Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nghỉ lễ 2/9: Bến xe vắng khách, xe dù tung hoành

Hà Nội: Lắp thêm camera xử phạt nguội có dẹp được xe dù, bến cóc?

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, Giám đốc Bến xe Giáp Bát ông Nguyễn Tất Thành cho biết, trong tổng số 150 xe được đề nghị cấp phù hiệu tăng cường, Bến xe Giáp Bát có 70 xe. Tập trung chủ yếu tại các tuyến: Thanh Hóa (20 xe), Nam Định (20 xe), Thái Bình (20 xe), Ninh Bình (10 xe).

Tuy nhiên theo ông Thành, lượng hành khách năm nay tới bến để về quê nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sẽ không tăng đột biến như mọi năm. Nguyên nhân là do kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay chỉ kéo dài một ngày, đồng thời dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường nên nhu cầu đi lại của người dân sẽ hạn chế.

Hiện tình trạng chung tại tất cả các bến xe trên địa bàn Hà Nội lượng khách giảm rất mạnh, lượng xe cũng không còn duy trì nhiều như trước đây. 

Nhưng một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến các bến xe vắng khách chính sự tồn tại của nạn "xe dù", bến cóc, xe hợp đồng trá hình ngang nhiên tung hoành trên khắp các tuyến đường, khu vực các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội. Đây là “bài toán” mà từ lâu các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng chưa tìm ra lời giải .

Những tiện dụng tức thời, không được kiểm soát khi xe hợp đồng bắt trả khách trên đường, tận nơi dẫn đến loại hình vận tải này vẫn có cơ hội tồn tại. Không những vậy nhiều nhà xe, đơn vị vận tải chính thống cũng vô tư bắt khách dọc đường khiến giao thông ùn tắc, lộn xộn và bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có ý kiến chỉ đạo xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động nhiều năm nay tại hai bên đường Nguyễn Xiển và cuối đường Khuất Duy Tiến trên địa bàn quận Thanh Xuân (Thành phố Hà Nội) gây cản trở, ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế của PV từ 15h chiều ngày 1/9, nhiều xe khách chạy tuyến Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh... bất chấp biển cấm dừng đỗ, đón trả khách vẫn đi chậm thậm chí dừng hẳn lại để chèo kéo khách, bắt khách dọc đường.

Nhiều xe khách ngay sau khi ra khỏi cổng bến xe Giáp Bát, chạy theo kiểu đủng đỉnh, rồi ngang nhiên dừng, đỗ để bắt khách gây cản trở việc lưu thông cho các xe phía sau điển hình là tại khu vực tuyến đường Kim Đồng lối ra đường Giải Phóng.

Một người dân sống tại khu vực bức xúc, tình trạng nhiều nhà xe dừng đón khách diễn ra thường xuyên, lâu nay nhưng không bị xử lý dứt điểm. Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, nhất là xe khách nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông đặc biệt là vào những ngày nghỉ lễ, cuối tuần.

Mặc dù tuyến đường có cả lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải phụ trách tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nhưng không hiểu sao nhiều nhà xe vẫn ngang nhiên dừng xe dọc đường để đón trả khách như vậy...?

Nhà nước đã đầu tư kinh phí để quy hoạch, xây dựng các bến xe khách từ cấp tỉnh đến cấp huyện để thuận lợi cho công tác quản lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, các bến xe khách dần thưa vắng, trong khi các loại xe khách núp bóng hợp đồng đua nhau “tung hoành” khắp nơi.

Hoàng Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/nghi-le-2-9-ben-xe-vang-khach-xe-du-tung-hoanh-post94451.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY