Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngày càng nhiều ca mắc COVID-19 liên quan đến nhà hàng, quán ăn đông đúc: Không chỉ đeo khẩu trang, Bộ Y tế còn đề nghị người dân LÀM NGAY việc này

Thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 có lịch trình di chuyển ở những khu vực đông đúc, rất khó khoanh vùng như nhà hàng, quán ăn, bệnh viện...

Ngày càng nhiều ca mắc COVID-19 liên quan đến khu vực đông đúc, phức tạp

Ví dụ có thể nói đến đó là bệnh nhân 867, (63 tuổi ở thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Trước khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân đã làm việc tại nhà hàng Thế giới bò tươi (địa chỉ số 36 Ngô Quyền, thành phố Hải Dương), đến quán bia hơi Lộc Vừng (Thanh Trì, Hà Nội), đến khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn...

Sau khi bệnh nhân 867 được đưa đi cách ly và điều trị, cơ quan y tế đã phát hiện thêm 3 người khác liên quan bệnh nhân này (cùng làm việc ở nhà hàng Thế giới Bò tươi). Đồng thời, trong bán kính 500m từ quán bia Lộc Vừng, hầu hết các nhà hàng, quán xá đều đã phải đóng cửa...

Ngoài ra, việc COVID-19 bùng phát ở các bệnh viện lớn tại Đà Nẵng cũng phần nào cho thấy môi trường bệnh viện cũng là khu vực có nguy cơ cao, hơn nữa đây cũng là một trong những khu vực truy tìm nguồn lây rất khó khăn, phức tạp.

Nhiều chuyên gia nhận định, trong tình huống này nếu như tất cả mọi người đều cài đặt "Khẩu trang điện tử Bluezone" - ứng dụng cảnh báo nguy cơ tiếp xúc người nhiễm COVID-19, thì việc tìm kiếm những người đã từng tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm sẽ đơn giản hơn nhiều.

Cài đặt Bluezone trong thời điểm này là việc cần làm ngay

Trong "6 khuyến cáo phòng chống dịch COVID-19" mới nhất mà Bộ Y tế đưa ra, bên cạnh rất nhiều khuyến cáo quen thuộc như đeo khẩu trang khi ra ngoài, hạn chế đến nơi công cộng, vệ sinh thông thoáng nhà cửa... Bộ Y tế còn đặc biệt khuyến cáo thêm một thông tin mới đó là: Hãy cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Bluezone là một ứng dụng cho phép người dân tự theo dõi các tiếp xúc gần, cảnh báo nếu bạn tiếp xúc gần người nhiễm COVID-19, do Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng Bkav phát triển. Có thể thấy, ứng dụng Bluezone này không khác gì một chiếc "khẩu trang điện tử", nó vừa có chức năng cảnh báo lại bảo vệ bạn khỏi các nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ứng dụng này hoạt động dựa trên công nghệ Bluetooth để kiểm tra tiếp xúc, chính vì vậy ngay khi bạn có tiếp xúc với bất cừ F0, F1 nào, Bluezone sẽ lập tức thông báo về máy để bạn kịp thời biết được tình trạng của bản thân. Đồng thời, giúp cơ quan y tế dễ dàng khoanh vùng, tìm ra những người trong diện nguy cơ để thực hiện xét nghiệm và cách ly, không để "lọt lưới" bất cứ F1, F2 nào ra cộng đồng và tiềm ẩn nguy cơ bùng dịch nữa.

CÁCH TẢI VÀ SỬ DỤNG BLUEZONE

Để ứng dụng đạt được kết quả tốt nhất phải có ít nhất 30 triệu lượt tải về. Vì vậy để bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng tất cả chúng ta hãy cùng nhau tải ứng dụng Bluezone về smartphone của mình.

Bước 1: Tải ứng dụng

Bạn hãy truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc vào ứng dụng App Store hoặc CHplay trên điện thoại rồi tìm kiếm phần mềm Bluzone để tải về.

Bước 2: Sau khi tải ứng dụng về thành công

Bạn cần mở ứng dụng lên, sau đó ứng dụng sẽ yêu cầu bạn bật Bluetooth để ứng dụng có thể ghi nhận tiếp xúc với những ai trong cộng đồng sử dụng Bluezone rồi.

Nếu chưa bật Bluetooth bạn hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth hoặc vào Cài Đặt > chọn Bluetooth và bật lên.

Ngoài ra, ứng dụng này cũng sẽ yêu cầu bạn cho phép truy cập vị trí và truy cập một số thông tin của người dùng (việc cho phép truy cập này không sợ bị mất thông tin dữ liệu vì ứng dụng không thu thập những thông tin này) để nếu người bạn tiếp xúc hoặc có bất kỳ ca nhiễm mới nào nhiễm Covid-19, ứng dụng sẽ ngay lập tức gửi thông tin đến bạn.

Bước 3: Quét thông tin

Sau khi cài đặt xong, người dùng bấm "Quét xung quanh" để nhận diện xem xung quanh mình hiện có người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 không.

Nếu có người ở gần bạn dưới 2m sử dụng bluezone và đã nhiễm bệnh, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào trong danh sách đã tiếp xúc.

Bên cạnh đó, hãy nhớ làm tốt 6 việc mà Bộ Y tế khuyến cáo

Bên cạnh việc tải và sử dụng ứng dụng Bluezone, Bộ Y tế cũng khuyến cáo thêm 6 việc cần làm ngay trong thời điểm này:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

2. Đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ khoảng cách tiếp xúc tốt nhất 2m

3. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

4. Không đưa tay lên mắt, mũi, miệng, thường xuyên súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt tiếp xúc.

6. Thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ với cơ sở y tế gần nhất.

Liên hệ ngay với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: http://www.bluezone.gov.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ngay-cang-nhieu-ca-mac-covid-19-lien-quan-den-nha-hang-quan-an-dong-duc-khong-chi-deo-khau-trang-bo-y-te-con-de-nghi-nguoi-dan-lam-ngay-viec-nay-20200815132519227.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY