Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngày càng kinh dị, rùng rợn: Chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu Việt Nam cảnh báo hậu quả khôn lường của biến chứng tiêm filler

Dưới đây, PGS.BS Vũ Ngọc Lâm cảnh báo về hai vụ thẩm mỹ ngực và mông bị tai biến nặng mà ông vừa xử trí.

Hầu như ngày nào, tuần nào ở Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Hà Nội) cũng như một số các bệnh viện lớn khác cũng phải tiếp nhận những nạn nhân của việc làm đẹp không an toàn, những tai biến biến chứng đủ các mức độ khác nhau, có những trường hợp khó có thể tưởng tượng được tại sao chị em lại có thể dễ dàng mạo hiểm sức khoẻ, dung nhan của mình đến như vậy.

Không kể đến những tai biến do phẫu thuật, gần đây những tai biến biến chứng do tiêm filler (chất làm đầy) tăng đột biến. Có thể vì đây là cách làm đẹp mà cả người thực hiện lẫn người đi làm đẹp đều cho rằng là giải pháp an toàn, đơn giản, hiệu quả tức thì. Nhưng sự thật thì hoàn toàn không phải như vậy.

PGS.BS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình, Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình (Bệnh viện 108) cảnh báo về hai vụ thẩm mỹ ngực và mông bị tai biến nặng mà ông vừa xử trí.

Chị H.T.V ở Sơn La, là lãnh đạo một ngân hàng, chắc chắn không bao giờ có thể quên thời gian kinh hoàng của mình vào tháng 8/2019 khi đến điều trị tại Bệnh viện 108 với cặp mông sưng phồng, da hoại tử lỗ chỗ như tổ ong sau khi "được" tiêm chất làm đầy tại một cơ sở làm đẹp.

Ngày càng kinh dị, rùng rợn: Chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu Việt Nam cảnh báo hậu quả khôn lường của biến chứng tiêm filler - Ảnh 1.

Ảnh: Hoại tử mông sau tiêm filler.

Các bác sĩ đã phải mổ 5 lần để tháo ra hàng lít mủ lẫn chất làm đầy và tổ chức hoại tử, 2 tháng trời dùng kháng sinh để tránh nhiễm khuẩn huyết và làm sạch vùng hoại tử, ghép da cho liền vết thương. Cặp mông căng đầy kiểu Brazil gợi cảm như quảng cáo của cơ sở làm đẹp cho chị giờ đây trở thành hố bom napal chằng chịt vết sẹo, việc khắc phục được hình dáng còn phải qua rất nhiều lần phẫu thuật. May là chị còn có thể giữ được tính mạng cũng như còn đi lại được.

Ngày càng kinh dị, rùng rợn: Chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu Việt Nam cảnh báo hậu quả khôn lường của biến chứng tiêm filler - Ảnh 2.

Ảnh: Mông hoại tử sau khi được cắt lọc làm sạch.

Những tai biến biến chứng của chị em khi đi làm đẹp là câu chuyện dài kỳ, chưa biết bao giờ mới có hồi kết mà có vẻ như độ kinh dị, rùng rợn ngày càng tăng trong thời đại các thẩm mỹ viện mọc ra như nấm, những "chuyên gia" làm đẹp được đào tạo cấp tốc vài ngày, những bằng cấp chứng chỉ có thể mua bán dễ dàng với giá bèo, và đặc biệt là tình trạng quảng cáo vô tội vạ trên cõi mạng không ai có thể kiểm soát độ thực hư...

Ngày càng kinh dị, rùng rợn: Chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu Việt Nam cảnh báo hậu quả khôn lường của biến chứng tiêm filler - Ảnh 3.

Hình ảnh quảng cáo long lanh của các cơ sở thẩm mỹ 'chui' có thể khiến chị em mắc bẫy.

Tai biến đến từ đâu?

Có nhiều chiêu trò mà chị em đôi khi cũng khá cảnh giác, cẩn thận nhưng vẫn mắc bẫy như thường. Hình ảnh quảng cáo long lanh, giá cả cực kỳ hợp lý, cam kết không hiệu quả hoàn lại tiền... và khi chị em chỉ cần nháy vào số điện thoại tư vấn hoặc đến thử xem thế nào thì sẽ rất khó thoát khỏi sự chèo kéo để kiểu gì cũng phải làm một cái gì đấy. Và thảm hoạ có thể sẽ bắt đầu từ sai lầm từ những điều tưởng như "đơn giản", "chẳng mất gì", "thử xem sao"...

Tiêm chất làm đầy vẫn là một thủ thuật xâm lấn và đòi hỏi tất cả những chuẩn mực của can thiệp an toàn y học mới được thực hiện. Những tai biến của tiêm filler có thể xuất phát từ:

1. Tiêm chất làm đầy đã bị cấm (silicon lỏng).

2. Tiêm chất làm đầy chất lượng kém, không rõ nguồn gốc.

3. Tiêm sai kỹ thuật.

4. Tiêm không đảm bảo vô trùng.

5. Tiêm tan sau khi tiêm chất làm đầy không thể tan.

6. Kết hợp các yếu tố trên.

Những giọt nước mắt muộn màng khi đến với các bác sĩ với cái mũi tím đen, mắt mất thị lực, đôi môi sưng phồng, bầu vú hay cặp mông chứa cả lít mủ bao giờ cũng kèm theo câu chuyện na ná nhau: "Em có đứa bạn mới mở spa, thẩm mỹ mời e làm...", " Em thấy đã có người làm rồi không sao..."; " Em thấy nó nói hay, hình ảnh đẹp quá...". Cũng không hẳn là chỉ vì giá rẻ (mặc dù đó có thể là lý do đầu tiên khiến chị em bị thuyết phục- khi đến làm rồi mới ngã ngửa vì cuối cùng không hề rẻ, thậm chí là quá đắt), mà điều quan trọng khiến chị em bị thuyết phục là "làm cái này rất đơn giản, hiệu quả tức thì, không cần nghỉ dưỡng, không ai biết mình đã can thiệp".

Một điều đáng buồn và khó lý giải là không phải chỉ các cô gái mới lớn trẻ người non dạ, các bà nội trợ ít hiểu biết xã hội, ít tiền mà vẫn muốn làm đẹp cấp tốc mà ngay cả những người có học thức, có địa vị, có tiền vẫn có thể sa bẫy như thường. Như trường hợp chị V. bên trên.

Bộ ngực đẹp tháo ra … 4 bát dịch mủ

Mới tháng 1/2021, chị Trương Thị T. H, ở Hà Nam hoảng hốt đến viện 108 khi 2 bầu ngực đỏ tấy, nhức nhối sau khi được người bạn tiêm cho chất làm đầy (giá ưu đãi chỉ hơn 20 triệu). Nước mắt chị ròng ròng: "Em tiêm lần đầu vào tháng 10/2020 thì không thấy biểu hiện gì, tháng trước em tiêm thêm thì bị như thế này, em đã dùng 20 ngày kháng sinh theo hướng dẫn của bạn em..". Chúng tôi chỉ biết lắc đầu khi mỗi bên ngực của chị tháo ra khoảng 2 bát đầy dịch mủ cùng với những chất làm đầy không thể xác định được.

Chị H. cho xem hình ảnh loại chất làm đầy đã được tiêm thì chỉ thấy loại này được quảng cáo trên mạng và tất nhiên không thể là loại được cấp phép sử dụng của Bộ Y tế.

Ngày càng kinh dị, rùng rợn: Chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu Việt Nam cảnh báo hậu quả khôn lường của biến chứng tiêm filler - Ảnh 4.

Ảnh: Mủ tháo từ ngực sau tiêm filer

Câu chuyện của chị V, chị H đã trở nên quá "nhàm" tại các Bệnh viện trung ương trong thời đại thẩm mỹ mất kiểm soát này.

Truyền hình, báo giấy, báo mạng... đã có rất nhiều bài cảnh báo để giúp chị em có được thông tin làm đẹp an toàn. Nhưng có vẻ như thực tế vẫn là câu chuyện buồn khi ngày càng nhiều trường hợp tai biến biến chứng, thảm hoạ khi làm đẹp vẫn chưa thuyên giảm.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng và thực sự có giá trị với cuộc sống của rất nhiều người, tuy nhiên cũng là không thừa khi chị em đi làm đẹp cần lưu ý:

- Tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ tiêm chất làm đầy tại nhà (tiêm dạo).

- Tuyệt đối không tiêm chất làm đầy tại các cơ sở gội đầu, sơn sửa móng tay.

- Hết sức cảnh giác với những người "bạn, chị em..." mới mở spa, thẩm mỹ, tuyển mẫu tiêm filler giá rẻ.

- Không thể tiêm chất làm đầy khối lượng lớn (nâng ngực, nâng mông) mà lại an toàn, hiệu quả, giá thấp.

- "Miếng format miễn phí chỉ có trong bẫy chuột".

PGS.BS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và Tạo hình,Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình (Bệnh viện 108)

Theo Doanh nghiệp & Tiếp Thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/ngay-cang-kinh-di-rung-ron-chuyen-gia-tham-my-hang-dau-viet-nam-canh-bao-hau-qua-khon-luong-cua-bien-chung-tiem-filler-20210206104144072.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Chủ đề liên quan:

sống khỏe

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY