Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Người cao tuổi trên da có vết bầm đỏ sậm, bàn tay xuất hiện đốm đen là bệnh gì?

Những vết bầm, vết đen xuất hiện trên da của người cao tuổi là bệnh gì, có nguy hiểm không, mùa dịch COVID-19 này có nên đi khám bệnh không… là thắc mắc của nhiều người đang chăm sóc ông bà, cha mẹ.

Ông em năm nay 92 tuổi. Dạo gần đây, hai cẳng tay của ông bị bầm máu màu đỏ sậm, ngày càng nặng hơn. Ông vẫn sinh hoạt bình thường. Nhờ BS tư vấn giúp em ạ?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Như bạn mô tả thì đó là tình trạng xuất huyết dưới da. Với người lớn tuổi bị xuất huyết dưới da, chúng ta phải tìm ra nguyên nhân của trình trạng này như xơ vữa động mạch, tiểu đường, giảm tiểu cầu hoặc có thể do thiếu vitamin C.

Do đó, người lớn tuổi có xuất huyết bất thường trên da thì phải thăm khám tại bệnh viện chuyên khoa da liễu để được xét nghiệm máu, nước tiểu và tìm ra nguyên nhân bệnh.

Trong trường hợp, bệnh nhân đã thực hiện các xét nghiệm nhưng không tìm ra nguyên nhân thì có thể đây là tình trạng xuất huyết dưới da ở người lớn tuổi.

Tình trạng xuất huyết dưới da thường xảy ra ở người trên 50 tuổi (cả nam và nữ). Họ là những người có yếu tố nguy cơ như đi nắng nhiều, sử dụng Thu*c bôi, Thu*c uống chứa corticosteroid hệ thống hoặc Thu*c chống đông máu. Những điều này làm lớp da mỏng manh, mạch máu giòn, chỉ cần đụng nhẹ, mạch máu sẽ vỡ ra và đi vào vùng da xung quanh, tạo ra vết bầm.

Thông thường, dù có điều trị hay không, các vết bầm này sẽ tự lành trong vòng 1-3 tuần. tuy nhiên, để vết bầm tự lành, bệnh nhân cần tránh nắng kỹ, mặc quần áo tay dài, bôi kem chống nắng; hạn chế tay va chạm mạnh vào vật dụng xung quanh.

Như tình trạng của ông bạn thì tôi chẩn đoán là tình trạng xuất huyết dưới da ở người già. Tuy nhiên, không thể khẳng định 100% nếu chỉ dựa vào những mô tả này. Vì vậy, bạn nên đưa ông đi khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám, xét nghiệm và có chẩn đoán chính xác hơn.

Chào BS, mặt của ông em nổi cục màu đen, to như đầu ngón tay khoảng 6 tháng, chảy ít máu, ở vùng mặt bên trái cạnh mũi, cảm giác ngày càng to dần. Tình hình dịch như thế này thì có nên đưa ông đi khám sớm không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Theo tôi, đây có thể là u ác tính vì u to khá nhanh, có triệu chứng chảy máu bất thường. U ác tính ở da sẽ khu trú ở da, ít di căn hơn so với u ác tính ở cơ quan khác như gan, phổi.

Để khẳng định chắc chắn tình trạng của ông bạn bắt buộc phải đi khám chuyên khoa da liễu. Bác sĩ sẽ cắt 1 phần da đó và làm giải phẫu bệnh để khẳng định là u ác tính hay lành tính.

Nếu đó là u ác tính, ông bạn phải nhập viện để mổ khối u. Sau khi mổ, sang thương da sẽ lành hoàn toàn, không di căn.

mẹ em năm nay 45 tuổi. do ăn chay trường nhiều năm nên gần đây thấy trên bàn tay xuất hiện nhiều đốm đen. nhờ bs tư vấn giúp em tình trạng này ạ.

BS.CK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Phó trưởng Khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TPHCM

Tôi đoán đây là trường hợp lão hóa da bàn tay. đây không phải là bệnh cấp tính, không ảnh hưởng đến sức khỏe, nên bạn hãy đợi dịch covid-19 ổn định rồi đưa mẹ thăm khám bác sĩ da liễu để có chẩn đoán chính xác hơn.

Minh Huy (ghi)

Nguồn: Livestream ngày 18/6 của Bệnh viện Da liễu TPHCM: “Bệnh da ở người lớn tuổi”


AloBacsi tổng hợp

Lần cập nhật cuối: 22:49 08/07/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/nguoi-cao-tuoi-tren-da-co-vet-bam-do-sam-ban-tay-xuat-hien-dom-den-la-benh-gi-n416467.html)

Tin cùng nội dung

  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở thành các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi. Những yếu tố nguy cơ già hóa bệnh lý đã hình thành phát triển ngay từ giai đoạn tuổi chuyển tiếp và là những “buến chứng” của các chứng bệnh nội khoa.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Sự gia tăng số người cao tuổi (NCT), đồng nghĩa với sự gia tăng chấn thương ở người cao tuổi (CTNCT). Cấp cứu CTNCT cần tiến hành đồng loạt các thương tổn trên nền tảng nhiều bệnh tật của họ, cũng như cần áp dụng các điều trị đặc hiệu cho NCT.
  • Loãng xương (LX) là một bệnh đứng thứ hai sau bệnh tim mạch ở người cao tuổi (NCT) và cũng là bệnh dễ đe dọa đến tính mạng của họ. Ngày nay, bệnh LX đang có xu hướng gia tăng ở khắp toàn cầu, trong số đó NCT và đặc biệt là phụ nữ chiếm tỷ lệ cao nhất (cứ 3 phụ nữ cao tuổi thì có 1 người bị LX).
  • Tôi 36 tuổi, hay bị chuột rút ở 2 bàn tay, nhất là khi đang cầm lái xe máy. Xin bác sĩ cho biết cách phòng và chữa chuột rút bàn tay?
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Táo bón là chứng bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là vào thời điểm lễ Tết như Tết Nguyên Đán vừa qua khi chế độ ăn uống thất thường.
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY