Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người sáng tạo ra các thao tác máy tính copy, cut, paste qua đời

Ông Larry Tesler, nhà khoa học máy tính nổi tiếng, là người tạo ra các thao tác máy tính: cắt (cut), sao chép (copy), và dán (paste) đã qua đời ở tuổi 74.

Theo trang Gizmodo, ông Tesler sinh năm 1945 tại New York (Mỹ) và học ngành khoa học máy tính tại Stanford (bang California). Sau khi làm việc trong nghiên cứu AI, ông gia nhập Trung tâm Nghiên cứu Palo Alto (PARC) của hãng Xerox năm 1973.

Tại đây, ông đã có một đóng góp "để đời" cho ngành khoa học máy tính khi đưa các khái niệm "cut," "copy," và "paste" cho các lệnh máy tính. Các khái niệm này sau đó trở thành các khối công cụ xây dựng giao diện người dùng cho cả trình soạn thảo văn bản và toàn bộ hệ điều hành máy tính.

Năm 1980, ông Tesler gia nhập hãng Apple và làm việc tại đây đến năm 1997. Ông đã làm việc trên một số sản phẩm bao gồm Macintosh, QuickTime, Lisa và máy tính bảng Newton.

Macintosh và Lisa là những máy tính cá nhân đầu tiên phổ biến các hoạt động "cắt" và "sao chép," nhờ phần lớn sự tham gia của ông Tesler.

Theo Gizmodo, năm 1993, ông đảm nhiệm vai trò nhà khoa học trưởng - một vị trí từng được huyền thoại Apple Steve Jobs và đồng sáng lập Steve Wozniak nắm giữ.

Sau khi rời Apple, ông Tesler làm việc tại Stagecast, một công ty khởi nghiệp phần mềm giáo dục đã tách ra khỏi Apple và sau đó cũng dành thời gian làm tại Amazon, Yahoo và 23andMe.

Từ năm 2009, ông là một nhà tư vấn máy tính độc lập tại California. Ông mất ngày 17.2.2020.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/khoa-hoc-cong-nghe-c-68/nguoi-sang-tao-ra-cac-thao-tac-may-tinh-copy-cut-paste-qua-doi-132282.html)

Chủ đề liên quan:

copy larry tesler máy tính paste

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY