Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghiên cứu của Hoa Kỳ: Phát hiện về tác dụng phụ của vaccine Pfizer với các bé trai

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho biết đối tượng bé trai trong độ tuổi 12-15 tuổi có nhiều khả năng bị viêm cơ tim liên quan đến tiêm vaccine hơn là phải nhập viện do mắc Covid-19.

Cụ thể, theo thông tin đưa trên trang Guardian, các bé trai trong độ tuổi 12-15 tuổi, không mắc bệnh lý nền có nguy cơ bị viêm cơ tim liên quan đến vaccine COVID-19 cao gần 4-6 lần so với khả năng phải nhập viện vì bệnh này trong khoảng thời gian 4 tháng.

Phân tích dữ liệu y tế của các nhà nghiên cứu Mỹ cho thấy hầu hết trẻ em gặp phải tác dụng phụ hiếm gặp này đều có triệu chứng trong vòng vài ngày sau khi tiêm mũi thứ 2 của vaccine Pfizer/BioNTech. Tác dụng phụ tương tự cũng được thấy ở những trẻ tiêm vaccine Moderna. Các tác giả nghiên cứu cho biết, khoảng 86% bé trai gặp tác dụng phụ nữ phải ở lại bệnh viện để theo dõi.

Dữ liệu mới được công bố xác nhận rằng vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna đều có liên quan đến các vấn đề về tim hiếm gặp và tác dụng phụ này thường xảy ra nhất sau khi tiêm mũi thứ hai ở nam thanh thiếu niên (Ảnh: Christopher Capozziello /The New York Times)

Trong một nghiên cứu mới nhất, tiến sĩ Tracy Høeg tại Đại học California và các đồng nghiệp đã phân tích các phản ứng bất lợi với vaccine Covid-19 ở trẻ em Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 12-17 tuổi trong 6 tháng đầu năm 2021. Họ ước tính tỉ lệ viêm cơ tim sau khi tiêm 2 mũi vaccine Pfizer/BioNTech là 162,2/1 triệu trường hợp đối với bé trai khỏe mạnh từ 12-15 tuổi và 94/1 triệu trường hợp đối với bé trai khỏe mạnh từ 16-17 tuổi. Tỷ lệ này tương ứng ở bé gái tương ứng là 13,4/1 triệu và 13/1 triệu.

Với tỉ lệ lây nhiễm hiện tại của Hoa Kỳ, nguy cơ một thanh thiếu niên khỏe mạnh được đưa đến bệnh viện do mắc Covid-19 trong 120 ngày tới là khoảng 44/1 triệu, các nhà khoa học cho biết. Hiện tại, nghiên cứu này vẫn chưa được bình duyệt.

Saul Faust, giáo sư miễn dịch học trẻ em và các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Southampton, cho biết những phát hiện này dường như củng cố cho việc thận trọng trong tiêm vaccine cho thanh thiếu niên của Ủy ban hỗn hợp về vaccine và tiêm chủng (JCVI) của Vương quốc Anh. Việc này vẫn đang được xem xét và sẽ có quyết định vào tuần tới.

Cho đến nay, các phản ứng sau tiêm vaccine được ghi nhận khác nhau ở Mỹ và khoảng thời gian giữa các mũi tiêm cũng cách xa hơn ở Anh. Vậy nên các nhà nghiên cứu cũng chưa biết liệu những tác dụng phụ như vậy có xảy ra tương tự nếu trẻ 12-15 tuổi khỏe mạnh ở Anh được tiêm chủng hay không. Anh. Theo cơ quan quản lý dược phẩm của Vương quốc Anh, tỷ lệ viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine Covid-19 chỉ là 6/1 triệu mũi tiêm Pfizer/BioNTech.

Các phát hiện dường như củng cố cho sự thận trọng của Vương quốc Anh trong việc tiêm chủng vaccine COVID_19 cho thanh thiếu niên. Ảnh: Ilya Dmitryachev/TASS

Cho đến nay, không có nhiều trẻ em ở Vương quốc Anh phải nhập viện vì Covid-19 và có thể không có nguy cơ cao bị hội chứng Covid kéo dài. Trong khi nghiên cứu gần đây được tài trợ bởi Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh (NIHR) và Nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh (UKRI) cho thấy có tới 14% trẻ em bị nhiễm Covid-19 vẫn có thể có các triệu chứng sau 15 tuần, nhưng mức độ mệt mỏi xuất hiện tương tự như ở trẻ em không bị nhiễm virus. Điều này cho thấy rằng trẻ em có thể được tránh khỏi một số vấn đề suy nhược do hội chứng Covid kép dài như ở người lớn.

Phần lớn các trường hợp viêm cơ tim xuất hiện sau khi tiêm mũi vaccine thứ hai. Vì vậy, việc tiêm một mũi vaccine vừa có thể giúp bảo vệ trẻ em trong khi giảm nguy cơ gặp tác dụng phụ cho những đối tượng này.

Giáo sư Faust cho biết: "Mặc dù viêm cơ tim sau khi tiêm phòng là đặc biệt hiếm gặp nhưng một khi hiểu rõ hơn về S*nh l* học, chúng ta có thể thay đổi liều đầu tiên hoặc liều thứ hai hoặc kết hợp các loại vaccine khác nhau để tránh rủi ro".

Trong một báo cáo độc lập, Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng và Tiêm chủng (JCVI) của Vương quốc Anh cho biết mặc dù lợi ích của việc chủng ngừa là "lớn hơn một chút" nhưng vẫn có "sự không chắc chắn đáng kể về mức độ của những tác hại tiềm ẩn".

Theo Guardian, Indianexpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nghien-cuu-cua-hoa-ky-phat-hien-ve-tac-dung-phu-cua-vaccine-pfizer-voi-cac-be-trai-20210913004453224.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY