Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5

Trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, lượng người tập trung tại nhiều địa điểm du lịch, khu vui chơi… là rất cao. Đây là nguy cơ bùng phát dịch nếu người dân không tuân thủ quy định 5K.

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài bốn ngày, đồng thời, các đơn vị du lịch tung ra nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá cùng nhiều sản phẩm mới khiến nhu cầu du lịch của người dân tăng lên đáng kể, lượng du khách đặt tour, vé máy bay và khách sạn tăng mạnh.

Lượng người đi du lịch, về quê dịp lễ dự đoán đã tăng đột biến.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Việt Nam đã ghi nhận một số bệnh nhân mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép và một số ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều nước dịch bùng phát là do nới lỏng kiểm soát. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục làm tốt việc quản lý người nhập cảnh, tăng cường kiểm soát người nhập cảnh tại các cửa khẩu, rà soát đường mòn lối mở, đặc biệt là đường biển để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phải chú trọng xét nghiệm các khu vực nguy cơ, những nhân viên làm việc tại các khu vực có nguy cơ.

Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, những biến thể mới của virus SARS CoV-2 đang diễn biến khó lường và nguy cơ tái nhiễm là rất cao mà dường như không thể ngăn chặn bằng vaccine.

Hiện tại, trong số những bệnh nhân đang điều trị Covid-19 tại Việt Nam có gần 80% ca bệnh không triệu chứng, 20% biểu hiện nhẹ, chỉ 1% bệnh nhân thở oxy. Như vậy, tỉ lệ nhiễm bệnh mà không xuất hiện triệu chứng là rất cao, từ đó, nguy cơ lây lan cũng sẽ tăng nếu như không được kiểm soát kịp thời.

Chính vì vậy, trong dịp nghỉ lễ, mỗi người dân Việt Nam phải tự bảo vệ mình với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nếu không sẽ chìm sâu vào cuộc khủng hoảng dịch bệnh trầm trọng.

Bên cạnh sự thắt chặt kiểm soát của lực lượng chức năng thì mỗi người dân cần có biện pháp phòng dịch an toàn cho bản thân, nhất là trong dịp nghỉ lễ khi đến các điểm vui chơi hoặc nơi đông người.

Ảnh minh họa.

Từ các cơ quan quản lý cho đến người dân cần phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, tuân thủ theo “Thông điệp 5K” cũng như theo các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã đưa ra.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chỉ rõ, trong thời gian này, các quốc gia cần duy trì và tăng cường các biện pháp y tế công cộng đã được chứng minh hiệu quả như: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc, rửa tay, vệ sinh hô hấp, tránh nơi đông người, và đảm bảo thông thoáng khí.

Các chuyên gia y tế cũng nhấn mạnh, lợi ích lớn nhất của vaccine chính là giúp cá nhân được tiêm nếu nhiễm SARS-CoV-2 sẽ mắc bệnh nhẹ, hạn chế nguy cơ tiến triển bệnh nặng hoặc Tu vong. Vì vậy, dù đã tiêm chủng, người dân vẫn cần thực hiện phòng bệnh theo 5K.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp của các nước trên thế giới, đặc biệt là những nước có đường biên giới với Việt Nam, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác trước các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, người dân cần thông tin ngay đến chính quyền địa phương. Người dân có người thân ở nước ngoài cần vận động không nhập cảnh trái phép, tuân thủ quy định của nhà nước khi nhập cảnh về nuớc để không mang nguy cơ lây nhiễm bệnh cho gia đình và cộng đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nguy-co-dich-benh-tiem-an-trong-dip-nghi-le-30-4-1-5-560710.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY