Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chuyên gia cảnh báo: Dùng kháng sinh dù 1 lần/năm cũng tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết

(MangYTe) - Các nhà nghiên cứu của Anh vừa chỉ ra rằng, dù chỉ dùng một đợt kháng sinh trong một năm cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng huyết cao. Nếu dùng hai hoặc ba đợt kháng sinh trong năm có nguy cơ cao hơn 130%.

Theo báo telegraph của anh, nghiên cứu được tiến hành dựa trên 250.000 bệnh nhân nhiễm trùng huyết của cơ quan dịch vụ y tế quốc gia (nhs) từ tháng 1-2019 đến tháng 6-2022. các trường hợp này được so sánh với khoảng 1,3 triệu người không mắc bệnh. trong đó, các chuyên gia nhận thấy nguy cơ nhiễm trùng huyết tăng lên theo số lượng thuốc kháng sinh mà một người sử dụng.

Nghiên cứu cho thấy những người đã sử dụng một hoặc hai tuần thuốc kháng sinh trong vòng 12 tháng trước đó có nguy cơ bị nhiễm trùng huyết cao hơn 70% so với những người không sử dụng.

Những người dùng hai hoặc ba đợt kháng sinh trong năm có nguy cơ cao hơn 130%, trong khi những người dùng kháng sinh bốn lần trở lên có nguy cơ bị nhiễm trùng huyết cao hơn gấp ba lần.

Nguy cơ thậm chí còn tăng cao hơn đối với những người đã dùng thuốc kháng sinh trong vòng sáu tuần trước đó. chỉ với một lần sử dụng dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng huyết tăng gần gấp bốn lần và bốn đợt trở lên dẫn đến tăng hơn sáu lần so với người không dùng.

Các nhà khoa học đứng sau nghiên cứu cho biết việc tiếp xúc với kháng sinh và "tác dụng phụ đối với vi khuẩn có lợi trong ruột có thể dẫn đến tăng khả năng nhiễm trùng".

Dùng thuốc kháng sinh dù một năm một lần cũng có nguy cơ nhiễm trùng huyết. ảnh minh họa

Xiaomin Zhong, đồng tác giả và nhà nghiên cứu tiến sĩ, cho biết cũng có thể có "sự khác biệt cơ bản" trong hệ thống miễn dịch của mọi người khiến họ dễ bị nhiễm trùng hơn.

Có khoảng 250.000 trường hợp nhiễm trùng huyết mỗi năm ở anh. trong đó khoảng 50.000 người tử vong vì bệnh này, nhiều hơn cả ung thư ruột, vú và tuyến tiền liệt cộng lại. căn bệnh có thể bắt đầu bằng một nhiễm trùng nhỏ do vi khuẩn, chẳng hạn như một vết cắt đơn giản hoặc nhiễm trùng ngực và khó chẩn đoán, với các triệu chứng khó nhận biết như buồn ngủ, buồn nôn, nôn, khó thở và đau.

Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng thái quá trước mối đe dọa và bắt đầu tấn công các mô và cơ quan của chính nó, bệnh nhân cần được can thiệp khẩn cấp, bao gồm truyền dịch và kháng sinh, nếu không có thể gây suy đa cơ quan và tử vong.

Nghiên cứu được công bố sau khi ông dame jenny harries, giám đốc điều hành của cơ quan an ninh y tế vương quốc anh (ukhsa), kêu gọi công chúng "điều trị bằng kháng sinh một cách thận trọng".

Có hàng trăm loại thuốc kháng sinh khác nhau và đây là một trong những loại thuốc phổ biến nhất được nhs kê toa, điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm da và nhiễm trùng huyết.

Ngoài kháng sinh, các yếu tố sức khỏe khác có khả năng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết. Ví dụ, những người mắc bệnh ung thư có nguy cơ cao hơn gấp đôi những người không mắc bệnh, trong khi những bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính và bệnh thận mãn tính có nguy cơ cao hơn lần lượt lên tới ba lần và sáu lần.

Nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng cũng phổ biến hơn ở những người mắc bệnh thần kinh, tiểu đường, tình trạng ức chế miễn dịch, hoặc nếu họ hút thuốc, thiếu cân hay thừa cân.

Theo thông tin từ bệnh viện nhiệt đới, nhiễm trùng huyết là một cấp cứu nội khoa, đe dọa tính mạng, do tình trạng đáp ứng viêm quá mức của cơ thể với nhiễm trùng. nhiễm trùng ban đầu có thể từ phổi, hệ tiết niệu, tiêu hóa … nhiễm trùng huyết chủ yếu do vi khuẩn, tuy nhiên vi rút, nấm đều có thể gây ra nhiễm trùng huyết. nếu không điều trị kịp thời, nhiễm trùng huyết có thể dẫn đến suy đa cơn quan phủ tạng và tử vong.

Bất cứ ai cũng có thể mắc nhiễm trùng huyết. tuy nhiên những người già, mắc bệnh nền dễ có nguy cơ tiến triển nhiễm trùng huyết hơn. đối tượng nguy cơ: trên 65 tuổi, hoặc trẻ em dưới 1 tuổi; suy giảm miễn dịch: hiv, dùng thuốc ức chế miễn dịch (vd: corticoid); mắc bệnh mạn tính: đái tháo đường, bệnh phổi mạn tính, suy thận mạn, xơ gan, ung thư …; người từng bị nhiễm trùng huyết trước đây, người từng ốm nặng nhập viện …

Khác với nhiễm trùng khu trú tại một cơ quan, nhiễm trùng huyết biểu hiện tình trạng nhiễm trùng toàn thân, cấp tính nặng nề hơn: sốt > 38 độ, có thể rét run hoặc hạ thân nhiệt, thở nhanh, nhịp tim nhanh, tiểu ít, nặng hơn nữa có biểu hiện chi lạnh, da nổi vân tím, tụt huyết áp, và suy đa cơ quan phủ tạng (thang điểm sofa).

An Dương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/anh-canh-bao-dung-khang-sinh-du-1-lannam-cung-tang-nguy-co-nhiem-trung-huyet-d216446.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY