Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hành trình toàn bộ ca ghép tim, gan hai đầu Nam- Bắc

Hai ca ghép tim, gan đặc biệt vì hành trình vượt gần 2.000 km của khối tim, gan từ BV Chợ Rẫy- TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đã làm hồi sinh sự sống cho hai bệnh nhân bị suy tim và xơ gan. Đây cũng là hành trình vận chuyển tạng dài nhất được ghi nhận tại Việt Nam
Ngày 7/9, các chuyên gia ghép tạng của BV Việt Đức vui mừng thông báo, hai ca ghép tim, gan đặc biệt vì hành trình vượt gần 2.000 km của khối tim, gan từ BV Chợ Rẫy- TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội đã thành công từ rạng sáng ngày 5/9. Sự thành công này đã làm hồi sinh sự sống cho hai bệnh nhân bị suy timxơ gan. Đây cũng là hành trình vận chuyển tạng dài nhất được ghi nhận tại Việt Nam.

Báo Sức khoẻ & Đới sống chuyển đến bạn đọc toàn bộ hành trình của hai ca ghép tạng có sự phối hợp tuyệt vời của các thầy Thu*c ở hai miền Nam- Bắc này

- 17h35 phút ngày 3/9, BS Dư Thị Ngọc Thu- Giám đốc Trung tâm điều phối hiến ghép mô và bộ phận cơ thể người- BV Chợ Rẫy thông báo với Trung tâm điều phối hiến, ghép mô và bộ phận cơ thể người quốc gia có bệnh nhân ch*t não tại BV Chợ Rẫy đồng ý hiến mô tạng.

Trung tâm điều phối đã kích hoạt ngay với BV Việt Đức, BV Bạch Mai, BV 103 và BV TƯ Huế. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm đó chỉ có BV Việt Đức hội tụ đủ điều kiện tiến hành các ca ghép tạng (tim, gan) vì đã có sẵn bệnh nhân chờ ghép có chỉ các chỉ số sinh học tương đương với người cho tạng và các ê kíp ghép đã sẵn sàng cho việc tiến hành lấy/ghép tạng.

Tuy nhiên, theo quy định phải có kết quả cả lâm sàng và cận lâm sàng của người cho tạng là ch*t não thì mới được lấy tạng. Do đó, các ê kíp lấy tạng và ghép tạng của cả BV Chợ Rẫy và BV Việt Đức đều phải chờ đợi.

-11h59 phút ngày 4/9, Trung tâm và BV Việt Đức nhận được thông tin chính thức từ BV Chợ Rẫy thông báo người hiến tạng đã ch*t não hoàn toàn.

Ngay sau đó, việc book vé máy bay cho ê kíp gồm 6 chuyên gia hang đầu về ghép tạng của BV Việt Đức vào BV Chợ Rẫy lấy tạng được thực hiện, tuy nhiên do chuyến bay gần nhất và TP HCM từ Hà Nội đã không còn vé mà chỉ có vé của chuyển 16h chiều. Một quyết định vội vã được đưa ra là ê kịp cứ lên sân bay xem có ai đã book vé nhưng không đi thì thế chỗ… Nhưng dường như có một phép màu nào đó, chuyến bay lúc 14h29 phút chiều ngày 4/9 bỗng biên có 6 người không đi. Và như thế là cả ê kíp được lên máy bay!

-14h29 ngày 4/9 máy bay cất cánh từ Hà Nội cũng là thời điểm các y bác sĩ tại BV Chợ Rẫy bắt đầu tiến hành lấy tạng từ người cho ch*t não. Tại BV Việt Đức, lúc này các ê kíp kỹ thuật và hai bệnh nhân chờ ghép cũng trong trạng thái chuẩn bị sẵn sàng.

- 17h- 17h30 phút ngày 4/9, tim và gan của người cho ch*t não đã được các bác sĩ của BV Việt Đức và BV Chợ Rẫy lấy ra khỏi lồng ngực

-21h15 phút ngày 4/9, các bác sĩ của BV Việt Đức và 9 y bác sĩ của BV Chợ Rẫy lên máy bay mang theo hai hộp chuyên dụng bảo quản tim, gan từ TP Hồ Chí Minh chuẩn bị hành trình gần 2.000km ra Hà Nội

-21h45 phút ngày 4/9, máy bay cất cánh từ từ sân bay Tân Sơn Nhất, lúc này tại BV Việt Đức hai ê kíp chuẩn bị ca ghép tim/gan đã tiến hành xong các thủ tục chuẩn bị cho ca ghép.

-23h36 ngày 4/9, máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài. Lúc này nhờ sự tạo điều kiện và trợ giúp của bộ phận an ninh sân bay nên e kíp và các hộp bảo quản tạng đã không phải làm các thủ tục ở sân bay mà ra thẳng xe cấp cứu đã chờ sẵn.

-23h54 phút ngày 4/9, cả ê kíp và báu vật đến từ TP Hồ Chí Minh từ sân bay thẳng tiến về BV Việt Đức.

-0h 25 phút ngày 5/9, xe cấp cứu về đến BV Việt Đức

- 0h30 phút ngày 5/9, hai hộp bảo quản tạng cùng các y bác sĩ vào 2 phòng mổ đã chuẩn bị sẵn.

- 1h10 phút ngày 5/9, quả tim của người chờ ghép được lấy ra khỏi lồng ngực

- 1h59 phút ngày 5/9, khối gan của chờ ghép được cắt ra khởi cơ thế

- 3h59 phút ngày 5/9, hoàn thành ca ghép tim. Ngay sau đó, quả tim đã đạp trong lồng ngực của người nhận.

-5h59 phút ngày 5/9, hoàn thành ca ghép gan. Ngay sau đó các bác sĩ đã siêu âm tại chỗ khối gan vừa được ghép. Kết quả cho thấy, gan hồng tươi, tiết mật.

- Đến chiều ngày 5/9, sức khỏe 2 bệnh nhân được ghép tim và gan tiến triển tốt và chuẩn bị được rút nội khí quản.

- Đến trưa ngày 7/9, cả hai bệnh nhân đã trò chuyện được, đã tự ăn và dự kiến khoảng 10 ngày nữa sẽ xuất viện

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hanh-trinh-toan-bo-ca-ghep-tim-gan-hai-dau-nam-bac-17158.html)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Ghép gan là giải pháp cuối cùng để cứu những bé bị hỏng chức năng gan. Đây là kỹ thuật cắt ghép nội tạng phức tạp nhất.
  • Theo các chuyên gia y tế, thành công của ca ghép gan người lớn đầu tiên ở phía Nam này sẽ góp phần mở ra triển vọng cho ngành ghép tạng Việt Nam.
  • BV Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.
  • Khi ghép gan cho bé bị teo đường mật, đã mổ Kasai, chi phí phẩu thuật khoảng bao nhiêu? Khả năng thành công Và tuổi thọ của bé kéo dài được bao lâu ạ?
  • Đã có 12 ca ghép thận, 2 ca ghép tim và 3 ca ghép gan được tiến hành ghép tại BV Việt Đức với chi phí rẻ chỉ bằng 1/3 so với nước ngoài.
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Cho tôi hỏi, tôi muốn khám sức khỏe xuất cảnh ở BV Chợ Rẫy thì cần làm thủ tục gì, chi phí bao nhiêu vậy? Bao lâu thì có kết quả?
  • Nếu gọi xe cấp cứu thì người xung quanh nên làm gì trong khi chờ đợi? Tôi hỏi để phòng khi hữu sự, vì gần đây có nhiều học sinh ngất xỉu quá .Tôi lo quá, tôi cũng có 2 đứa con gái tầm tuổi ấy. Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Thúy - thuy201...@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY