Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nghe theo lời quảng cáo dùng thực phẩm chức năng, nữ bệnh nhân suy tim nhập viện cấp cứu

Hiện nay, chỉ cần lên mạng tìm kiếm là có thể mua được vô số các sản phẩm thực phẩm chức năng với lời tư vấn có cánh. Không ít người đã phải trả giá, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và tư vấn dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), kiêm Phó khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) chia sẻ câu chuyện về một nữ bệnh nhân hơn 70 tuổi, có bị bệnh tim, thận, gan nhiễm mỡ…. Bà theo lời giới thiệu của nhân viên tư vấn và đã mua sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) của nhãn H.B.L về uống khoảng 10 ngày và sau đó phải nhập viện cấp cứu.

Người nhà bệnh nhân cho hay, trước khi dùng loại thực phẩm chức năng này, người bệnh vẫn đi lại nhanh nhẹn, nói chuyện bình thường. Tuy nhiên, sau 1 tuần sử dụng sản phẩm, bà bắt đầu thấy cơ thể mệt mỏi.

Gia đình bà cụ đã liên lạc với nhân viên tư vấn bán TPCN thì nhân viên này khuyên uống thêm 2 ngày nữa và triệu chứng mệt, phù là bình thường.

Việc sử dụng thực phẩm chức năng cần phải có sự tư vấn của bác sĩ.

Khi bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, người nhà phải đưa tới viện cấp cứu, bệnh nhân phải dùng trợ thở, bị suy tim nặng và đến khi đó gia đình mới biết bà dùng loại thực phẩm chức năng của nhãn H.B.L nhưng giấu con cháu (do ở riêng một mình).

Theo bác sĩ Hưng, hiện nay, nhiều người bán thực phẩm chức năng không được đào tạo bàn bản, không có chuyên môn về y hoặc về dinh dưỡng, chỉ được học thời gian rất ngắn. Thế nhưng họ đã đi tư vấn cho người dân dùng thực phẩm chức năng. Điều này vô cùng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng người dùng.

Những trường hợp như người bệnh trên không phải là hiếm gặp. Thậm chí những người tư vấn, bán thực phẩm chức năng còn len lỏi về cả các vùng quê để giới thiệu, kèm theo các chương trình khuyến mại để "dụ" người dân mua hàng.

Điều đáng nói là chính những người dân lại mang tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương", khi nghe giới thiệu chữa được 'bệnh nọ, bệnh kia' đã không tiếc tiền mua thực phẩm chức năng về uống.

Để người dân tránh "tiền mất tật mang", TS Nguyễn Trọng Hưng khuyến cáo, để việc điều trị có hiệu quả, khi có bất kể vấn đề gì về sức khỏe, người dân cần phải đi đến các cơ sở y tế để khám tìm nguyên nhân. Khi đã biết nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ có tư vấn hướng điều trị cụ thể xem với tình trạng như vậy nên dùng Thu*c hay thực phẩm hỗ trợ và dùng loại nào cho hợp lý.

Người dân tuyệt đối không nghe theo lời tư vấn của những nhân viên chăm sóc khách hàng không có chuyên môn hoặc huấn luyện viên dinh dưỡng, hoặc tự nhận là bác sĩ bệnh viện này, viện kia. Người dân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được kiểm chứng thông tin, được khám, xét nghiệm, tư vấn chế độ dinh dưỡng, sử dụng Thu*c cũng như thực phẩm chức năng phù hợp khi cần.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng cần quản lý chặt hơn việc bán, tư vấn thực phẩm chức năng như hiện nay, bởi nếu không người gánh hậu quả cuối cùng chính là những người bệnh.

Theo TS Hưng, dù không phải là Thu*c, thực phẩm chức năng cũng không thể tùy ý sử dụng, mà phải có bác sĩ tư vấn dựa trên thực tế cơ địa, bệnh lý nền của mỗi người. Nếu chỉ nghe theo lời giới thiệu của những người bán hàng, sử dụng thực phẩm chức năng vô tội vạ sẽ có thể để lại hệ lụy rất lớn.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/nghe-theo-loi-quang-cao-dung-thuc-pham-chuc-nang-nu-benh-nhan-suy-tim-nhap-vien-cap-cuu-20210729172858808.htm)
Từ khóa: sống khỏe

Chủ đề liên quan:

sống khỏe

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY