Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguy hại từ bàn tay bẩn…

Việc rửa tay với xà phòng ở các thời điểm quan trọng như trước bữa ăn hoặc sau khi đi vệ sinh… sẽ ngăn chặn sự lan truyền mầm bệnh.

Bàn tay là một trong những con đường phổ biến nhất để vi khuẩn lây lan từ người này sang người khác. Việc rửa tay với xà phòng ở các thời điểm quan trọng như trước bữa ăn hoặc sau khi đi vệ sinh… sẽ ngăn chặn sự lan truyền mầm bệnh.

Bàn tay bẩn là nơi truyền bệnh

Các nhà khoa học đã xác định trên 1 cm2 da của người bình thường có chứa tới 40.000 vi khuẩn mà chúng ta không nhìn thấy được, đặc biệt số lượng này còn nhiều hơn ở trên da bàn tay (lòng bàn tay, kẽ tay, móng tay…), vốn là nơi thường xuyên tiếp xúc với đủ mọi vật trong cuộc sống hàng ngày. Vi khuẩn có thể sống ở bàn tay ít nhất là 3 giờ liền. Từ tay, vi khuẩn sẽ vào cơ thể và gây bệnh...

Bàn tay là một trong những con đường phổ biến nhất để vi khuẩn lây lan từ người này sang người khác. Nếu bạn chạm tay vào một bề mặt có vi khuẩn hoặc virut và sau đó bạn bắt tay với ai đó, bạn đã làm tăng nguy cơ lây lan mầm bệnh cho người khác. Nếu bạn chạm tay vào miệng hoặc mũi của chính mình, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Cũng tương tự như vậy, với việc không rửa tay sau khi sử dụng nhà vệ sinh, bạn có thể làm lây lan bất kỳ vi khuẩn hoặc ký sinh trùng nào, hoặc có sẵn trong hệ thống nhà vệ sinh của bạn, hoặc do người khác sử dụng và để lại trong nhà vệ sinh…


Bàn tay cầm nắm mọi vật nên chứa nhiều vi khuẩn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay không được vệ sinh sạch sẽ là nơi có thể chứa nhiều nhất các mầm bệnh gây tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp như viêm phổi. Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp Quốc (UNICEF), 88% các trường hợp Tu vong do tiêu chảy ở trẻ em có liên quan đến tình trạng vệ sinh kém và thiếu nước sạch. Tiêu chảy và viêm phổi là hai bệnh chính có liên quan đến việc lây truyền các mầm bệnh qua bàn tay và là nguyên nhân gây Tu vong cho khoảng 3,5 triệu trẻ em trên thế giới hàng năm. Ngoài ra vệ sinh kém cũng góp phần làm gia tăng các bệnh như tay chân miệng, bệnh ngoài da, bệnh giun sán… Vệ sinh kém, tiêu chảy và bệnh giun sán cũng là những nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và khả năng học tập của trẻ em.

Không chỉ là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh dịch ngoài cộng đồng, thiếu kiến thức về vệ sinh cá nhân, điều kiện vệ sinh kém còn là một trong những nguyên nhân dẫn tới nhiễm trùng bệnh viện hay tác động tới tâm lý của bệnh nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Cần duy trì thói quen rửa tay với xà phòng để ngăn ngừa bệnh

Chỉ với thói quen rửa tay sạch, giữ bàn tay đúng vệ sinh đã có thể giúp đẩy lui nhiều bệnh dịch nguy hiểm như cúm, tay chân miệng… Theo Tổ chức Y tế thế giới, chỉ một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn, virút, nấm,… vốn là nguyên nhân gây các bệnh tiêu chảy và làm Tu vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới.


Cần duy trì thói quen rửa tay với xà phòng để phòng ngừa bệnh

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo: Việc rửa tay với xà phòng sẽ giúp rửa sạch các vi khuẩn có hại trên tay, giúp phòng ngừa bệnh tật cho bản thân và người xung quanh.

Như vậy, việc rửa tay với xà phòng ở các thời điểm như trước bữa ăn hoặc sau khi đi vệ sinh là rất quan trọng để ngăn chặn sự lan truyền mầm bệnh. Thế nhưng việc rửa tay với xà phòng - một việc làm tưởng chừng rất đơn giản, ai cũng có thể làm được và thực hiện một cách thường xuyên, nhưng trên thực tế tỷ lệ này còn rất thấp, kể cả trong cơ sở y tế.

Hà Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguy-hai-tu-ban-tay-ban-n154855.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY