Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người nhiễm Covid-19 phải đáp ứng những tiêu chí gì mới được điều trị tại nhà?

(HNMO) - Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4038/QĐ-BYT hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà.

(hnmo) - ngày 21-8, bộ y tế đã ban hành quyết định số 4038/qđ-byt hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm covid-19 tại nhà.

Theo đó, trạm y tế xã, phường, thị trấn; trạm y tế lưu động; trung tâm y tế quận, huyện, phòng khám; trung tâm vận chuyển cấp cứu và các cơ sở được phân công tham gia công tác quản lý người nhiễm covid-19 tại nhà.

Ban hành kèm quyết định này là hướng dẫn khám bệnh, kê đơn điều trị tại nhà với người nhiễm covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có nhưng ở mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi... đặc biệt là không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy...

Bên cạnh đó, đối với người nhiễm Covid-19 được quản lý tại nhà phải đáp ứng thêm 1 trong 2 tiêu chí, đó là đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày; hoặc có đủ 3 yếu tố: Độ tuổi (trẻ em trên 1 tuổi, người lớn <50 tuổi); không có bệnh nền và không mang thai.

Theo hướng dẫn tạm thời của bộ y tế, với người nhiễm covid-19 là người lớn nếu sốt > 38,5 độ c hoặc đau đầu, đau người nhiều thì uống mỗi lần 1 viên Thu*c hạ sốt như paracetamol 0,5g, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 viên, uống oresol nếu uống kém/giảm hoặc có thể dùng uống thay nước. với trẻ em, nếu sốt >38,5 độ c, uống Thu*c hạ sốt như paracetamol liều 10-15mg/kg/lần, có thể lặp lại mỗi 4-6 giờ, ngày không quá 4 lần.

Nếu sau khi dùng Thu*c hạ sốt hai lần mà không đỡ thì phải thông báo ngay đến cơ sở quản lý người nhiễm covid-19 tại nhà để phối hợp xử lý. ngoài ra, nếu người nhiễm covid-19 ho thì dùng Thu*c giảm ho.

Về chế độ ăn uống, sinh hoạt, theo hướng dẫn của bộ y tế, người nhiễm covid-19 nên nghỉ ngơi, vận động thể lực nhẹ, phù hợp tình trạng sức khỏe. cụ thể: tập thở ít nhất 15 phút mỗi ngày; uống nước thường xuyên, không đợi đến khi cảm thấy khát mới uống; không bỏ bữa; tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn đầy đủ chất, ăn trái cây, uống nước hoa quả... ngoài ra, người nhiễm covid-19 nên suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1009582/nguoi-nhiem-covid-19-phai-dap-ung-nhung-tieu-chi-gi-moi-duoc-dieu-tri-tai-nha)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY