Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ngoại thành Hà Nội tích cực hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

(HNMO) - Trước thực trạng số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội luôn ở mức cao, các ngành chức năng của thành phố đang tập trung cách ly, điều trị cho các F0 không triệu chứng, thể nhẹ tại nhà.

(hnmo) - trước thực trạng số ca mắc covid-19 ở hà nội luôn ở mức cao, các ngành chức năng của thành phố đang tập trung cách ly, điều trị cho các f0 không triệu chứng, thể nhẹ tại nhà. với sự trợ giúp của tổ phản ứng nhanh, các trường hợp f0 yên tâm khi điều trị, giảm ca bệnh nặng, giảm tỷ lệ chuyển tầng điều trị...

Tích cực hỗ trợ bệnh nhân, giảm ca bệnh nặng 

Xã bột xuyên (huyện mỹ đức) trong những ngày qua đã ghi nhận 15 người mắc covid-19 (f0). qua công tác khám phân loại, xã đã chuyển 4 bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện mỹ đức, số còn lại đều là bệnh nhân triệu chứng nhẹ, không triệu chứng, đủ điều kiện điều trị tại nhà theo mô hình, phác đồ của sở y tế.

Trạm trưởng trạm y tế xã bột xuyên nguyễn bá quản cho biết, để quản lý, hỗ trợ điều trị f0 tại nhà, hằng ngày, trạm y tế xã điện thoại cho bệnh nhân kiểm tra tình trạng sức khỏe, tư vấn cách chăm sóc và cung cấp thu*c điều trị... các tổ viên tổ y tế và covid-19 cộng đồng điện thoại động viên, cung cấp nhu yếu phẩm, thu*c điều trị cho người bệnh, đồng thời giám sát, quản lý người bệnh tại gia đình. nhờ đó, đến nay, tất cả f0 ở bột xuyên đều có sức khỏe tốt, yên tâm điều trị, chấp hành các quy định điều trị tại nhà.

Tương tự cách làm trên, 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện mỹ đức đang quản lý, điều trị tại nhà 281 f0; trong đó, xã phúc lâm 43 người, xã tuy lai 31 người, xã đồng tâm 21 người... còn tại huyện thường tín, theo thông tin từ ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 huyện, tính từ ngày 5-12 đến nay, hai trạm y tế lưu động đã tiếp nhận trên 530 trường hợp f0. thời điểm hiện tại, 313 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính nên được trở về nhà. các bệnh nhân trở về nhà tiếp tục tự cách ly, theo dõi theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, trong quá trình hoạt động, Trạm Y tế lưu động xã Văn Bình đã phát hiện 3 bệnh nhân có diễn biến nặng hơn nhưng các bệnh nhân đã được kíp trực phát hiện kịp thời, xử lý ổn định trước khi chuyển lên tuyến trên điều trị.

Theo ông Khuất Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì, Trạm Y tế lưu động tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên Thanh Trì (xã Thanh Liệt) đã tiếp nhận 345 bệnh nhân không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ, trong đó có 293 bệnh nhân, sau một thời gian được các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, điều trị đã được xuất viện; 6 bệnh nhân nặng được chuyển tuyến, các bệnh nhân còn lại hiện sức khỏe và tâm lý ổn định. 293 bệnh nhân được xuất viện tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại gia đình, thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch, nghiêm túc thực hiện 5K...

Bác sĩ Lê Thị Phương Thảo - Phó Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Phú Xuyên chia sẻ: "Tôi được phân công thực hiện điều trị tại tòa nhà có nhiều bệnh nhân nặng và có bệnh lý nền như: Đột quỵ, tim mạch, huyết áp cao... Lúc đầu, tôi và đồng nghiệp khá lo lắng vì tổ ít người. Vượt qua khó khăn, hằng ngày, chúng tôi túc trực cùng bệnh nhân F0 xử lý mọi vấn đề khi cần. Trong ngày, lúc nào có bệnh nhân nặng cần chuyển viện, tôi báo cáo cấp trên, phối hợp tổ chức đưa bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên".

Hiệu quả từ hệ thống phần mềm quản lý F0

Bên cạnh việc hỗ trợ các F0 điều trị tại cơ sở, giảm ca bệnh nặng phải chuyển tầng, các địa phương ở Hà Nội cũng đã thực hiện hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi F0.

Y tá bùi thị hằng - công tác tại trạm y tế xã cao dương (huyện thanh oai) cho biết: "khi xác định các trường hợp f0, chúng tôi được phân công làm hồ sơ liên quan gửi lên ban chỉ đạo phòng, chống dịch xã; cùng với đó, hướng dẫn các trường hợp f0 điều trị tại nhà cách khai báo y tế hằng ngày qua hệ thống phần mềm quản lý f0. từ phần mềm này, cơ quan chức năng có thể nắm bắt được số liệu về bệnh nhân f0 từng xã, thậm chí từng thôn để có chỉ đạo phù hợp".

Trạm trưởng trạm y tế xã cao dương bùi xuân long cho biết thêm, hỗ trợ công tác điều trị, quản lý f0 tại nhà, khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh, trạm y tế sẽ lấy số điện thoại, thông tin người bệnh chuyển cho đoàn thanh niên xã (là thành viên tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm covid-19 của địa phương) để nhập số liệu vào phần mềm để quản lý. khi phát hiện f0 tại nhà có dấu hiệu chuyển nặng (màu cam, màu đỏ trên phần mềm), f0 được chuyển đến bệnh viện đã phân tầng theo quy định.

Cũng từ phần mềm này, địa phương xác nhận hoàn thành thủ tục hết cách ly cho F0 bằng lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, in ấn giấy tờ hồ sơ theo quy định... Đây cũng là cơ sở để cơ quan chuyên môn như nhân viên y tế tại các trạm y tế và trạm y tế lưu động trao đổi, chia sẻ, cảnh báo khi F0 có dấu hiệu tăng nặng nhằm kịp thời khám, chuyển tuyến đến các bệnh viện đã phân tầng theo quy định; nhận điện thoại từ F0 để hỗ trợ F0 khai báo thông tin sức khỏe trên phần mềm, tư vấn dinh dưỡng, an toàn lây nhiễm, trấn an tinh thần...

Phó chủ tịch ubnd huyện sóc sơn hồ việt hùng cho biết, huyện đã xây dựng kịch bản, phương án bảo đảm công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch covid-19 theo từng cấp độ dịch. tinh thần chung là tổ chức triển khai khi có dịch xảy ra trên địa bàn theo nguyên tắc khẩn trương - kịp thời - triệt để - hiệu quả - khoanh vùng trong phạm vi nhỏ nhất. huyện cũng giao trung tâm y tế huyện sẵn sàng tổ chức xét nghiệm, cách ly y tế, tiêm chủng phù hợp theo cấp độ dịch; tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn...

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, nhưng với sự nỗ lực từ cơ sở đang giúp các trường hợp F0 ổn định tâm lý, được điều trị đúng cách để không chuyển nặng, giúp các địa phương sớm kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19...

hãy cài đặt ứng dụng phòng, chống dịch covid-19 quốc gia (pc-covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1022289/ngoai-thanh-ha-noi-tich-cuc-ho-tro-dieu-tri-f0-tai-nha)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY