Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong không gian kín như xe bus, taxi

Không gian kín trên các phương tiện công cộng như taxi, xe buýt… khiến cho những người trên đó có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây qua đường hô hấp cho dù có đeo khẩu trang. Tuy nhiên, không phải không có cách khắc phục.

Trường hợp tài xế Tu vong ở Đài Loan là một người đã có tuổi, có bệnh nền là tiểu đường và viêm gan siêu vi B, là đối tượng nguy cơ cao dễ bị diễn tiến nặng khi mắc Covid-19. Vì vậy, tài xế khỏe mạnh không nên quá lo lắng, còn người có tuổi, có bệnh nền thì cần phải cẩn trọng.

Theo một nghiên cứu mới đây của tổ chức HHI (Healthy House Institute) ở Mỹ những vị trí trên ô tô người dùng thương hay chạm tay vào như vô-lăng, núm chỉnh radio/âm lượng, bảng điều khiển, tay nắm cửa, bọc ghế, nút mở kính, mở cửa, hộc đựng cốc, dây bảo hiểm, sàn xe… là những khu vực dễ bám bụi bẩn, vi khuẩn nhất.

Bộ Y tế khuyến cáo để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra, người dân nên lựa chọn và đeo khẩu trang y tế đúng cách. Vì vậy, không chỉ môi trường bên ngoài, mà ngay cả khi lái xe, tài xế nên đeo khẩu trang và nhắc nhở những người ngồi cùng xe đeo khẩu trang.

Bộ Y tế khuyến cáo để phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra, người dân nên lựa chọn và đeo khẩu trang y tế đúng cách. Vì vậy, không chỉ môi trường bên ngoài, mà ngay cả khi lái xe, tài xế nên đeo khẩu trang và nhắc nhở những người ngồi cùng xe đeo khẩu trang. Ảnh minh họa: Internet

Trong quá trình sử dụng ô tô, người lái, hành khách đi ùng thường phải sờ, chạm vào rất nhiều chi tiết để điều khiển khi tay nắm mở cửa, nút chỉnh gương, nút chỉnh điều hoà, âm thanh, ghế ngồi… Vì vậy, nên thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc các bộ phận trên xe.

Nếu không sử dụng găng tay y tế, nên thường xuyên mang bên cạnh dung dịch rửa tay chuyên dụng bỏ túi để sử dụng sau khi cầm nắm cửa xe ô tô, taxi.

Việc sử dụng hệ thống điều hòa trên ô tô đúng cách sẽ giúp hạn chế các tác nhân gây hại trong không khí đối với hành khách trong xe.

Virus Corona gồm nhiều chủng virus khác nhau, thường gặp ở động vật. Vì vậy, trong mùa dịch bệnh đang hoành hành không nên chở theo động vật hay vật nuôi như chó, mèo... trên xe để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Hòa Thuận (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nguy-co-lay-nhiem-covid19-trong-khong-gian-kin-nhu-xe-bus-taxi-1520700.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY