Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nguyên nhân gây bệnh Zona

Tôi 56 tuổi, cách đây 3 ngày xuất hiện đau rát mạng sườn trái, sau đó nổi dát ở sau lưng,

Trần Thị Hương (thuhuong@gmail.com)

Theo mô tả trong thư, rất có thể bác bị zona, những mụn rải rác trên vùng da lành gọi là mụn lưu vong. tác nhân gây bệnh zona là virut herpes varicellae cũng chính là tác nhân gây bệnh thủy đậu trước đó. trong thời gian bị nhiễm trùng ban đầu của bệnh thủy đậu, một số virut có thể sống tiềm tàng trong các hạch thần kinh ở rễ sau của tủy sống. khi có yếu tố thuận lợi: cơ thể người già suy yếu, nhiễm khuẩn, suy giảm miễn dịch, stress về tinh thần... virut tái hoạt động và gây bệnh zona. lúc đầu người bệnh đau rát ở một vùng da, rồi thấy xuất hiện dát đỏ, dọc theo hướng đi dây thần kinh (dọc cánh tay, dây thần kinh liên sườn và dừng lại ở đường giữa của cơ thể). người bệnh có thể sốt, mệt mỏi, kém ăn, nổi hạch ở vùng tương ứng với tổn thương trên da. chỉ vài giờ sau trên dát đỏ xuất hiện mụn nước trong suốt, căng thành từng chùm, 4-5 ngày sau các mụn nước khô dần, đóng vảy, đôi khi vỡ ra tạo thành vết loét lâu lành và để lại sẹo. những vùng da lành có thể xuất hiện các mụn nước riêng rẽ gọi là mụn nước lưu vong. về điều trị: tại vùng da tổn thương có thể xoa bột trơ, hồ nước hoặc dung dịch sát khuẩn khi có bội nhiễm. toàn thân dùng các Thu*c giảm đau thông thường như aspirin, panadol... 6 giờ/lần. Thu*c kháng virut acyclovir chỉ dùng ở giai đoạn sớm (48 giờ trước khi xuất hiện mụn nước). khi bị bội nhiễm, cần dùng kháng sinh toàn thân. lời khuyên của tôi là bác nên khám chuyên khoa da liễu để được kê đơn điều trị thích hợp. điều đáng lo ngại là biến chứng đau thần kinh sau zona có khi kéo dài hằng tháng, hằng năm, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe nếu không được điều trị tích cực.

BS. Vũ Lan Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguyen-nhan-gay-benh-zona-n123189.html)

Chủ đề liên quan:

nguyen nhan gay benh zona zona

Tin cùng nội dung

  • Để trị bệnh giời leo - zona, người dân thường nhai hột đậu xanh hoặc lá cây mướp ngọt rồi đắp lên chỗ bị bệnh, tuy có dễ chịu nhưng bệnh vẫn không sao hết được
  • Đau sau giời leo là một biến chứng ảnh hưởng không nhỏ đến thể chất và tinh thần của người bệnh. Bệnh cần được chẩn đoán và điều trị sớm
  • Bệnh zona là bệnh do virus gây phát ban, nốt phồng rộp ở da và đau đớn. Mặc dù bệnh zona có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể, nó thường xuất hiện như một vùng da lưng, một bên ngực, vùng trán cổ.
  • Bệnh zona do virut herpes zoster gây ra. Nó cũng chính là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em.
  • Zona là một bệnh ngoài da với mụn nước mọc thành chùm trên nền da đỏ, thường khu trú ở một bên cơ thể, kèm cảm giác đau rát nhiều. Đây là tình trạng nhiễm virut Herpes zoster (HZ) cấp tính của hệ thần kinh trung ương và ngoại vi, thường chỉ xảy ra ở một bên rễ thần kinh tủy sống.
  • Bệnh “giời leo” (zona) đã được dân gian biết đến từ lâu với những biểu hiện khu trú trên da, gây đau đớn kéo dài. Dạng tổn thương phổ biến là những mụn nước như phải bỏng chạy ngoằn ngoèo khiến cho người ta cảm tưởng đến vệt đi của một loại côn trùng hay loài bò sát nào đó, cái tên giời leo có nghĩa là như vậy?
  • Zona là một bệnh thường gặp, càng nhiều tuổi thì tỷ lệ nguy có mắc bệnh càng cao. Bệnh do cùng một loại virut gây bệnh thuỷ đậu có tên là Varicella gây nên.
  • Nhân dân thường gọi chung các bệnh có: viêm da, bọng nước, nóng rát, đau nhức… như bị bỏng, thường xuất hiện ở các vùng mắt, mặt, quanh niệng, cổ, tay chân, liên sườn, hông bụng… là bệnh giời leo.
  • Đau thần kinh liên sườn là hội chứng bệnh lý hay gặp. Đau thần kinh liên sườn do nhiều nguyên nhân gây nên, cũng có khi không tìm thấy nguyên nhân gọi là đau thần kinh liên sườn tiên phát.
  • Zona là một bệnh do virut gây nên, tấn công chủ yếu lên da và thần kinh ở vùng da đó. Bệnh thường khởi phát đột ngột, diễn biến cấp tính.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY