Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguy cơ dị ứng thuốc nặng thể TEN sau dùng thuốc nam điều trị sỏi thận

(MangYTe) - Theo thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương, gần đây đơn vị này đã tiếp nhận nhiều trường hợp dị ứng thể nặng sau khi dùng thuốc nam, thuốc bắc.

Cụ thể, bệnh viện da liễu trung ương cho biết, có rất nhiều trường hợp dị ứng thuốc thể nặng sau dùng các loại thuốc nam, thuốc bắc, thuốc đông y điều trị bệnh. trong đó, có trường hợp bệnh nhân dị ứng thuốc nặng thể ten hay còn gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc sau dùng thuốc nam điều trị sỏi thận.

Bệnh nhân nữ, 60 tuổi, có tiền sử uống thuốc nam điều trị sỏi thận. sau dùng thuốc được 10 ngày thì bệnh nhân xuất hiện tổn thương da là các dát đỏ thẫm, tổn thương bọng nước nhăn nheo, trợt da, hoại tử da rải rác tay chân, thân mình, sau đó nhanh chóng lan toàn thân. trước đấy, bệnh nhân tiền sử khỏe mạnh, chưa phát hiện tiền sử di ứng thuốc. bệnh nhân đến khám bệnh viện da liễu trung ương được chẩn đoán dị ứng thuốc thể ten và chỉ định nhập viện điều trị.

Toàn thân người bệnh bị dị ứng nặng nghiêm trọng sau dùng thuốc nam điều trị bệnh sỏi thận. Ảnh: BVDL Trung ương

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, dị ứng thuốc là phản ứng không mong muốn của thuốc do đáp ứng miễn dịch đặc hiệu của cơ thể đối với thuốc. Dị ứng thuốc được chia thành nhiều thể với mức độ nặng khác nhau. Hoại tử thượng bì nhiễm độc hay còn gọi tắt là TEN (Toxic Epidermal Necrolysis) là một phản ứng nặng của da và niêm mạc, nguyên nhân phổ biến nhất là do thuốc, đặc trưng bởi tinh trạng hoại tử lan tỏa và mất thượng bì.

Các thuốc thường gây ra dị ứng thể hoại tử thượng bì nhiễm độc bao gồm: allopurrinol (thuốc điều trị bệnh Gout), thuốc chống co giật nhân thơm, các loại thuốc kháng sinh, lamotrigine (thuốc chống động kinh), thuốc hạ sốt giảm đau không steroid nhóm dẫn xuất oxicam.

Ở trẻ em, nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hội chứng này là kháng sinh nhóm sulfonamid, phenobarbital, carbamazepin và lamotrigine. Các nguyên nhân khác ít gặp hơn là tình trạng nhiễm khuẩn, yếu tố vật lý, liên quan đến gen,...

Ở Việt Nam, do thói quen tự ý sử dụng thuốc điều trị, không theo chỉ định của bác sĩ, nên tỷ lệ dị ứng thuốc còn cao và nhiều bệnh nhân khi bị dị ứng không biết rõ mình bị dị ứng thuốc gì để phòng tránh. Các loại thuốc thuốc nam, thuốc bắc, thuốc đông y (không theo chỉ định của bác sĩ) thường không có thành phần rõ ràng, nên khi bị dị ứng sẽ không biết rõ thành phần chính gây dị ứng để phòng tránh.

Các bệnh nhân dị ứng thuốc thể nặng như hội chứng TEN cần được điều trị và theo dõi chặt chẽ tại bệnh viện chuyên khoa, nằm trong phòng riêng cách ly, chăm sóc da đặc biệt để giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc. Nếu không điều trị kịp thời, tổn thương da lan tỏa sẽ gây đau rát, mệt mỏi, tổn thương niêm mạc miệng gây khó khăn trong ăn uống, tổn thương da hoại tử diện rộng gây mất nước, mất dịch qua da và rất dễ nhiễm khuẩn da gây nhiễm khuẩn huyết, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Để giảm và tránh nguy cơ dị ứng thuốc, khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng thuốc khi có bệnh, nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ khám và kê đơn thuốc điều trị thích hợp. Khi có dấu hiệu ngi ngờ dị ứng thuốc như: khó thở, đau bụng, nổi ban đỏ, sẩn phù, bọng nước ....nên dừng ngay thuốc đang uống và đi khám tại các cơ sở y tế gần nhất.

Liên quan tới vấn đề sử dụng thuốc nam điều trị bệnh, pgs.ts đậu xuân cảnh - chủ tịch hội đông y việt nam cho rằng, một số người bệnh có suy nghĩ đơn giản về bệnh tật, hễ bệnh là nghe người này, người kia mách, ai mách cũng đến tìm mua thuốc để chữa bệnh, thậm chí họ gặp những người bán thuốc không rõ có phải là thầy thuốc được cấp phép hay không, rồi họ tự mua thuốc về điều trị...những loại thuốc đó không ai chịu trách nhiệm, không ai đảm bảo về chất lượng, khi dùng thì hiệu quả mang tính may rủi. đây là nguyên nhân gây nên những hệ lụy lớn, hậu quả rất tai hại cho sức khỏe người bệnh, gây nên nhiều tai biến khi dùng thuốc.

Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khuyến cáo người dân khi muốn sử dụng thuốc nam, thuốc đông y để chữa bệnh thì cần phải nhớ rằng thuốc đông y cũng giống như thuốc tây y, đều phải do thầy thuốc khám bệnh, chẩn đoán, chỉ định, kê đơn phù hợp với loại bệnh.

Tiêu chuẩn chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền

Tại Điều 4 Thông tư số: 38/2021/TT-BYT- Quy định về chất lượng của dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền phải áp dụng tiêu chuẩn chất lượng theo dược điển hoặc tiêu chuẩn cơ sở.

Cơ sở kinh doanh dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền phải tiến hành thẩm định, đánh giá phương pháp kiểm nghiệm mà cơ sở công bố áp dụng. Việc thẩm định tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm phải được thực hiện tại cơ sở kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt phòng thí nghiệm thuốc (GLP) hoặc cơ sở kinh doanh dịch vụ kiểm nghiệm đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Bộ Y tế (Cục Quản lý Y Dược cổ truyền) tổ chức thẩm định hồ sơ và phê duyệt tiêu chuẩn chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền theo quy định về đăng ký vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền; quy định về cấp phép nhập khẩu dược liệu, vị thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền chưa có giấy đăng ký lưu hành và quy định về công bố tiêu chuẩn chất lượng dược liệu.

An Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/nguy-co-hoai-tu-thuong-bi-nhiem-doc-sau-dung-thuoc-nam-dieu-tri-soi-than-d215869.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY