Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nghiên cứu vai trò của vitamin D trên bệnh nhân nhiễm Covid-19

(Vietq)- Bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng sẽ nguy kịch hơn nếu cơ thể thiếu hụt một lượng lớn Vitamin D. Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ điều này thông qua số liệu hiển thị trên các biểu đồ báo cáo.

Theo một nghiên cứu đáng kinh ngạc mới đây, gần 99% số bệnh nhân mắc Covid-19 bị ch*t do cơ thể của họ không có đủ vitamin D. Điều này càng khẳng định ánh nắng mặt trời có tác dụng lớn trong việc cứu mạng sống con người.

Các nhà nghiên cứu Indonesia đã tiến hành phân tích từ số liệu ghi được trên 780 bệnh nhân nhiễm Covid-19, kết quả là có tới 98.9% số bệnh nhân này đã ch*t do thiếu hụt vitamin D - dưới 20ng/ml.

Theo các nhà khoa học, kết luận trên đây chưa hoàn toàn chính xác nhưng những người bệnh có lượng vitamin D cao hơn sẽ có khả năng sống sót nhiều hơn. Do đó, các nhà lãnh đạo trong ngành y tế cần khẩn trương cân nhắc việc đánh giá vai trò của vitamin D trong liệu trình chữa trị cho bệnh nhân.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi đại học Anglia Ruskin (Cambridge) cũng chỉ ra rằng, tại các quốc gia châu Âu nơi lượng vitamin D ít hơn con số Tu vong do dịch bệnh cao hơn rất nhiều.

Biểu đồ biểu thị tỉ lệ bệnh nhân nhiễm Covid-19 bị ch*t do thiếu hụt lượng vitamin D trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu tại đại học East Anglia đã xây dựng một biểu đồ tương quan biểu thị mối liên hệ giữa lượng vitamin D (đường biểu diễn dưới đáy, đơn vị đo nmol/l) với số lượng bệnh nhân nhiễm virus corona. 

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/nghien-cuu-vai-tro-cua-vitamin-d-tren-benh-nhan-nhiem-covid-19-d175596.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Các loại sữa không phải sữa bò - như sữa gạo, sữa đậu nành và sữa dê – ngày càng trở nên phổ biến vì các tác dụng của chúng đối với sức khỏe . Thế nhưng một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng những trẻ uống các loại sữa này có lượng vitamin D trong máu thấp hơn so với trẻ uống sữa bò.
  • Nếu hút Thu*c, cùng với ăn hai hoặc nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày, sẽ thấy xuất hiện nguy cơ cao nhất đối với bệnh loãng xương
  • Những trẻ không được bú mẹ, thường có nhu cầu uống nước nhiều hơn nên ngoài các bữa ăn, cần cho trẻ uống thêm nước, đặc biệt là nước hoa quả (cam, chanh...) uống từ từ ít một.
  • Cá, dầu cá, ngũ cốc, sò, nấm...là những loại thực phẩm giàu vitamin D tốt cho sức khỏe.
  • Chế độ can thiệp dinh dưỡng trong giai đoạn trẻ vị thành niên hết sức quan trọng, vì lứa tuổi này phát triển với tốc độ rất nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
  • Trẻ béo phì thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Đây là kết quả của nghiên cứu cho thấy mối liên hệ này ở trẻ.
  • Vitamin D có nhiều ích lợi cho cơ thể, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nó không có tác dụng gì nhiều trong việc tăng hay giảm huyết áp.
  • Đây là những chất cần thiết cho cơ thể, là thành phần chủ yếu cấu tạo xương. Bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý về xương ở người cao tuổi (NCT).
  • Bổ sung vitamin D có thể giúp những người bị hen suyễn kiểm soát được các cơn hen.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins (Mỹ). Họ nhận thấy, hàm lượng vitamin D thấp ở trẻ có thể gây thiếu máu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY