Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nắng nóng, cảnh báo nguy cơ cháy rừng

Tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên…, nắng nóng đang diễn ra gay gắt. Đây cũng là thời điểm người dân đốt nương làm rẫy chuẩn bị cho vụ sản xuất mới, nên nguy cơ cháy rừng rất cao. Từ đầu tháng 4 đến nay đã xảy ra hơn 10 vụ cháy rừng, gây thiệt hại hàng chục hecta rừng các loại.
Lực lượng kiểm lâm tăng cường cắm biển cảnh báo cháy rừng. Ảnh: VOV.

Nhiệt độ những ngày qua tại các tỉnh hòa bình, sơn la, điện biên… phổ biến từ 35 đến 38 độ c, có nơi trên 38 độ c, độ ẩm tương đối thấp, chỉ từ 35% đến 55%. thời tiết hanh khô, nền nhiệt cao nên nguy cơ cháy rừng rất đáng báo động. nhiều cánh rừng được cảnh báo nguy cơ cháy ở cấp độ iv, v - là cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

Mới nhất, ngày 22/4, tại xã mường bằng, huyện mai sơn (sơn la) đã xảy ra vụ cháy rừng phòng hộ. hơn 230 người gồm dân quân tự vệ, dân phòng, nhân dân của xã mường bằng đã được huy động đến dập lửa. tuy nhiên, do thời điểm cháy vào chiều tối, nơi xảy ra cháy rừng là khu vực địa hình đồi núi cao, dốc, nguy hiểm nên công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn.

Tại một số huyện trên địa bàn tỉnh sơn la những ngày qua không có mưa, thời tiết hanh khô, nắng nóng, do đó nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao.

Theo ông hà văn hòa - hạt phó hạt kiểm lâm huyện yên châu, tỉnh sơn la, đơn vị đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn xuống các cơ sở bản để hướng dẫn các chủ rừng khoanh xác định các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy cao; hướng dẫn triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch, phương án bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng với phương châm “4 tại chỗ”, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc cháy rừng xảy ra.

Trước đó, chiều 18/4, tại lô 15, khoảnh 2, tiểu khu 104 thuộc bản Pho 1 (xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) cũng xảy ra cháy rừng. Chính quyền địa phương đã phải huy động các lực lượng tại chỗ khoảng 100 người tập trung phát đường băng cản lửa và chữa cháy. Vụ cháy đã gây thiệt hại khoảng 1ha rừng.

Còn tại Điện Biên, chỉ trong 2 ngày đã xảy ra 2 vụ cháy rừng. Đó là vụ cháy tại xã Mường Nhà gây thiệt hại 1.500m2, thuộc loại rừng hỗn giao 2 đã được quy hoạch là rừng phòng hộ và gần 2ha rừng sản xuất tại bản Co Nôm, xã Noong Luống, huyện Điện Biên.

Trước dự báo nắng nóng sẽ còn xảy ra ở nhiều nơi từ nay cho đến giữa tháng 5, nguy cơ cao xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn…, các cấp, ngành và các địa phương trong khu vực tây bắc hiện đang tăng cường nhiều biện pháp ứng phó, nhằm giảm thiểu các thiệt hại. các cửa hàng kinh doanh xăng dầu với đặc thù là loại hình kinh doanh có điều kiện, có yêu cầu cao về an toàn cháy nổ cũng đã chủ động tự kiểm tra về hệ thống kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động và kỹ năng thoát nạn, cứu hộ cũng như quản lý và sử dụng các phương tiện thiết bị điện...

Tỉnh quảng trị có hơn 248.100ha rừng, trong đó 127.000ha rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng, chủ yếu là keo và thông nhựa. thời tiết năm nay được dự báo nắng nóng gay gắt, gió phơn tây nam thổi mạnh. ubnd tỉnh quảng trị đã yêu cầu ngành chức năng tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng, phòng, chống cháy rừng; khuyến cáo người dân cẩn thận trong sử dụng lửa khi vào rừng. các chủ rừng tăng cường kiểm soát chặt quá trình xử lý thực bì để trồng rừng, bố trí lực lượng trực thường xuyên, phát hiện sớm và sẵn sàng chữa cháy, tránh để cháy lan diện rộng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nang-nong-canh-bao-nguy-co-chay-rung-5716021.html)

Chủ đề liên quan:

cảnh báo cháy rừng nắng nóng nguy cơ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY