Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kẹt chân vào nan hoa xe đạp: Trẻ đối diện với nguy cơ hoại tử gót chân

Thời gian gần đây, các bác sĩ Đơn vị bỏng - Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng vết thương gót chân có dấu hiệu bị nhiễm trùng, hoại tử do bị nan hoa xe đạp kẹp gây khuyết hổng da, lộ gân, viêm gân vùng gót chân.
Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương.

Nhiều trường hợp nhập viện

Thông tin từ bệnh viện, bé gái n.h. (6 tuổi, ở nam định) không may bị kẹt gót chân vào nan xe đạp, gây ra vết thương rách da phức tạp, lộ gân gót chân trái. được chuyển đến đơn vị bỏng, khoa chỉnh hình, bệnh viện nhi trung ương sau khi điều trị tại tuyến cơ sở không đỡ.

Tình trạng vết thương vùng gót chân của trẻ khá nghiêm trọng, lộ gân và đã xuất hiện tình trạng viêm, hoại tử, chảy dịch. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được chỉ định phẫu thuật cắt lọc và chuyển vạt da che phủ khuyết hổng, chăm sóc và rửa vết thương hàng ngày. Hiện sức khoẻ trẻ ổn định và đã được ra viện.

Cũng điều trị tại đơn vị bỏng, khoa chỉnh hình, bệnh viện nhi trung ương là bé gái t.m. (3 tuổi, hà nội) nhập viện trong tình trạng bị gãy 1/3 xương gót, hoại tử da gót chân. được biết, trước khi nhập viện trẻ được người nhà chở đi chơi bằng xe đạp, không may trẻ vướng chân vào nan hoa xe đạp.

Sau tai nạn, trẻ đau nhiều vùng gót chân trái và được người nhà cho đến phòng khám tư gần nhà để thay băng, rửa vết thương hàng ngày. tuy nhiên, khoảng 3 ngày sau đó, gia đình quan sát thấy chân trẻ có dấu hiệu bị nhiễm trùng nên đã đưa trẻ đến bệnh viện nhi trung ương thăm khám và điều trị.

Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tỉ lệ nhiễm trùng, hoại tử rất cao

Theo bác sĩ Phùng Công Sáng – Phụ trách Đơn vị bỏng, Phó trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, việc chở trẻ đi lại bằng xe đạp/xe máy thường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho trẻ nếu không có các biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ: như lắp ghế ngồi cho trẻ nhỏ, lắp lưới bảo vệ vùng để chân ở bánh sau xe.

"Tại Đơn vị bỏng, khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian vừa qua, tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng, hoại tử phần mềm da gót chân do vô tình kẹt chân vào bánh xe đạp, xe máy khi xe đang lăn bánh trên đường", bác sĩ cho biết.

Mặc dù vết thương ở gót chân tuy nhỏ nhưng nếu chủ quan và không được xử trí ban đầu tốt thì tỉ lệ nhiễm trùng, hoại tử từ vết thương rất cao. Do tổn thương ngoài do ma sát mài mòn phần mềm còn do bỏng nhiệt sinh ra do ma sát nên tổn thương thường sâu, ngoài ra gót chân là nơi chịu lực tì đè, vận động thường xuyên và mạch máu nuôi dưỡng kém nên khả năng lành vết thương cũng kém hơn nơi khác.

Bên cạnh đó bánh xe là nơi dính nhiều bụi đất, là chỗ ẩn náu tốt của vi khuẩn nên đa phần các vết thương do kẹt bánh xe gây ra đều có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh: Hạn chế tối đa việc để trẻ ngồi một mình ở yên sau xe. Trẻ nhỏ thường hiếu động, khó ngồi yên nên trong quá trình xe chạy, trẻ thường lệch dần về một bên. Khi xe bị xóc, nghiêng hoặc thay đổi tốc độ đột ngột có thể khiến gót chân kẹt vào nan xe, thậm chí ngã khỏi xe.

Đối với trẻ nhỏ cần dùng đai để cố định khi chạy xe trên đường để con tránh gặp tai nạn đáng tiếc.

Nên lắp lưới bảo vệ bánh sau xe đạp, ghế ngồi trên xe cho trẻ nhỏ.

Nếu trẻ bị kẹt chân kẹt chân vào bánh xe, cha mẹ nên cho trẻ đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được hướng dẫn chăm sóc và điều trị đúng, kịp thời, giúp giảm các biến chứng và di chứng đáng tiếc cho trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ket-chan-vao-nan-hoa-xe-dap-tre-doi-dien-voi-nguy-co-hoai-tu-got-chan-5722915.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY