Bệnh văn phòng hôm nay

Bài Thuốc nam hiệu quả, chữa bệnh đau lưng cho giới văn phòng

Nhiều người làm việc tại các công sở, tìm đến nhà ông lang Vương Văn Quả, nhờ bốc Thuốc chữa bệnh đau lưng, chứng bệnh mà hầu như người làm công việc văn phòng nào cũng gặp phải.

Khá nhiều người làm việc tại các công sở thường xuyên tìm đến nhà ông lang Vương Văn Quả (64 tuổi, người dân tộc Mông, trú tại bản Đồng Xuôi, xã Minh Ngọc, Bắc Mê, Hà Giang) nhờ giúp đỡ. Hỏi ra mới biết họ đến đây để nhờ ông lang bốc Thuốc chữa bệnh đau lưng – chứng bệnh mà hầu như người làm công việc văn phòng nào cũng gặp phải.

Nhà ông Quả cách trung tâm xã khoảng 5km. Trước mặt tôi là ngôi nhà truyền thống của người dân tộc Mông hun hút bên những dẫy núi đá và toát lên một vẻ kỳ bí. Từ trong nhà bước ra là một ông già trông hiền từ, nhưng cử chỉ rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Biết ý định của tôi, ông Quả vui vẻ nói: “Tôi chỉ mong chữa được cho nhiều người khỏi bệnh, bởi mang bệnh tật bên người không chỉ lo lắng, tốn tiền của mà đôi khi căn bệnh thành mạn tính khó chữa và phát sinh thêm bệnh mới”.

Qua câu chuyện, được biết gia đình ông Quả vốn có nghề Thuốc nam từ nhiều đời nay. Theo lời ông kể thì khi còn trai trẻ, năm 1972, nghe theo tiếng gọi hồn thiêng sông núi đánh đuổi Mỹ ngụy cứu nước, ông nhập ngũ; đến năm 1979, mới trở về địa phương. Trong thời gian này, ông được theo học lớp sơ cấp về sử dụng cây Thuốc nam để chữa bệnh. Nhờ việc này mà ông được trang bị khá tốt về kiến thức về y học. Trong các bài Thuốc của ông Quả, bài Thuốc chữa bệnh đau lưng cho giới công chức, văn phòng được nhiều người biết hơn cả. Bởi thế mà “tiếng lành đồn xa”, đến nay, không chỉ các cán bộ, nhân viên trong khu vực huyện Bắc Mê mà cả ở tỉnh và các huyện lân cận cũng tìm về nhờ ông cắt Thuốc.

Ông nói: “Do áp lực về thời gian, hầu hết những người làm văn phòng thường ngồi hàng giờ trước bàn làm việc, ít chịu đi lại. Trong khi đó, ngồi là tư thế làm tăng cao nhất gánh nặng của cột sống, nhất là vùng thắt lưng. Lâu ngày, vùng này sẽ bị đau và sau sẽ chuyển thành mạn tính. Hơn nữa, đa phần trong số họ thường ngồi làm việc với tư thế sai như: Ngồi còng lưng, vẹo lưng sang trái hoặc sang phải, gác chân phải lên chân trái hay ngược lại…

Những tư thế này nếu duy trì lâu dài sẽ dẫn đến những bệnh về cột sống như gù, vẹo cột sống, đau dọc thần kinh tọa do chèn ép rễ thần kinh gây đau nhức âm ỉ dọc cột sống. Trước khi chữa bệnh, mỗi người làm văn phòng phải ghi nhớ ngồi theo tư thế đúng, cột sống (cổ, lưng, thắt lưng…) phải thẳng. Nên đứng dậy khi nào có thể, thay đổi tư thế, đi lại thường xuyên.

Để chữa bệnh đau lưng cho giới văn phòng, liệu pháp thường dùng là chườm nóng - lạnh hay dùng Thuốc tây trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, các Thuốc loại Thuốc giảm đau chỉ giúp giảm nhanh cơn đau nhưng lại gây tác dụng phụ trên đường tiêu hóa (viêm, xuất huyết, thủng dạ dày). Muốn triệt tiêu bệnh này, ngoài phương pháp tập luyện, mọi người còn phải có cách ngồi làm việc phù hợp và uống Thuốc nam để điều hòa cơ thể, người ít là 1 tháng, người lâu 3 tháng thì khỏi bệnh.

Sau hơn 30 năm trong nghề, đến nay, ông Quả đã tìm ra nhiều bài Thuốc hay và chưa chịu bó tay trước một ca bệnh nào: “Nói vậy thôi chứ bệnh nan y mà bệnh viện trả về thì tôi cũng chịu. Nhưng mới phát hiện thì vẫn có cơ hội chữa được”, ông Quả nói.

chữa bệnh đau lưng

Nói về bí quyết chữa bệnh đau lưng ông lang Quả không hề dấu diếm: Chữa đau nhức lưng, gối, hoặc tê nhức chân tay, phong thấp: Dùng thân cây đinh lăng 20-30 gram kết hợp chung với lá lốt, cúc tần, bưởi bung, rễ mắc cỡ, mỗi loại 10 gram, sắc trong 600ml, cô còn khoảng 300ml uống 2-3 lần trong ngày, uống vài lần là bớt đau. Hoặc bài Thuốc sử dụng rễ đinh lăng 12gram; cối xay, hà thủ ô, huyết rồng, cỏ xước, thiên niên kiện tất cả 8 gram, vỏ quít, quế chi 4 gram, cho vào 600ml nước sắc còn 250ml, khi sắp nhắc khỏi bếp thì hãy cho vị quế chi vào. Chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống khi Thuốc còn nóng.

Trong 2 bài Thuốc này, bài Thuốc sử dụng rễ cây đinh lăng thường được nhiều người dùng hơn cả và có hiệu quả hơn hẳn. Đây là một loại cây rất quen thuộc đối với mọi người, nhưng ai cũng chỉ nghĩ rằng cây này trồng làm cây cảnh chứ ít ai biết rằng nó còn có công dụng làm dược thảo chữa được rất nhiều bệnh trong đông y. Ông Quả cho biết: “Tất cả các bộ phận của cây đinh lăng đều có thể chế biến thành Thuốc. Từ thân cành lá cho đến toàn bộ rễ và vỏ cây (đã trồng được 3 năm)”.

Có một điều mà bao năm nay ông Quả vẫn tâm niệm đó là làm Thuốc là để giúp đời, cứu người, nên mỗi thang Thuốc ông cũng chỉ tính tiền công đi lấy, chế biến, phơi, sắc... Có những gia đình khó khăn ông còn giúp miễn phí. Được biết, ông có 5 người con nhưng đều làm công tác xã hội ở xa, chỉ có anh con trai út làm ở xã, thi thoảng có thời gian qua lại phụ giúp ông Quả.

“Tôi chỉ sợ mai này các con không ai theo nghiệp sẽ mất đi những bài Thuốc gia truyền mà tôi đã bỏ bao thời gian nghiên cứu”, ông nói. Chẳng thế mà trên tường nhà ông Quả treo hàng chục bằng khen, giấy khen của huyện, tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong việc dùng các cây Thuốc nam chữa bệnh cho người. “Làm nghề bốc Thuốc, chữa bệnh cho mọi người thì gặp người bệnh là phải cứu chữa, còn họ đưa thế nào là tùy vào tấm lòng của họ, tuyệt nhiên không được đòi hỏi”, ông quả quyết nói với chúng tôi.

Ông Nguyễn Văn Khánh – Trưởng trạm y tế xã Minh Ngọc cho biết: “Việc ông Vương Văn Quả bốc Thuốc nam và chữa cho nhiều người khỏi bệnh là có thật ở địa phương. Trạm y tế xã cũng đang có kế hoạch kết hợp với các thầy lang ở địa phương để tìm ra những bài Thuốc chữa bệnh cho người dân vùng cao còn nhiều khó khăn. Về bài Thuốc chữa bệnh đau lưng, nhiều cán bộ, nhân viên trong các công sở vẫn thường đến nhà ông Quả lấy về dùng và mọi người đều khẳng định là có hiệu quả”.

Cây đinh lăng là loại cây nhỏ thân nhẵn không có gai, cao 0,8-1,5m. Lá kép 3 lằn xẻ lông chim, không có lá kèm rõ. Lá chót có cuống lá dài 3-10mm, phiến lá chót có răng cưa không đều.

Lá có mùi thơm. Cụm hoa hình khuy ngắn, gồm nhiều tán, mang nhiều hoa nhỏ, quả dẹt. Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, lá có vị đắng, có tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ.

Nói chung, ngoài tác dụng lương huyết và giải độc thức ăn, những tính chất khác của đinh lăng gần giống như nhân sâm. Học viện Quân sự Việt Nam cũng đã có nghiên cứu về loại cây này, về cơ bản nó có tác dụng: Tăng biên độ điện thế não, tăng tỉ lệ các sóng alpha, bêta và giảm tỉ lệ sóng delta.

Tăng khả năng tiếp nhận của các tế bào thần kinh vỏ não với các kích thích ánh sáng… Dưới tác dụng của cao đinh lăng, vỏ não được hoạt hóa nhẹ và có tính đồng bộ, các chức năng của hệ thần kinh về tiếp nhận và tích hợp đều tốt hơn.

Mangyte.vn, Theo Lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bai-thuoc-nam-hieu-qua-chua-benh-dau-lung-cho-gioi-van-phong-3922.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY