Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ngừa vết bầm tím sau phẫu thuật

Bầm tím là một phần bình thường của quá trình hồi phục sau phẫu thuật. Tại những khu vực bị bầm tím, da thường có màu xanh, đỏ tía hoặc bầm đen, kèm theo đau và sưng, đồng thời gây mất thẩm mỹ.

Tuy nhiên, có một số cách nhất định sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn và dễ dàng kiểm soát vết bầm sau phẫu thuật.

Tại sao có vết bầm sau phẫu thuật?

Bầm tím xảy ra do rò rỉ máu từ các mạch máu nhỏ, được gọi là mao mạch. Dù trong quá trình phẫu thuật có xử lý cẩn thận thế nào, khi huyết áp trở lại bình thường vẫn gây rò rỉ máu từ các mao mạch. Bầm tím cũng xảy ra trong trường hợp không sử dụng ống dẫn lưu vết thương.

Dù thế, bạn không cần phải lo lắng, vì tình trạng chảy máu này không nghiêm trọng. Vết bầm tím sẽ biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu bạn bị sốt, nóng ở vùng phẫu thuật và những thay đổi khác tại vết mổ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ ngay lập tức, vì rất có thể bạn đang bị nhiễm trùng.

Cách ngăn ngừa và xử trí các vết bầm tím

Nếu bạn thực hiện nghiêm túc một số điều sau đây, có thể giúp bạn ngăn ngừa và làm giảm vết bầm sau phẫu thuật:

Chườm lạnh lên vết bầm tím sẽ khiến vết bầm biến mất nhanh hơn, đồng thời hỗ trợ quá trình chữa lành vết thương.

Không chườm nóng lên vết bầm vì sẽ chỉ khiến tình trạng bầm tím trở nên trầm trọng hơn.

Tránh căng thẳng vì sẽ làm kéo dài thời gian phục hồi của bạn.

Tránh tạo ra các vết tổn thương khác trên vùng phẫu thuật.

Chườm lạnh và băng thun có tác dụng giảm bầm tím do phẫu thuật.

Đừng hoạt động quá mức. Trong vài tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật, bạn nên hạn chế hoạt động thể chất, vì nó có thể khiến tình trạng bầm tím của bạn trở nên tệ hơn và kéo dài thời gian hồi phục.

Nếu phẫu thuật ở chi, nâng cao chi bị ảnh hưởng nếu cần thiết.

Băng chun cũng hữu ích trong việc ngăn ngừa vết bầm sau phẫu thuật.

Thu*c và chất bổ sung

Không dùng Thu*c có tác dụng loãng máu trước khi phẫu thuật, ít nhất 1-2 tuần.

Một số chất bổ sung như gingko biloba, gừng, omega 3, viên tỏi và vitamin E đều là những chất làm loãng máu nên tránh dùng trước khi phẫu thuật và trong thời gian hồi phục.

Nên bổ sung vitamin C một vài ngày trước khi phẫu thuật, vì nó sẽ giúp củng cố các mao mạch và ngăn ngừa vết bầm tím sau khi phẫu thuật.

Nên tiêm vitamin K trước khi phẫu thuật nếu bạn bị thiếu vitamin K. Những mũi tiêm này sẽ hạn chế tình trạng bầm tím và chảy máu nhiều. Bôi gel và Thu*c mỡ chứa vitamin K lên vết bầm sau phẫu thuật có thể  giúp tăng cường mạch máu cũng như giảm sự bầm tím nhanh hơn.

Về chế độ dinh dưỡng

Uống nhiều chất lỏng, đặc biệt là nước hoa quả giàu vitamin C sẽ giúp vết bầm tím biến mất nhanh hơn.

Bổ sung các chất như quercetin và bromelain có đặc tính chống viêm, giúp giảm sưng và bầm tím sau khi phẫu thuật. Những chất này có trong táo, dứa, nụ bạch hoa hoặc hành tím.

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như rau bina, cà rốt, rau lá xanh, củ dền, quả mâm xôi,... Chất chống oxy hóa sẽ giúp vết thâm nhanh tan. Thực phẩm dồi dào bioflavonoid như nho, đậu xanh, cam hoặc quả mọng sẽ giúp tăng cường mô liên kết và mạch máu của bạn, ngăn ngừa vết bầm tím sau phẫu thuật.

Tiêu thụ nhiều protein hơn. Ăn nhiều trứng, các loại hạt, cá hoặc thịt gia cầm trước và sau khi phẫu thuật để tăng cường thành mạch và ngăn ngừa vết bầm sau phẫu thuật.

Ăn chất béo lành mạnh thay vì chất béo không lành mạnh vì chúng sẽ làm cho thành mao mạch của bạn mềm mại. Chế độ ăn uống của bạn nên có dầu thực vật, dầu cá, hạt hoặc quả bơ.

Tránh xa rượu, Thu*c lá

Không uống rượu, đặc biệt là kết hợp với NSAID (Thu*c chống viêm không steroid), vì nó sẽ làm loãng máu, khiến vết bầm sau phẫu thuật của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Tránh hút Thu*c vì nó sẽ làm chậm quá trình hồi phục của bạn sau khi phẫu thuật. Nếu chủ động phẫu thuật, cần tránh hút Thu*c lá trong vài tuần trước và sau khi phẫu thuật.

BS. Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ngua-vet-bam-tim-sau-phau-thuat-n188476.html)

Chủ đề liên quan:

vết bầm tím sau phẫu thuật

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY