Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ngộ độc sau khi ăn trứng kiến: Chuyên gia nói gì về món ăn đặc sản rất nhiều người mê?

Mới đây thông tin một nam thanh niên phải nhập viện sau khi ăn trứng kiến khiến nhiều người mê mẩn món đặc sản này cảm thấy khá e ngại.

Ngộ độc sau khi ăn trứng kiến, một nam thanh niên phải nhập viện

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân N.H.Đ.T. (21 tuổi, trú tại Trùng Khánh, Cao Bằng) nhập viện trong tình trạng da sẩn ngứa, nổi mẩn đỏ thành từng mảng, sưng nề quanh mắt. Các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhân bị dị ứng do ăn trứng kiến. Sau 1 ngày điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt, da đỡ mẩn đỏ, đỡ ngứa, giảm phù nề vùng mặt và quanh mắt.

Ngộ độc sau khi ăn trứng kiến: Chuyên gia nói gì về món ăn đặc sản rất nhiều người mê? - Ảnh 1.

Ngộ độc sau khi ăn trứng kiến, một nam thanh niên phải nhập viện.

Từ lâu, trứng kiến là đặc sản ở nhiều nơi tại nước ta, đặc biệt là món ăn không thể thiếu vào tết hàn thực (3/3 âm lịch) của đồng bào dân tộc vùng cao bắc giang. tuy nhiên, không phải trứng kiến nào cũng có thể ăn được mà phải là trứng kiến gai đen. đây còn gọi là "lộc rừng". để đi săn trứng kiến, phải chọn ngày trời nắng to, vì khi hạ tổ kiến xuống, kiến sẽ nhanh chóng tản ra ngoài, việc lấy trứng kiến sẽ dễ dàng hơn.

Trong đông y công nhận, trứng kiến gai đen giúp cơ thể nam giới thể lực dồi dào, trí óc minh mẫn và đặc biệt giúp tăng cường S*nh l*, kích thích ham muốn và cải thiện các triệu chứng yếu S*nh l* hiệu quả.

Do đó, thông tin ngộ độc sau khi ăn trứng kiến đã khiến nhiều người cảm thấy khá lo lắng. được biết, đây là món ăn đặc sản được nhiều người yêu thích. trứng kiến được dân gian lưu truyền là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng, được khai thác tự nhiên, hoàn toàn không lo hóa chất gây hại sức khỏe. hơn nữa, từ lâu, người dân vẫn sử dụng loại thực phẩm này phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. thế nên, ngộ độc do ăn trứng kiến là thông tin hiện được nhiều người quan tâm và vô cùng lo lắng.

Ngộ độc sau khi ăn trứng kiến: Chuyên gia nói gì về món ăn đặc sản rất nhiều người mê? - Ảnh 2.

Thông tin ngộ độc sau khi ăn trứng kiến đã khiến nhiều người cảm thấy khá lo lắng.

Nguyên nhân khiến trứng kiến trở thành món ăn gây ngộ độc thực phẩm?

Theo pgs.ts nguyễn duy thịnh (viện công nghệ sinh học và thực phẩm, đại học bách khoa hà nội), trứng kiến thực chất là loại ấu trùng nhỏ giống như trứng ong, nhộng tằm nên có giá trị dinh dưỡng rất tốt. đây được coi là món đặc sản của người dân tộc miền núi.

Mặc dù vậy, khả năng chữa bệnh của trứng kiến ra sao thì cho đến nay chưa có bất cứ công trình khoa học nào nghiên cứu và công bố rõ ràng. trong khi điều này đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ về mặt lâm sàng, dược lý rồi mới kết luận chính xác công dụng của trứng kiến đến đâu.

Theo chuyên gia, công dụng của trứng kiến cho đến hiện nay chỉ mang tính dân gian, truyền miệng nên người dân khi sử dụng cần hết sức lưu ý.

Ngộ độc sau khi ăn trứng kiến: Chuyên gia nói gì về món ăn đặc sản rất nhiều người mê? - Ảnh 4.

Lý giải về nguyên nhân khiến trứng kiến trở thành món ăn gây ngộ độc như trường hợp nam thanh niên phải nhập viện bên trên, chuyên gia chỉ ra một số nguyên nhân cơ bản như:

- Trong quá trình làm tổ, kiến tiết độc tố để bảo vệ con non.

- người dùng có cơ địa dị ứng với thành phần cụ thể trong trứng kiến nên khi ăn dễ có nguy cơ bị ngộ độc.

Cụ thể, ông Thịnh nhận định, hiện nay chưa có nghiên cứu nào để khẳng định về tính độc hại (nếu có) của trứng kiến. Tuy nhiên, đây là loài động vật hoang dã khi làm tổ chúng hay tiết ra độc tố để bảo vệ con non theo nguyên tắc bảo tồn động vật. Do đó, axit có trong kiến thì cũng có thể có trong trứng. Người sử dụng không loại trừ khả năng ăn phải độc tố này dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc sau khi ăn trứng kiến: Chuyên gia nói gì về món ăn đặc sản rất nhiều người mê? - Ảnh 5.

Công dụng của trứng kiến cho đến hiện nay chỉ mang tính dân gian, truyền miệng nên người dân khi sử dụng cần hết sức lưu ý.

Ngoài ra, người có cơ địa dị ứng rất dễ bị ngộ độc. Đơn giản như nhiều người bị dị ứng tôm, đậu phộng..., cứ ăn vào là nổi mẩn đỏ, nóng rát mặt mày... Đó cũng là một dạng phản ứng của cơ thể khi bị dị ứng, ngộ độc. Trong khi với những người khác, ăn lại không bị làm sao cả. Đó là lý do với người dùng có cơ địa dị ứng thì cũng có khả năng cao bị ngộ độc trứng kiến.

Khi bị ngộ độc trứng kiến, người bệnh có nguy cơ phù thanh quản, suy hô hấp và nguy cơ Tu vong rất cao nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời. Do đó, chuyên gia đặc biệt khuyến cáo, không nên ăn các đồ vật lạ hoặc tiếp xúc với các chất lạ, nếu thấy mẩn ngứa, khó chịu cần được đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ngo-doc-sau-khi-an-trung-kien-chuyen-gia-noi-gi-ve-mon-an-dac-san-rat-nhieu-nguoi-me-20210326172017765.chn)
Từ khóa: trứng kiến

Chủ đề liên quan:

trứng kiến

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY