Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Nghề chuyên đi chọc chó, dẫu bị cắn đến đau đớn nhăn nhó vẫn phải chịu đựng và muôn vàn nỗi khổ chỉ người trong cuộc mới thấu

Mỗi ngày làm việc, các nhân viên đều phải đối mặt với hàng tá rủi ro đến từ loài động vật 4 chân tưởng chừng như vô hại này.

Bị chó cắn, rượt đuổi... hẳn là trải nghiệm mà ai ai trong chúng ta cũng từng nếm qua. Thậm chí, có nhiều chị em còn cảm giác như mình "gặp dớp" với chó nên cứ hễ thấy khuyển là lại "sợ xanh người".

Quả thực, nếu bản thân bạn bị chó cắn, nếu là thú cưng vô hại sẽ chỉ bị thương một chút, tuy nhiên nếu chú khuyển mắc bệnh dại thì hậu quả sẽ khôn lường. Nhưng lại có một nghề phải sẵn sàng chịu đau chịu khổ để các chú chó cắn và tấn công. Chị em có biết là nghề gì không?

Đó chính là nghề "chọc chó". Nghề "chọc chó" nằm trong lĩnh vực huấn luyện chó nghiệp vụ, từ lâu đã được xem như một công việc không thể thiếu trong đời sống, kể cả ở Việt Nam hay trên toàn thế giới.

Nghề "chọc chó" sẽ làm những nhiệm vụ gì và tại sao công việc này quan trọng đối với lĩnh vực hình sự?

Hiểu một cách đơn giản, "chọc chó" tức là trêu các chú khuyển đến mức chúng phải "lên cơn" và sủa, cắn, tấn công kẻ thù. Có rất nhiều hình thức của "chọc chó" hẳn không còn xa lạ với chị em, chẳng hạn lấy que, gậy, sỏi đá ném vào con thú. Ngoài ra, người "chọc chó" còn có thể giả vờ tấn công vào chủ nhân của khuyển để kích thích sự chống trả.

Đối với lĩnh vực hình sự, việc huấn luyện chó nghiệp vụ thực sự rất quan trọng. Chính những chú chó được đào tạo bài bản sẽ là trợ thủ đắc lực giúp cảnh sát điều tra nhiều vụ án. Các chú chó có thể đánh hơi ra dấu vết của kẻ gian, tang vật giấu kín, thậm chí thay con người tấn công tội phạm.

Nhiều người sẽ tự đặt ra câu hỏi sủa, cắn và tấn công là bản năng của loài chó, tại sao còn phải "dạy"? Trên thực tế, có nhiều loài chó sinh ra nếu không được huấn luyện sẽ thờ ơ với mọi chuyện. Đó là lý do vì sao nhiều người mua chó về trông nhà mà vẫn phải than vãn chú chó chẳng có phản ứng khi gặp người lạ. Chính những hành động khiêu khích của nhân viên "chọc chó" sẽ kích thích bản năng thú dữ vốn có từ loài khuyển.

Mặt khác, một chú chó quá hiền sẽ khó mà đảm nhận công việc khó nhằn này. Tuy nhiên cũng chẳng thể chọn thú quá dữ bởi chúng sẽ hành động phụ thuộc vào bản năng. Công việc "chọc chó" được ra đời không chỉ là kích thích sức mạnh bên trong mà còn làm kiềm chế thú tính của loài khuyển.

Những nỗi vất vả ngọc nhằn và muôn ải khổ sở của nhân viên "chọc chó"

Nhiều nhân viên làm công việc này chia sẻ họ phải thực sự cẩn trọng trong nghiệp vụ, bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể gây nên chấn thương, thậm chí là mất mạng. Tất nhiên các chú chó trước khi bước vào huấn luyện đã được tiêm phòng dại, song vết cắn của chúng lại gây ra đau đớn trên da thịt. Đặc biệt, những loài chó dữ như pitbull một khi đã cắn sẽ rất khó nhả ra. Như trong clip gây bão mới đây trên MXH Tik Tok là một ví dụ như thế.

Dù đã thử mọi cách nhưng chú chó vẫn không buông tha và cắn dai dẳng.

Người đàn ông trong đoạn clip này bị chó cắn vào cánh tay (đã có lớp áo bảo vệ) nhưng vẫn đau đớn và thậm chí là la lớn để chúng thả ra. Người huấn luyện đằng sau liên tục dùng sức kéo chú chó lại nhưng vẫn chẳng ăn thua. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chú chó cắn đúng vào các bộ phận chưa được bảo vệ? Chắc chắn nhân viên kia sẽ chịu rất nhiều đau đớn và có khi "bay" cả một mảng da.

Ngoài nguy hiểm kể trên, nhân viên "chọc chó" còn đối mặt với rủi ro khi leo trèo các địa hình, chướng ngại vật hóc búa. Càng dụ được chó vào các vùng như lửa, nước lạnh, đinh gai... thì chú khuyển được huấn luyện mới trở nên dạn dĩ. Để làm được điều đó, nhân viên "chọc chó" cũng cần tôi luyện bản lĩnh để đương đầu khó khăn.

Ở một tình huống khác, khi làm công việc này, mỗi nhân viên còn cần đóng vai kẻ gian, phải hành động như một vụ án thực tế để chó quen với tình huống và ứng biến "chuẩn bài" hơn. Có một số nhân viên chia sẻ, họ luôn phải giữ tinh thần thép để không sợ hãi khi nhìn thấy thú dữ. Thậm chí có những lúc nằm ngủ mơ cũng thấy mình đang bị chó rượt đuổi, cắn xé.

Quả là một công việc đầy vinh quang nhưng cũng không kém phần thử thách và nguy hiểm đúng không nào?

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nghe-chuyen-di-choc-cho-dau-bi-can-den-dau-don-nhan-nho-van-phai-chiu-dung-va-muon-van-noi-kho-chi-nguoi-trong-cuoc-moi-thau-20200821163200649.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY