Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngày Thế giới Không Thuốc lá: Đây là lý do tại sao việc bỏ hút Thuốc là rất quan trọng trong đại dịch COVID-19

Năm 2021 Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề Cam kết bỏ Thuốc lá cho Ngày Thế giới không Thuốc lá 31/5 nhằm giảm tỷ lệ hút Thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và Tu vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến Thuốc lá.

Theo dự báo của tổ chức y tế thế giới (who), có hơn 1,3 tỷ người hút Thuốc trên toàn thế giới, hơn 7 triệu người mất mạng do hậu quả trực tiếp của việc hút Thuốc lá. ngày 31/5 hàng năm được lấy là ngày thế giới không Thuốc lá để tuyên truyền về tác hại của Thuốc lá và giúp mọi người từ bỏ thói quen hút Thuốc lá có hại này. năm 2021 tổ chức y tế thế giới chọn chủ đề "cam kết bỏ Thuốc lá" cho ngày thế giới không Thuốc lá 31/5 nhằm giảm tỷ lệ hút Thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và Tu vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến Thuốc lá.

Ngày Thế giới Không Thuốc lá: Đây là lý do tại sao việc bỏ hút Thuốc là rất quan trọng trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện Thuốc lá, khuyến khích người hút Thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện Thuốc lá theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Hút Thuốc lá dẫn đến bệnh tật và gây hại cho hầu hết các bộ phận cơ thể

Hút Thuốc có hại cho sức khỏe và gây ung thư. Tiến sĩ Srinivas BJ, BS Ung thư Y khoa tại Bệnh viện HCG Bangalore chỉ ra rằng hút Thuốc có thể gây ung thư ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể: "Hút Thuốc có thể gây ung thư ở bất kỳ khu vực nào của cơ thể, bao gồm thanh quản, niệu quản, bàng quang, cổ tử cung, thực quản, gan, phổi, tuyến tụy, dạ dày, ruột kết hoặc trực tràng, cổ họng, lưỡi và amidan, cùng những nơi khác. Hút Thuốc cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh khác".

Ngoài ung thư, có thể gia tăng nhiều bệnh khác do hút Thuốc, thậm chí dẫn đến bệnh tật và gây hại cho hầu hết các bộ phận của cơ thể. Các bệnh tim và phổi, đột quỵ, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), bao gồm khí phế thũng và viêm phế quản mãn tính đều có thể do hút Thuốc mà ra.

Ngoài hút Thuốc, tiếp xúc với khói Thuốc (hút Thuốc thụ động) cũng có thể gây ra đột quỵ và ung thư phổi. Ngoài ra, nếu trẻ em tiếp xúc với khói Thuốc cũng sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn đột tử ở trẻ sơ sinh, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, bệnh tai giữa, hen suyễn nặng hơn, các triệu chứng về đường hô hấp và phổi chậm phát triển ở trẻ.

Hút bất kỳ loại Thuốc lá nào làm giảm sức chứa của phổi và khiến chúng dễ mắc các bệnh hô hấp khác nhau, cũng do dung tích phổi bị tổn thương, nguy cơ mắc bệnh hô hấp càng tăng nghiêm trọng.

Ngày Thế giới Không Thuốc lá: Đây là lý do tại sao việc bỏ hút Thuốc là rất quan trọng trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 3.

Người nghiện Thuốc lá còn phải đối mặt với nguy cơ Tu vong cao khi mắc COVID-19

Năm nay, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn ra phức tạp trên toàn thế giới, sức khỏe của những người có thói quen hút Thuốc lá càng bị đe dọa cao hơn.

ThS.BS Nguyễn Tuấn Lâm - cán bộ của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, người hút Thuốc mắc COVID-19 sẽ có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nặng. Không chỉ vậy, những người nghiện Thuốc lá còn phải đối mặt với nguy cơ Tu vong cao khi mắc COVID-19.

Nghiên cứu dịch tễ được đăng tải trên Tạp chí Y học New England cho thấy, so với nhóm người không hút Thuốc, người hút Thuốc lá có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, thở máy cũng như nguy cơ Tu vong cao gấp 2,4 lần khi bị nhiễm Covid-19. Cụ thể, nghiên cứu tiến hành trên 1.099 người mắc Covid-19, gần 17% bệnh nhân có các triệu chứng nghiêm trọng nhất là những người đang hút Thuốc và chỉ hơn 5% là những người từng hút Thuốc trước đây.

Theo WHO, 50% người hút Thuốc có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao hơn người không hút Thuốc. "Vì vậy, bỏ Thuốc lá là điều tốt nhất mà họ có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh COVID-19, cũng như giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư, bệnh tim và bệnh đường hô hấp", tuyên bố của WHO cho biết thêm.

Hãy bỏ Thuốc NGAY BÂY GIỜ để có cuộc sống lành mạnh và tích cực

Như đã trình bày ở trên, những người hút Thuốc cần lưu ý rằng dễ bị nhiễm Covid-19 hơn, vì vậy, nên có kế hoạch bỏ Thuốc càng sớm càng tốt. Ngoài ra, việc bỏ hút Thuốc luôn phải được thực hiện một cách từ từ và có kế hoạch, nếu có sự trợ giúp của bác sĩ thì càng tốt.

Ngày thế giới không Thuốc lá này, chúng ta hãy lên kế hoạch bỏ Thuốc lá và thận trọng hơn đối với sức khỏe của mình.

Dưới đây là một số mẹo mà bạn có thể làm theo để giảm hoặc bỏ thói quen hút Thuốc:

- Ngồi thiền: Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Drug and Alcohol Dependence có tên "Mind-body practises: an alternative, drug-free treatment for smoking cessation? A systematic review of the literature" (Thực hành tâm trí: Một phương pháp điều trị thay thế, không dùng M* t*y để cai Thuốc lá? Một đánh giá có hệ thống về tài liệu), các nhà nghiên cứu thấy rằng thiền định có thể giúp cai Thuốc lá. Thực hành các hoạt động như thiền, yoga và các bài tập để xoa dịu tâm trí và thư giãn cơ thể.

- Theo dõi: Theo dõi các hoạt động của bạn để nâng cao nhận thức về bản thân. Điều này có thể giúp giải quyết cảm giác thèm hút Thuốc. Học cách nói "không" với người khác và với chính bạn. Đảm bảo rằng bạn đánh dấu các mốc quan trọng và theo dõi xem bạn đã đạt được bao nhiêu phần trăm của mốc đó.

Ngày Thế giới Không Thuốc lá: Đây là lý do tại sao việc bỏ hút Thuốc là rất quan trọng trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 5.

- Lập kế hoạch: Tiếp cận mọi thứ một cách có hệ thống có thể giúp bạn dễ dàng đạt mục đích bỏ Thuốc của mình hơn. Cố gắng bắt đầu với một danh sách việc cần làm bao gồm những thói quen và hoạt động mà bạn muốn loại bỏ để có thể tiếp tục đánh dấu những thứ ngoài danh sách.

- Quản lý căng thẳng: Theo những người hút Thuốc, căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến họ hút Thuốc. Kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn bằng cách tận hưởng các hoạt động giúp làm dịu tâm trí và cơ thể của bạn. Hãy ra ngoài đi dạo, ăn những món ăn thoải mái hoặc mát-xa nhưng không nên dùng đến việc hút Thuốc để làm giảm căng thẳng.

- Tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia: Khi dường như không có gì hiệu quả, không có gì nguy hại hoặc xấu hổ khi yêu cầu sự giúp đỡ. Sự trợ giúp của chuyên gia có thể cung cấp cho bạn các phương pháp điều trị như liệu pháp Nhận thức hành vi (CBT) có thể chứng minh là có lợi cho bạn.

Ngày Thế giới Không Thuốc lá: Đây là lý do tại sao việc bỏ hút Thuốc là rất quan trọng trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 6.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ngay-the-gioi-khong-thuoc-la-day-la-ly-do-tai-sao-viec-bo-hut-thuoc-la-rat-quan-trong-trong-dai-dich-covid-19-20210531153859376.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY