H(T/h) (vtv.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ngay-8-3-tiem-mui-vaccine-covid-19-dau-tien-o-hai-duong-bv-nhiet-doi-trung-uong-va-bv-nhiet-doi-tp-ho-chi-minh-2021030611323176.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mụn nhọt là bệnh nhiễm trùng ngoài da và tổ chức dưới da do vi khuẩn gây nên. Đây là bệnh thường gặp ở mọi đối tượng, nhất là trẻ em.
  • Nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người khác để trả nợ và tiêu xài cá nhân, một nữ giám đốc công ty TNHH đã diễn một màn kịch “hoàn hảo” với chiêu bài bán vườn cây cao su “của nhà” và “cuỗm” hơn 7 tỷ đồng của hai người phụ nữ khác chính là chỗ thân quen với thủ phạm.
  • Sáng ngày 14/9, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã cắt băng khánh thành Đơn vị Tim mạch can thiệp của BVĐK tỉnh Lâm Đồng.Bệnh nhân đầu tiên cũng được các bác sỹ của Trung tâm tim mạch can thiệp đặt sten động mạch vành ngay trong buổi sáng ngày 14/9. Đây là thành công của Đề án BV Vệ tinh.
  • Do sốt xuất huyết có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với bệnh sốt virus thông thường nên nhiều người dân có tâm lý chủ quan, không tới các trung tâm y tế khám bệnh, dẫn tới bệnh nặng, có biến chứng như: xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa… đe dọa tới tính mạng
  • Hai ca ghép tim, gan đặc biệt vì hành trình vượt gần 2.000 km của khối tim, gan từ BV Chợ Rẫy- TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đã làm hồi sinh sự sống cho hai bệnh nhân bị suy tim và xơ gan. Đây cũng là hành trình vận chuyển tạng dài nhất được ghi nhận tại Việt Nam
  • Từ ngày 15/8-1/9, Cục An toàn thực phẩm đã xử phạt hơn 217 triệu đồng đối với 13 doanh nghiệp do vi phạm về an toàn thực phẩm
  • Thực phẩm chức năng Tảo xoắn Spirulina của Công ty cổ phần đầu tư sản xuất thương mại xuất nhập khẩu Vạn Thành, có địa chỉ tại 44/5 Phạm Văn Hai, phương 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh đã bịu Cục An toàn thực phẩm tạm dừng lưu hành
  • Chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện dịp Quốc khánh 2/9 sẽ mang một bầu không khí vui tươi, náo nhiệt để xoa dịu những nỗi đau, nỗi vất vả của các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang phải điểu trị tại các BV.
  • Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến cao nhất tiếp nhận khám, cấp cứu, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho bệnh nhân mắc các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới từ các tuyến gửi đến.
  • Gần đây xuất hiện nhiều người làm nghề buôn bán đồng nát chuyên thu mua vỏ lon sữa bột với giá cao bất thường. Những vỏ lon sữa này trước đây họ mua tính bằng cân thì bây giờ tính theo chiếc và có giá cao hơn tới chục lần so với bình thường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY