Khoa học hôm nay

Nguy cơ mắc chứng viêm đa dây thần kinh sau tiêm vắc xin của JohnsonJohnson rất thấp

MangYTe - Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ ngày 12-7 đã thêm một cảnh báo tác dụng phụ hiếm gặp ở vắc xin COVID-19 của Hãng JohnsonJohnson sau khi ghi nhận thông tin về việc tăng nguy cơ mắc hội chứng Guillain-Barre.

Vắc xin covid-19 của hãng johnson & johnson - ảnh: reuters

Theo Hãng tin Reuters, FDA nhận định xác suất mắc hội chứng Guillain-Barre (GBS) - một chứng viêm đa dây thần kinh - khoảng 6 tuần sau tiêm là "rất thấp".

Tuy nhiên, fda khuyến cáo những người đã tiêm vắc xin của johnson&johnson nên đến cơ sở y tế nếu gặp các triệu chứng như suy nhược hay ngứa râm ran các chi, đi lại khó khăn hoặc khó cử động các cơ mặt.

Cho tới nay, có khoảng 12,8 triệu người ở mỹ đã tiêm vắc xin 1 liều johnson&johnson. fda cho biết trong 100 báo cáo sơ bộ về gbs ở những người đã tiêm vắc xin johnson&johnson, có 95 trường hợp cần nhập viện điều trị và một trường hợp Tu vong.

Johnson&Johnson cho biết công ty đang làm việc với cơ quan chức năng về các ca mắc GBS.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, hầu hết các ca GBS được ghi nhận ở nam giới, nhiều người trong số này từ 50 tuổi trở lên.

Hội chứng GBS là một rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể. Yếu cơ và ngứa râm ran ở vùng cánh tay, bàn tay, cẳng chân và bàn chân là những triệu chứng xuất hiện đầu tiên.

Nguyên nhân chính xác gây GBS chưa được biết rõ, nhưng thường xuất hiện sau khi một người bị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus. Hầu hết mọi người đều bình phục sau khi mắc GBS.

Tuần trước, cơ quan dược phẩm châu âu (ema) cũng đã ban hành một cảnh báo tương tự đối với vắc xin astrazeneca, cùng công nghệ vector virus với vắc xin của johnson&johnson.

Mỹ: Chưa cần tiêm mũi thứ ba với vắc xin COVID-19

Tto - bộ y tế và dịch vụ nhân sinh mỹ kết luận người đã tiêm đủ vắc xin covid-19 chưa cần tiêm nhắc lại với mũi thứ 3. cùng ngày, who kêu gọi các nước giàu không đặt thêm vắc xin để tiêm nhắc lại do nhiều nước trên thế giới chưa có vắc xin.

ANH THƯ

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nguy-co-mac-chung-viem-da-day-than-kinh-sau-tiem-vac-xin-cua-johnson-johnson-rat-thap-20210713134428202.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY