Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Người Ấn tự ý chữa bệnh bằng việc tắm phân và nước tiểu bò: Chuyên gia y tế đưa ra cảnh báo cứng rắn

MangYTe - Người Ấn Độ đang trải qua những ngày đau đớn của thảm kịch COVID-19. Họ bất lực đến mức phải tự cứu mình bằng những phương pháp chữa bệnh dân gian thiếu kiến thức khoa học.

Ngày 13/5, số liệu cập nhật của Bộ Y tế Ấn Độ nước này đã ghi nhận thêm 362.727 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 4.120 ca Tu vong, giảm nhẹ từ con số kỷ lục 4.205 của ngày 12.5, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 23,7 triệu ca và 258.317 ca Tu vong.

Sau rất nhiều tuần kêu gọi sự giúp đỡ của WHO và các nước trên thế giới, Ấn Độ nhận được sự trợ giúp về vắc-xin lẫn bình oxy tuy nhiên con số này hiện vẫn không thể đáp ứng được số lượng các ca nhiễm và theo đó số lượng người ch*t tăng đến kỷ lục.

Hiện tại ở Ấn Độ đang xảy ra những tranh cãi về con số thật của những ca nhiễm lẫn ca Tu vong. Theo ước tính của Laxminarayan, dữ liệu COVID-19 ở Ấn Độ có thể cao gấp 30 lần báo cáo, đồng nghĩa nước này có thể ghi nhận hơn nửa tỷ người nhiễm COVID-19 và khoảng 6 triệu người đã Tu vong.

Người Ấn tự ý chữa bệnh bằng việc tắm phân và nước tiểu bò: Chuyên gia y tế đưa ra cảnh báo cứng rắn - Ảnh 2.

Tờ Reuters ghi lại những hình ảnh người dân phòng và chống bệnh COVID-19 bằng phân và nước tiểu của bò.

Các nhân viên y tế và giới khoa học Ấn Độ từ lâu đã cảnh báo số ca nhiễm và Tu vong do COVID-19 nước này có thể bị bỏ sót đáng kể vì một vài lý do như cơ sở hạ tầng kém, những sai sót của con người và mức độ xét nghiệm thấp.

Hiện tại bệnh dịch đã lan nhanh và rộng ra các vùng nông thôn xa xôi hẻo lánh - những nơi không có điều kiện về y tế. Điều này làm người dân ở đây chỉ tin vào số phận và những phương pháp chữa bệnh theo phương pháp dân gian truyền miệng.

Để tránh khỏi đại nạn COVID-19, người dân đã tìm đến các phương pháp như: Cầu nguyện của Nữ thần Durga (nữ thần Mẹ trong đạo Hindu. Bà xuất hiện trong văn bản Ấn Độ là vợ của thần Shiva, như một hình thức khác của Parvati) phù hộ, hoặc phủ lên cơ thể phân bò, tắm nước tiểu bò...

Tờ báo Reuters mới đây ghi nhận được hiện tượng một số tín đồ đạo Hindu bang Gujaratm miền Tây Ấn Độ đến trại bò mỗi tuần một lần để phủ lên cơ thể phân bò và nước tiểu, với niềm tin rằng chất thải từ bò sẽ tăng cường khả năng miễn dịch với COVID-19.

Trước việc làm nay của người dân Ấn Độ, các chuyên gia y tế đưa ra lời cảnh báo rằng mọi người nên ngưng việc phòng chống dịch thiếu tính khoa học này vì nó sẽ làm tình hình dịch bệnh thêm phức tạp hơn. Bởi sự tụ tập nơi đông người sẽ làm lây lan nhanh hơn dịch COVID-19 và khiến cho số lượng ca mắc nhiều thêm.

Mới đây, Tiến sĩ JA Jayalal, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cho hay: "Không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy phân bò hoặc nước tiểu bò có tác dụng tăng cường miễn dịch chống COVID-19. Điều này hoàn toàn chỉ dựa trên tín ngưỡng".

Ngoài ra, vị này có cảnh báo những nguy cơ từ việc phòng và chữa bệnh phân bò: "Có những rủi ro sức khỏe liên quan việc bôi hoặc dùng những sản phẩm này, gồm các bệnh có thể lây từ động vật sang người".

Đỗ Quyên (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/nguoi-an-tu-y-chua-benh-bang-viec-tam-phan-va-nuoc-tieu-bo-chuyen-gia-y-te-dua-ra-canh-bao-cung-ran-20210514152149574.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY