Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Người đàn ông sở hữu siêu kháng thể chống lại SARS-CoV-2 cho dù máu của ông được pha loãng 10.000 lần

Một người đàn ông tại Mỹ được phát hiện có máu chứa siêu kháng thể có khả năng vô hiệu hóa SARS-CoV-2. Ngay cả khi máu của ông được pha loãng 10.000 lần thì tác dụng này vẫn còn.

Khi biết bạn cùng phòng của mình mắc COVID-19 vào mùa xuân năm ngoái, John Hollis, giám đốc truyền thông tại Đại học George Mason ở Fairfax, Virginia, tin rằng mình cũng có thể sẽ mắc phải căn bệnh truyền nhiễm này. Lo lắng về những gì có thể xảy ra, ông đã viết một bức thư cho cậu con trai tuổi teen của mình, Davis, đề phòng "mọi thứ xuống dốc nhanh chóng".

Nhưng rồi hóa ra Hollis mới là người mắc Covid-19 trước và có thể đã vô tình lây nhiễm cho bạn cùng phòng của mình.

Khi tình nguyện tham gia một nghiên cứu của trường Đại học George Mason, Hollis được biết mình là một trong số vài người có siêu kháng thể chống lại COVID-19. Theo các bác sĩ, ông Hollis thuộc nhóm hiếm những người có máu có thể giúp các nhà khoa học hiểu về Covid-19 và có khả năng chữa trị những người bị bệnh.

Người đàn ông sở hữu

John Hollis được phát hiện có "siêu kháng thể" có thể chống lại SARS-CoV-2. Ảnh: Ron Aira/Đại học George Mason

Tiến sĩ Lance Liotta - nhà nghiên cứu bệnh học và kỹ thuật sinh học của Đại học George Mason, người đứng đầu các thử nghiệm lâm sàng về kháng thể của trường, cho biết Covid-19 dường như không thể gây hại cho John Hollis. "Máu của ông có chứa siêu kháng thể - kháng thể vô hiệu hóa virus, ngay cả khi được pha loãng 10.000 lần vẫn chống lại được Covid-19", Liotta nói.

Bác sĩ Lance Liotta giải thích: Hệ miễn dịch đã sử dụng các protein hình Y trong máu của ông Hollis để nhận diện và chống lại virus và vi khuẩn. Điều này khiến ông Hollis và máu của ông là nguồn tài nguyên có giá trị để tìm ra các phương pháp điều trị tiềm năng đối với bệnh COVID-19.

Tóm lại, bằng cách sử dụng kháng thể của Hollis - các protein hình chữ Y trong máu được hệ thống miễn dịch sử dụng để xác định và chống lại vi khuẩn và virus, Liotta và nhóm của ông sẽ hiểu rõ hơn theo cấp số nhân về cách tiêu diệt SARS-CoV-2 và sản xuất hàng loạt các kháng thể như của ông John.

Hơn 20 triệu người ở Hoa Kỳ đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Mặc dù đã có vắc-xin nhưng "siêu" kháng thể của Hollis cũng vô cùng quan trọng.

Người đàn ông sở hữu

Điều này khiến ông Hollis và máu của ông là nguồn tài nguyên có giá trị để tìm ra các phương pháp điều trị tiềm năng đối với bệnh COVID-19.

Câu chuyện mắc bệnh của John Hollis bắt đầu vào đầu T3/2020, khi ông đưa con trai đến châu Âu. Không lâu sau khi trở về, Hollis gặp các vấn đề về xoang - hiện tượng mà ông thường gặp vào thời điểm này hàng năm.

Các triệu chứng nhanh chóng qua đi, nhưng người bạn cùng phòng của Hollis (giấu tên) lại mắc Covid-19 nghiêm trọng trong một tháng. Lo sợ cho người bạn của mình, Hollis thường đứng trước cửa phòng của bạn mỗi sáng sớm và lắng nghe để đảm bảo rằng bạn mình vẫn còn sống. Hollis liên tục quét sạch ngôi nhà mà họ ở chung và tự cách ly trong phòng ngủ của mình. Khi đó, Hollis đặc biệt lo cho con trai, sợ con trai cũng nhiễm Covid trong chuyến đi. Ông cũng sợ mình có thể sẽ ch*t và không được thấy khoảnh khắc con mình lớn lên.

Nhưng Hollis không bị ốm nặng. Vào giữa tháng 7, ông tình nguyện tham gia một nghiên cứu về COVID-19 trong khuôn viên trường. Chương trình được dẫn dắt bởi Liotta, cựu phó giám đốc Viện Y tế Quốc gia.

Ngay sau đó, Liotta gọi điện cho Hollis vào một đêm và nói với anh rằng ông có "siêu" kháng thể. Lúc đó Hollis đã cảm thấy "hoàn toàn sốc". Điều này tức là ông đã lây bệnh cho bạn cùng phòng và cảm thấy tồi tệ vô cùng. Tuy nhiên, ông cũng cảm thấy nhẹ nhõm vì con trai mình không mắc bệnh.

Kể từ tháng 8, Hollis đã lấy mẫu máu, nước bọt khoảng 2 tuần/lần để kiểm tra và kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Liotta nói rằng mức độ kháng thể của Hollis không chỉ duy trì được sức khỏe mà còn có hiệu quả trong việc tiêu diệt 6 chủng SARS-CoV-2 khác nhau.

Nhóm của Liotta đã tìm thấy 7 người khác có "siêu kháng thể" để thử nghiệm lâm sàng. Hollis khác với những người khác ở chỗ các kháng thể của ông giữ được ít nhất 90% sức mạnh của chúng trong 9 tháng sau khi ông mắc bệnh. Liotta cho biết, hầu hết các kháng thể tương tự sẽ tiêu tan trong 60-90 ngày.

Hơn nữa, Liotta cho biết, "siêu kháng thể" của Hollis sẽ giúp ích trong giai đoạn tiếp theo của thử nghiệm lâm sàng - thử nghiệm nó ở những người đã dùng vắc-xin để đảm bảo rằng kháng thể của họ đã được tăng lên thông qua việc tiêm.

Theo Nbcnews

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nguoi-dan-ong-so-huu-sieu-khang-the-chong-lai-sars-cov-2-cho-du-mau-cua-ong-duoc-pha-loang-10000-lan-20210316184808981.chn)
Từ khóa:

Chủ đề liên quan:

chống lại SARS-CoV-2

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY