Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sĩ chỉ ra căn bệnh 7 triệu người Việt mắc và những thực phẩm cần tránh xa

(MangYTe) - Theo các bác sĩ, bị trào ngược dạ dày thực quản ngoài việc theo dõi và tầm soát ung thư theo đúng chỉ định của bác sĩ thì cũng cần tránh một số thực phẩm quen thuộc hàng ngày.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường diễn biến thầm lặng, kéo dài. chính vì vậy tạo cho người bệnh tâm lý chủ quan, đánh giá sai lầm về tính chất của bệnh. trào ngược dạ dày thực quản có thể tiến triển và để lại những tổn thương không hồi phục nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản không nằm ngoài hai cơ chế: sự suy yếu của cơ thắt thực quản dưới và sự dư thừa axit hay sự quá tải bên trong dạ dày. hiểu một cách đơn giản, dạ dày như cái thùng, cơ thắt thực quản đóng vai trò như nắp thùng. trào ngược dạ dày xảy ra khi có hiện tượng “ thùng đầy nắp yếu”.

Theo Giáo sư Đào Văn Long, nguyên trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tại Việt Nam hiện có khoảng 7 triệu người mắc trào ngược dạ dày thực quản, nhiều trường hợp biến chứng từ bệnh lý này do tâm lý chủ quan.

Trào ngược là hiện tượng thức ăn và dịch vị từ dạ dày đi lên thực quản, gây ra các triệu chứng khó chịu ở vùng thực quản, thượng vị. Một số trường hợp còn có biểu hiện như bệnh tim nên đến khám chuyên khoa tim.

Để điều trị trào ngược dạ dày thực quản, chúng ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân kèm theo thay đổi lối sống ăn uống. Bác sĩ Long cho biết tỷ lệ tái phát cao do người bệnh khó tuân thủ phác đồ của bác sĩ.

Bị trào ngược dạ dày thực quản cần tránh một số thực phẩm như đồ chiên rán, đồ cay nóng...ảnh minh họa

Nếu có hiện tượng ợ nóng hay khó chịu, người bệnh có thể chọn thực phẩm đầu tiên là bánh mì. ngoài ra, khi ngủ, người bệnh nên chọn tư thế nằm nghiêng sang trái để thực quản luôn ở vị trí cao hơn dạ dày và tuyến tuỵ ngăn ngừa cơn trào ngược.

Trào ngược dạ dày không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà lâu dài dẫn tới viêm loét thực quản, baret thực quản (tiền ung thư), ung thư thực quản.

Theo thạc sĩ, bác sĩ hà vũ thành, khoa nội soi và thăm dò chức năng, bệnh viện k (hà nội), bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường có triệu chứng ợ nóng. trẻ nhỏ có dấu hiệu nôn ói, chán ăn, thậm chí viêm phổi, phế quản do hít phải thức ăn kéo dài.

Hiện nay, bệnh trào ngược dạ dày thực quản có xu hướng gia tăng, điều trị khó khăn, cần thay đổi chế độ ăn, lối sống, tuân thủ dùng thuốc.

Theo ước tính có tới 40-70% bệnh nhân tái phát khi ngừng uống thuốc. bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản cần theo dõi và tầm soát ung thư theo đúng chỉ định của bác sĩ. bác sĩ thành khuyến cáo những thực phẩm cần tránh như:

Thực phẩm chiên rán

Các loại thực phẩm chiên rán giàu chất béo khiến cơ thắt dưới thực quản giãn ra, cho phép nhiều axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản. ngoài ra, những thực phẩm này làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày, gây ra trào ngược dạ dày thực quản.

Trái cây họ cam quýt

Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng một số trái cây làm gia tăng triệu chứng trào ngược thực quản. Người bị bệnh này cần tránh xa các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi chanh.

Cà chua

Đây là loại quả có thể nấu chín, ăn sống được coi là trái cây vàng trong phòng chống nhiều bệnh tật. tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản cần tránh xa loại thực phẩm này.

Cà chua có hàm lượng axit cao, gây kích ứng đối với những người bị chứng ợ nóng hoặc trào ngược. Khi ăn cà chua có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng, dịch vị có tính axit tiếp xúc với thực quản.

Gia vị cay nóng

Bệnh nhân cần loại ngay các gia vị có tính nóng như mù tạt, ớt, hạt tiêu vì làm tăng co thắt thực quản dưới, tăng mức độ nghiêm trọng triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Cà phê

Cà phê tốt cho sức khỏe nhưng là nguyên nhân gây triệu chứng ợ nóng, ảnh hưởng tới lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày thực quản.

Sữa

Sữa giàu dinh dưỡng, bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin nhưng người bị trào ngược dạ dày thực quản uống sữa nhất là khi đói có thể làm tăng nguy cơ trào ngược axit hơn. vì vậy, người bệnh hạn chế dùng sữa hoặc chỉ dùng sữa ít chất béo.

Phô mai

Quá trình lên men khiến phô mai kích thích niêm mạc thực quản. người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này. nếu ăn, nên chọn phô mai tách béo.

Nước ngọt có ga

Khi sử dụng nước ngọt có ga, khí ga vào dạ dày gia tăng áp lực, gây ra hiện tượng trào ngược.

Ngọc Nga (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/bac-si-chi-ra-can-benh-7-trieu-nguoi-viet-mac-va-8-thuc-pham-can-tranh-xa-d217253.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY