Khoa học hôm nay

Người đàn ông phát hiện kho báu quý giá 1000 năm tuổi dưới gốc cây, được dùng trong nghi lễ cổ xưa

Với những món đồ này, người đàn ông nhanh chóng báo cáo chính quyền địa phương và trao trả lại cho cơ quan có thẩm quyền.

Theo Global News đưa tin, vừa qua gia đình Aasvik ở Jomfruland, Na Uy đã vô tình phát hiện ra một kho báu mang tính lịch sử ngay trong vườn nhà mình. Theo đó mọi người đang tìm chiếc khuyên tai bằng vàng bị rơi trong khu vườn nhưng lại tìm thấy những món đồ cổ xưa có hơn 1000 năm tuổi.

Ảnh minh hoạ.

Theo Hội đồng Di sản Văn hóa hạt Vestfold và Hội đồng hạt Telemark, đơn vị công bố tin tức về những món đồ này cho biết gia đình nhà Aasvik đã khai quật ra chiếc khóa hình lòng chảo và một vật phẩm cổ khác. Các chuyên gia và nhà nghiên cứu đã cho rằng nó được sử dụng trong một số nghi lễ của của người Viking thế kỷ thứ 9.

Nhìn về ngoài của những món đồ cổ này có thể thấy nó đã bị hư hỏng khá nhiều, thế nhưng vẫn giữ được phần lớn các đường nét. Với vẻ ngoài rỉ sét cùng với những mảng bụi lớn tích tụ, điều này càng chứng minh được sự lâu đời của những món đồ cổ.

Họ cũng cho biết những món đồ này có thể đã vô tình nằm dưới gốc cây lớn trong vườn nhà gia đình Aasvik. Bởi sau khi gia đình này phát hiện, họ ngay lập tức liên lạc với cơ quan địa phương để báo cáo sự việc cũng như giao lại món đồ cổ vật này cho chính quyền.

Gia đình Aasvik không phải là những người duy nhất khám phá ra kho báu thời Viking ở Na Uy trong tháng 9. Trước đó, Erlend Bore, một nhà khảo cổ học 51 tuổi cũng đã phát hiện kho đồ cổ bằng vàng, gồm 9 mặt dây chuyền, 3 chiếc nhẫn vàng và 10 viên vàng, trong lúc khám phá Rennesoy - một hòn đảo tư nhân ngoài khơi bờ biển tây nam nước này.

Được biết tại Na Uy, việc giữ lại các món đồ được tạo tác từ trước những năm 1537 và tiền xu có từ niên đại trước năm 1650 là bất hợp pháp, bởi chúng thuộc tài sản của nhà nước. Vậy nên công dân nào khi phát hiện ra những món đồ cổ cần giao nộp lại cho cơ quan địa phương hoặc những cơ quan có thẩm quyền, không được giữ lại làm của riêng.

- Video: Những cổ vật mang lời nguyền chết chóc ám ảnh nhất lịch sử. Nguồn: Tiền phong/CNN/The Sun.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nguoi-dan-ong-phat-hien-kho-bau-quy-gia-1000-nam-tuoi-duoi-goc-cay-duoc-dung-trong-nghi-le-co-xua-d188361.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nguoi-dan-ong-phat-hien-kho-bau-quy-gia-1000-nam-tuoi-duoi-goc-cay-duoc-dung-trong-nghi-le-co-xua/20231105113154277)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY