Kinh tế xã hội hôm nay

Người dân có thể làm nhiều thủ tục trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Dự kiến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được khai trương vào ngày 9/12 tới, người dân có thể làm thủ tục trực tuyến để cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng, đổi giấy phép lái xe, thanh toán tiền điện….

Sáng 7/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì họp báo giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia và cho biết Cổng Dịch vụ công quốc gia khai trương ngày 9/12/2019.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết chiều 9/12, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là hệ thống kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp qua phương thức điện tử.

Những dịch vụ công nào có thể được tiến hành qua Cổng dịch vụ công quốc gia

Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Ảnh minh họa

Trước mắt, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện.

Bên cạnh đó cung cấp 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ: Cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công, ví dụ tại TP. Hồ Chí Minh là Đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế; Hà Nội, Quảng Ninh, Hải phòng là Đăng ký khai sinh…

Tại cuộc họp báo, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết EVN mong muốn tham gia Cổng dịch vụ công quốc gia và đã chủ động đăng ký 3 dịch vụ. Đây là biện pháp để EVN đưa dịch vụ đến người dân một cách đơn giản hơn, gần gũi hơn, qua đó cũng giám sát được quá trình giải quyết qua các phản hồi của người dân, doanh nghiệp.

Theo chương trình đăng ký, quý I/2020, EVN sẽ có 8 thêm dịch vụ nữa đưa lên Cổng DVCQG, đây là những dịch vụ người dân, doanh nghiệp cần nhất.

Đối với Tổng Cục đường bộ (Bộ GTVT), bà Phan Thu Hiền, Phó Tổng cục Trưởng khẳng định tính lan toả về Chính phủ điện tử rất mạnh mẽ. Đơn vị đã hoàn thiện và đưa lên Cổng dịch vụ đổi giấy phép lái xe cấp độ 3; cấp giấy phép lái xe quốc tế cấp độ 4. Vì vậy, người dân có thể ngồi tại nhà xin cấp giấy phép lái xe quốc tế và được trả tại nhà...

Đây là những nội dung đơn vị đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia đợt này với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời có ứng dụng tiếp nhận, phản hồi ý kiến để hoàn thiện hệ thống này.

Đại diện Bộ Công thương, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại và Kinh tế số cho biết đơn vị đưa vào dịch vụ công khuyến mãi là do có nhiều phản ánh của doanh nghiệp khi phải làm thủ tục khác nhau ở các tỉnh. Qua Cổng dịch vụ công quốc gia, quy trình, hồ sơ, giải pháp sẽ được thống nhất và vì thế hạn chế tối đa việc gặp trực tiếp cán bộ làm hồ sơ với doanh nghiệp.

Trong quý I/2020 sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

HY

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-co-the-lam-nhieu-thu-tuc-truc-tuyen-qua-cong-dich-vu-cong-quoc-gia-n166559.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY