Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy cơ viêm kết mạc khi dùng dupilumab trị viêm da cơ địa

Kết quả từ một nghiên cứu lớn của Hoa Kỳ cho thấy, 1 trong 15 bệnh nhân bắt đầu điều trị bằng dupilumab có thể bị viêm kết mạc trong 6 tháng đầu tiên.

Hầu hết trong số những bệnh nhân điều trị bằng dupilumab chữa viêm da cơ địa đều có thể kiểm soát được viêm kết mạc bằng các phương pháp điều trị nhãn khoa.

Lấy từ hai cơ sở dữ liệu trên toàn quốc của Hoa Kỳ, các nhà khoa học đã tìm cách mô tả tỷ lệ mắc bệnh viêm kết mạc do vi khuẩn và không do vi khuẩn trong số 6.730 bệnh nhân mắc viêm da cơ địa (AD) bắt đầu điều trị bằng dupilumab, methotrexate, mycophenolate hoặc cyclosporine trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2017 đến tháng 1 năm 2020.

Trong số 6.730 bệnh nhân, 3.755 người bắt đầu điều trị bằng dupilumab, trong khi 2.010 người bắt đầu với methotrexate, 536 người bắt đầu với mycophenolate và 429 người bắt đầu với cyclosporin. Sau đó, các nhà nghiên cứu xác định các bệnh nhân mắc AD và chọn ba nhóm nghiên cứu: Dupilumab với methotrexate (MTX), dupilumab với mycophenolate (MMF), và dupilumab với cyclosporine (CsA) để theo dõi trong vòng 6 tháng.

6,6% người dùng Thu*c dupilumab bị viêm kết mạc.

Kết quả, tỷ lệ mắc bệnh viêm kết mạc trong vòng 6 tháng sau khi bắt đầu điều trị là 6,6% (tức 1 trong 15 bệnh nhân) ở người dùng dupilumab, so với 3,3% ở người dùng MTX, 4,2% ở người dùng MMF và 2,8% ở người dùng CsA.

Thêm vào đó, nguy cơ tương đối mắc viêm kết mạc ở những người sử dụng dupilumab còn tăng lên ở những bệnh nhân AD có bệnh hen kèm theo, những người sử dụng glucocorticoid toàn thân trong khoảng thời gian 30 ngày trước đó và những người từ 65 tuổi trở lên, so với những người đã sử dụng methotrexate.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, so với những bệnh nhân AD được điều trị bằng các Thu*c toàn thân khác, điều trị bằng dupilumab làm tăng gấp đôi nguy cơ bị viêm kết mạc trong thực hành lâm sàng. Các yếu tố làm tăng thêm nguy cơ bao gồm mắc kèm bệnh hen, sử dụng corticosteroid toàn thân và tuổi già. Cần lưu ý rằng không cần ngừng điều trị dupilumab khi mắc viêm kết mạc và có thể kiểm soát được bằng Thu*c nhỏ mắt.

ThS. DS. Chu Thanh Hằng

( (Theo Medscape tháng 6/2021))

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguy-co-viem-ket-mac-khi-dung-dupilumab-tri-viem-da-co-dia-n196498.html)

Chủ đề liên quan:

thuốc trị viêm da cơ địa

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY